Tổng thống Trump “tấn công” thị trường thuốc lá điện tử

VietTimes -- Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đang có những động thái nhắm vào các nhà sản xuất e-cigs (thuốc lá điện tử).
Ảnh: CNET
Ảnh: CNET

Vào hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu chính phủ Mỹ cần có những hành động mạnh tay hơn đối với các nhà sản xuất thuốc lá điện tử bao gồm việc cấm bán các loại thuốc là điện tử có hương vị. Những lo ngại về sức khỏe đối với việc sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng lên trong vài tháng trở lại đây. Nhiều tổ chức y tế cho rằng các bệnh nghiêm trọng về phổi có thể liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử (vaping).

Động thái này diễn ra sau hai ngày khi FDA gửi thư cảnh báo đến Juul Labs khi công ty sản xuất thuốc lá điện tử này tổ chức các hoạt động tiếp thị và nói với các sinh viên rằng e-cigs là "hoàn toàn an toàn".

Chính phủ Mỹ đang xem xét cấm tất cả các sản phẩm vaping không phải hương vị thuốc lá, theo một báo cáo từ tờ CBS News vào hôm thứ Tư. Bloomberg cũng cho biết Tổng thống Trump gọi “vaping” là một vấn đề cần giải quyết.

“Chúng tôi cần có một hành động mạnh tay đối với nó”, theo tuyên bố của ông Trump tại Nhà Trắng vào hôm thứ Tư. “Chúng tôi không thể tiếp tục để mọi người mắc bệnh, nhiều người đang chết dần”, ông nói thêm.

Alex Azar, thư ký của FDA cho biết tổ chức này đang lên kế hoạch loại bỏ tất cả các “vape” có hương vị khác trừ vị thuốc lá truyền thống. Theo ông Azar, các nhà sản xuất thuốc lá điện tử muốn sản xuất hương vị khác phải nộp đơn đề nghị và có sự phê duyệt của FDA. Ông cũng cho biết trước đó, chính quyền của Tổng thống Barack Obama cho phép các công ty bán vaping một cách “vô tội vạ” và “không được kiểm soát” với mục đích muốn mọi người sẽ chuyển sang thuốc lá điện tử thay vì thuốc lá thông thường.

FTC cũng đang xem xét công ty thuốc lá điện tử Juul Labs liên quan đến các hoạt động quảng bá sản phẩm của công ty này.

Vào tháng 8, CDC đã mở một cuộc điều tra về vaping sau khi hơn 150 người phải nhập viện trong tháng này vì các vấn đề về phổi. Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề này.

Theo CNET