Tổng thống Trump: “Ông Kim Jong-un ít khi cười, nhưng ông ấy đã cười khi gặp tôi“

Viettimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây lại nhắc về cuộc gặp lịch sử giữa ông và Chủ tịch Triều tiên Kim Jong-un, nói rằng ông đã "quyến rũ" được ông Kim trong lúc hai người gặp gỡ ở khu vực biên giới chia tách hai miền Triều Tiên.
Lãnh đạo Mỹ, Triều cười nói khi có cuộc gặp tại Panmunjom hôm 30/6/2019 (Ảnh: KCNA)
Lãnh đạo Mỹ, Triều cười nói khi có cuộc gặp tại Panmunjom hôm 30/6/2019 (Ảnh: KCNA)

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump nói rằng ông Kim"đã rất vui mừng khi gặp tôi" trong chuyến thăm tới khu phi quân sự (DMZ) cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Cùng với ông Moon, ông Trump đã tiến về phía ông Kim trong cuộc gặp đầu tiên tại DMZ và trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên bước chân lên lãnh thổ Triều Tiên.

"Đó là điều tốt chứ không phải điều xấu" - ông Trump nói về sự đón tiếp của ông Kim - "Ông ấy là người không cười nhiều, nhưng khi thấy tôi, ông ấy đã cười. Ông ấy đã rất vui mừng".

"Và các bạn có thể thấy rằng dưới thời của ông Obama, tất cả những gì ông ấy [Kim Jong-un] là thử vũ khí hạt nhân và cho nổ tung những quả núi, nhưng giờ ông ấy không làm thế nữa" - ông Trump nói thêm.

Triều Tiên lần đầu tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân vào năm 2006, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống George W. Bush thúc đẩy nỗ lực giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Sau đó, Bình Nhưỡng thực hiện tới 4 vụ thử hạt nhân dưới thời chính quyền Obama.

Ông Kim Jong-un còn đi xa hơn khi thử nghiệm nhiều tên lửa đạn đạo liên lục địa cùng vụ thử bom hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay khi ông Trump mới nhậm chức. Loạt vụ thử này đã làm dấy lên căng thẳng giữa hai nhà lãnh đạo. Nhưng mọi thứ được đảo ngược sau khi ông Kim quyết định tổ chức các vòng hòa đàm hồi đầu năm ngoái, dọn đường cho các nỗ lực ngoại giao sâu hơn trong khoảng thời gian sau đó.

Hai nhà lãnh đạo từng hứa hẹn sẽ hướng tới giải giáp hạt nhân, đổi lấy việc Mỹ gỡ bỏ các đòn trừng phạt cho Triều Tiên, cùng các biện pháp xây dựng lòng tin giữa hai nước. Nhưng cả hai bên đều tỏ ra không hài lòng do tiến trình có nhịp độ chậm chạp trong nhiều tháng qua. Dù chính quyền hai nước vẫn duy trì quan điểm cứng rắn, nhưng ông Trump và ông Kim vẫn thường trao đổi thư từ và mong muốn tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần ba.

Cuộc gặp mới đây nhất giữa hai nhà lãnh đạo ở DMZ dường như khiến ông Kim khá bất ngờ. Thời điểm đó, ông Kim tiến tới bắt tay ông Trump và nói: "Thật tốt khi gặp ông, tôi chưa từng nghĩ sẽ gặp ông ở nơi này". "Đó là niềm vinh dự của tôi" - ông Trump trả lời trước khi cả hai cùng băng qua đường biên giới.

Theo Newsweek