Tổng thống Trump gửi thông điệp chúc mừng sinh nhật cho ông Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thông điệp chúc mừng sinh nhật tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un; Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-Yong hôm 10/1 cho hay.
Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim trong cuộc gặp tại khu phi quân sự (DMZ) hồi cuối tháng 6 năm ngoái (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim trong cuộc gặp tại khu phi quân sự (DMZ) hồi cuối tháng 6 năm ngoái (Ảnh: Reuters)

Ông Chung, người từng gặp gỡ ông Trump ở Washington hồi tuần trước, đã thông báo trước báo giới rằng ông được trao cho một thông điệp để chuyển tới phía Triều Tiên, và đã thực hiện nhiệm vụ này trong hôm 9/1.

"Ngày mà chúng tôi gặp gỡ trùng ngày sinh nhật của ông Kim Jong-un và Tổng thống Trump đã nhớ tới ngày này nên yêu cầu tôi chuyển thông điệp đó" - ông Chung nói khi trở về Hàn Quốc.

Sinh nhật cỉa ông Kim Jong-un được cho là ngày 8/1, dù chính quyền Bình Nhưỡng chưa từng công khai ngày chính xác. Chính phủ Mỹ từng nói rằng ông Kim sinh năm 1984, có nghĩa năm nay ông 36 tuổi.

Ông Chung không nói rõ thông điệp của Tổng thống Trump là một bức thư viết tay hay còn bao gồm những thứ khác.

Hôm thứ Tư vừa qua, ông Chung cũng có cuộc gặp với Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun và "tái khẳng định quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc"; phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho hay. Hai bên cũng thảo luận về các sự kiện diễn ra ở Trung Đông mới đây và hợp tác để giải quyết các vấn đề an ninh toàn cầu.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại California trong tuần tới, cùng với người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi. Vấn đề Triều Tiên, quan hệ Nhật-Hàn được cho là nội dung thảo luận được tập trung trong cuộc họp này.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Ba tuần này đã nêu bật sự cần thiết phải đưa ra những biện pháp thực tiễn nhằm cải thiện quan hệ với Triều Tiên, thêm rằng ông đã sẵn sàng gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.