Tổng thống Trump dọa “kết liễu” Iran

VietTimes -- "Nếu Iran muốn chiến tranh, thì đó sẽ là kết liễu chính thức của Iran. Đừng bao giờ đe dọa nước Mỹ một lần nữa!" - đoạn Tweet mang đậm tính chất cảnh báo được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng gia tăng đột biến giữa Mỹ và Iran.
Ông Trump bất ngờ đưa ra cảnh báo "lạnh gáy" với Iran (Nguồn: USA Today)
Ông Trump bất ngờ đưa ra cảnh báo "lạnh gáy" với Iran (Nguồn: USA Today)

Đoạn bình luận trên mạng xã hội xuất hiện trong bối cảnh quan ngại gia tăng về khả năng đối đầu quân sự giữa hai nước. Giới chức ở Washington đang tranh luận về hai khả năng: Một là Iran cùng các nhóm vũ trang mà nước này hậu thuẫn đang lên kế hoạch tấn công nhằm vào các mục tiêu Mỹ ở Trung Đông, và hai là nước Cộng hòa Hồi giáo đang phòng thủ để chống lại hành động của Mỹ.

Tuy nhiên, trong lúc các cố vấn Nhà Trắng còn đang tính toán về bước đi tiếp theo của Tehran, thì Tổng thống Trump lại đưa ra giọng điệu mạnh mẽ đến bất ngờ trong một cuộc phỏng vấn với hãng Fox News.

"Tôi chỉ không muốn họ sở hữu vũ khí hạt nhân, và họ không thể đe dọa chúng ta như vậy. Tôi không phải người muốn khuấy động chiến tranh bởi nó gây tổn hại tới các nền kinh tế, và quan trọng nhất là nó cướp đi sinh mạng con người" - ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn - "Tôi không muốn chiến tranh. Nhưng nếu bạn có những vấn đề như Iran, bạn không thể để họ sở hữu vũ khí hạt nhân được".

Tính đến thời điểm này, chính quyền Trump vẫn áp dụng chiến lược gây sức ép với chính quyền Tehran, trong đó đưa ra nhiều lời cảnh báo, gây sức ép về mặt ngoại giao, tung ra các đòn cấm vận nhằm vào nền kinh tế nước này cùng một số các hoạt động quân sự ở khu vực Vịnh Ba Tư.

Quan điểm của Washington về vấn đề Iran từng được nêu rất rõ trong một bài phát biểu mà Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra hồi năm ngoái. Trong bài phát biểu đó, ông Pompeo nói rằng các hành động của Washington - bao gồm rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân với Iran - là nhằm buộc nước này cư xử như một quốc gia "bình thường" - ám chỉ một quốc gia không bảo trợ chủ nghĩa khủng bố hay tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

Kênh CNN hôm thứ Sáu tuần trước cho hay, Mỹ tuyên bố rằng họ thu được một số hình ảnh của nhiều tàu thương mại của Iran ở Vịnh Ba Tư, dường như đang chở tên lửa cùng các loại đạn dược khác. Chính phủ Mỹ, tuy nhiên, không đưa ra được bằng chứng cho thấy các con tàu trên đang chở tên lửa.

Trong các cuộc họp ở Washington và Tel Aviv (Israel) trong những tuần gần đây, cơ quan tình báo Israel đã cảnh báo Mỹ rằng Iran đang lên kế hoạch tấn công các mục tiêu Mỹ ở Iraq. Israel cũng cảnh báo về các đòn tấn công của Iran nhằm vào Arab Saudi và UAE - các đồng minh của Mỹ. Chính quyền Trump sau đó đã phản ứng với các mối đe dọa này, bằng cách di chuyển nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm, các máy bay ném bom B-52 và tên lửa phòng thủ Patriot tới Vịnh Ba Tư đồng thời nâng cấp kế hoạch ứng phó với Iran.

Tuy nhiên, không có bên nào mong muốn một cuộc chiến xảy ra. Hôm thứ Ba tuần trước, lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng: "Chúng ta không mong muốn một cuộc chiến, và họ cũng vậy". Sau đó một ngày, Tổng thống Mỹ cũng nói với quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan rằng ông không muốn lao vào một cuộc chiến với Iran.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định rằng chính quyền Trump không muốn lao vào một cuộc chiến với Iran, nhưng cảnh báo về các đòn đáp trả "nhanh chóng và quả quyết" của Mỹ nếu như Iran tấn công trước. "Chính quyền Tehran nên hiểu, rằng mọi đòn tấn công của họ hay của các nhóm vũ trang mà họ hậu thuẫn nhằm vào lợi ích hay công dân của Mỹ, đều sẽ bị đáp trả một cách nhanh chóng và quả quyết" - ông Pompeo nhấn mạnh.