Tổng thống Trump đang xem xét rút 4.000 lính Mỹ khỏi Hàn Quốc

VietTimes -- Mỹ đang cân nhắc rút một phần lực lượng vũ trang khỏi Hàn Quốc nếu nước này không chấp nhận yêu cầu của Mỹ về việc đóng góp nhiều hơn cho chi phí đóng quân ở đây.
Tổng thống Trump sẽ rút bớt quân tại Hàn Quốc nếu nước này không đồng ý tăng mức chi trả cho quân đội Mỹ (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump sẽ rút bớt quân tại Hàn Quốc nếu nước này không đồng ý tăng mức chi trả cho quân đội Mỹ (Ảnh: Reuters)

Mỹ đã ngừng đàm phán với Hàn Quốc hôm 19/11 sau khi đề nghị Seoul tăng mức đóng góp hàng năm cho quân đội Mỹ lên tới 5 tỷ đô la, gấp năm lần số tiền mà hiện tại họ đang trả.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh rằng, Hàn Quốc cần phải trả nhiều tiền hơn, đồng thời đề cập đến việc rút quân.

Theo trích dẫn trên tờ báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc, một nguồn tin nắm được nội dung các cuộc đàm phán nói rằng: "Tôi nghĩ là Mỹ đang chuẩn bị rút đi một lực lượng nếu các cuộc đàm phán với Hàn Quốc không đúng như ý muốn của Tổng thống Trump".

Hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ ở Hàn Quốc. Một lữ đoàn có khoảng 3.000-4.000 quân và việc giảm quân số sẽ nằm trong giới hạn của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia cho năm tài chính 2019, được Quốc hội Mỹ thông qua.

Không có khoản tiền nào được ủy quyền bởi đạo luật này có thể được sử dụng để giảm tổng số binh lính Mỹ tại Hàn Quốc xuống dưới con số 22.000, trừ khi Bộ trưởng Quốc phòng chứng nhận được sự cần thiết của việc đó trước các ủy ban của Quốc hội.

Đại diện đặc biệt của Mỹ tại Triều Tiên Stephen Biegun cho biết, ông tin rằng Mỹ nên tiếp tục đóng quân tại Hàn Quốc.

"Hàn Quốc là một trong những đối tác liên minh quan trọng nhất của chúng tôi nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi làm việc miễn phí. Chúng tôi cần đàm phán để san sẻ gánh nặng, khó khăn với nhau", ông Biegun nói.

Theo Reuters