Tổng thống Trump “dằn mặt” lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong bức thư hiếm thấy

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một bức thư cho người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào tuần trước để cảnh báo ông này đừng "khiến cả thế giới thất vọng" vì hành động quân sự nhằm vào người Kurd ở miền Bắc Syria.
Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi bức thư hiếm thấy cho người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi bức thư hiếm thấy cho người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Getty)

"Hãy cùng đưa ra một thỏa thuận tốt!" - ông Trump viết trong bức thư gửi đi ngày 9/10, lần đầu tiên được hãng Fox Business đăng tải và sau đó được giới chức Nhà Trắng xác nhận.

Nội dung bức thư này có đoạn:

"Ông không muốn phải chịu trách nhiệm cho việc tàn sát hàng nghìn người, và tôi không muốn chịu trách nhiệm vì hủy diệt nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ - điều mà tôi sẽ phải làm. Tôi đã cho ông một ví dụ nhỏ như trong vụ việc liên quan tới mục sư Brunson rồi.

Tôi đã rất nỗ lực để giải quyết một số vấn đề của ông. Đừng để cả thế giới phải thất vọng. Ông có thể đạt một thỏa thuận vĩ đại. Tướng Mazloum sẵn sàng đàm phán với ông và ông ta sẵn sàng nhượng bộ, điều mà họ chưa từng làm trong quá khứ. Tôi có thể tự tin công khai một bản sao bức thư mà ông ta gửi cho tôi, chỉ vừa mới nhận được thôi.

Lịch sử sẽ đứng về phía ông nếu ông giải quyết việc này một cách đúng đắn và nhân đạo. Và lịch sử sẽ mãi mãi coi ông như ác quỷ nếu những thứ tốt đẹp không xuất hiện. Đừng cố làm ra vẻ cứng rắn, đừng cố trở thành một kẻ ngốc!

Tôi sẽ gọi cho ông sau".

Bức thư mà ông Trump gửi ông Erdogan (Ảnh: CNBC)
Bức thư mà ông Trump gửi ông Erdogan (Ảnh: CNBC)

Bức thư trên - khiến nhiều người nhận ra ngay vì kiểu nói công kích thẳng thừng thường thấy của ông Trump - được viết vào cùng ngày mà Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd ở biên giới phía Bắc Syria. Sự việc diễn ra chỉ một tuần lễ sau khi Nhà Trắng tuyên bố Mỹ sẽ rút quân khỏi khu vực đó.

Sự thay đổi chính sách ngoại giao một cách đột ngột này đã lập tức vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của lưỡng đảng. Nhiều thành viên của cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa cho rằng Nhà Trắng đã "bật đèn xanh" cho người Thổ tấn công người Kurd - lực lượng đã giúp Mỹ đánh bại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Một phái đoàn của Nhà Trắng gồm Phó Tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo đang trên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự cuộc họp với Tổng thống Erdogan.

Theo CNBC