Tổng thống Trump chỉ trích WHO “thiên vị Trung Quốc”, dọa cắt tiền tài trợ

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vì quan điểm “thiên vị Trung Quốc”, thêm rằng các kế hoạch và tuyên bố của cơ quan này về đại dịch do virus corona chủng mới mắc sai lầm thường xuyên.
Tổng thống Trump chỉ trích WHO thiên vị Trung Quốc và hành động kém hiệu quả trong việc chống dịch COVID-19 (Ảnh: Politico)
Tổng thống Trump chỉ trích WHO thiên vị Trung Quốc và hành động kém hiệu quả trong việc chống dịch COVID-19 (Ảnh: Politico)

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Hannity” của kênh Fox News tối 7/4 (giờ Mỹ), ông Trump nói  WHO từng “khuyến nghị mạnh mẽ” rằng người dân Mỹ không nên bị hạn chế di chuyển tới Trung Quốc, đó là một trong những tuyên bố sai lầm mà họ đưa ra sớm nhất.

“Tổ chức Y tế Thế giới – theo tôi là cực kỳ thiên vị Trung Quốc, về cơ bản là biến mọi thứ có lợi cho Trung Quốc” – ông Trump nói với người dân chương trình Sean Hannity. “Đừng đóng cửa biên giới của các bạn, họ từng khuyến cáo như vậy…Nó không phải một thảm họa, mà là một thảm họa toàn diện”, ông Trump nói.

“Theo đúng nghĩa đen, họ đã làm hỏng mọi thứ” – Tổng thống Trump nói thêm – “Họ không muốn chỉ ra virus corona chủng mưới đến từ đâu. Trong rất nhiều năm, chúng ta đã rót vốn cho Tổ chức Y tế Thế giới”.

Tổng thống nhấn mạnh rằng, mặc dù mức đóng góp tài chính của Mỹ dành cho WHO lớn hơn so với của Trung Quốc, nhưng cơ quan này dường như lại quan tâm hơn tới mối quan hệ giữa họ với Bắc Kinh.

“Chúng tôi giờ bắt đầu chú ý đến điều đó, bởi tôi nghĩ mọi bước đi mà họ đưa ra, mọi thứ mà họ nói là sai lầm và luôn luôn có lợi cho Trung Quốc” – ông Trump nói – “Và họ lại còn nói “Hãy mở cửa, đừng đóng cửa biên giới”. Tôi đã không nghe theo họ, tôi đã làm điều tôi muốn làm và đó là một bước đi tốt”.

“Một trong những thứ quan trọng là, chúng ta đang là nước đóng góp chủ yếu (cho WHO) nên chúng ta sẽ hết sức cân nhắc về điều này” – ông Trump cảnh báo.

Mỹ đã đóng góp 513 triệu USD cho các hoạt động của WHO trong năm 2017, tăng từ mức 341 triệu USD trong năm trước đó; theo Tổ chức Kaiser Family.

Tổng Giám đốc Tedros Ghebreyesus từng tuyên bố rằng, việc Tổng thống Trump hạn chế người dân di chuyển tới Trung Quốc vào thời điểm cuối tháng 1 năm nay sẽ tạo nên “sự sợ hãi và vết nhơ trong khi mang lại ít lợi ích về sức khỏe”.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump cũng nói về mối quan hệ giữa ông với các Thống đốc bang trong bối cảnh đại dịch, giữa nguyên những lời ngợi khen mà ông từng dành cho Thống đốc bang New York Andrew Cuomo và Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy.

“Tôi cũng là một nhà ngoại giao” – ông Trump nói – “Kể từ khi làm Tông thống, tôi đã phải nhìn mọi thứ khác biệt đi. Andrew, tôi đã biết ông ta từ lâu. Ông ấy từng hiếm khi nhận được một câu “Cảm ơn, bạn đã làm một công việc tuyệt vời”, nhưng giờ ông ấy đang làm rất tốt”.

Tổng thống Trump cũng ngợi khen Thống đốc Louisiana John Bel Edwards và Thống đốc California Gavin Newsom, trong khi từ chối nêu đích danh những vị Thống đốc mà ông cho là không tốt trong công tác chống dịch COVID-19.