Tổng thống Philippines thách Mỹ đưa Hạm đội 7 tới Biển Đông đối đầu với Trung Quốc

VietTimes -- Nếu Washington muốn Philippines chống lại Trung Quốc, quân đội Mỹ nên đến đây và bắn phát súng đầu tiên – Tổng thống Philippines Rodrigo Dutertes nói, đồng thời cáo buộc Mỹ sử dụng các đồng minh như “mồi nhử” Bắc Kinh
Hạm đội 7 của Mỹ đóng tại Nhật Bản (Ảnh: Washington Post)
Hạm đội 7 của Mỹ đóng tại Nhật Bản (Ảnh: Washington Post)

“Luôn là nước Mỹ thúc giục chúng ta, thúc ép chúng ta…biến tôi thành mồi nhử. Các bạn nghĩ người Philippines là thứ gì vậy, giun đất ư?” – ông Duterte nói trong bài phát biểu tại tỉnh Leyte hồi tuần trước, và bắt đầu nhận được sự chú ý của dư luận trong tuần này.

“Giờ tôi muốn nói rằng, các bạn mang máy bay, chiến hạm tới Biển Đông đi. Hãy bắn phát súng đầu tiên và chúng tôi sẽ ở ngay sau lưng các bạn. Cứ làm đi, đánh nhau đi” – ông Duterte nói – “Bạn có muốn rắc rối không? Được thôi, hãy làm đi”.

Bài phát biểu được ông Duterte đưa ra trong bối cảnh chính quyền Manila nhận ra rằng họ đang bị mắc kẹt giữa một bên là Trung Quốc liên tục tăng cường hoạt động trên Biển Đông, và bên còn lại là Mỹ liên tục thúc giục họ đưa ra quan điểm cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Tổng thống Duterte nói rằng, Mỹ thừa biết về việc Trung Quốc đang ra sức xây dựng các đảo, thêm rằng hải quân Mỹ còn có Hạm đội 7 đóng quân ở Nhật Bản.

“Vậy tại sao họ không triển khai hạm đội đó tới và nói: “Này các bạn, các bạn không được xây đảo nhân tạo ở đây, đó là điều bị cấm trong luật pháp quốc tế và sự thực là các bạn đang xây dựng ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của bạn của chúng tôi, Philippines?”” – ông Duterte nói – “Mỹ đã để họ xây dựng, và giờ các đảo nhân tạo đang ở đó. Trong khi súng ống và tên lửa đã sẵn sàng”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Philippines News)
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Philippines News)

Tháng trước, một tàu cá của Philippines đã bị một tàu Trung Quốc đâm và đánh chìm, 22 thủy thủ của Philippines đã phải tự bảo vệ bản thân mình. Quân đội Philippines đã mô tả sự việc này là hành động “tấn công và bỏ chạy” trên biển.. Tất cả các thuyền viên sau đó được tàu Việt Nam hỗ trợ, cứu giúp. Vào thời điểm đó, ông Duterte chỉ coi rằng đây là một “tai nạn nhỏ” trên biển, đồng thời kêu gọi chính quyền Bắc Kinh kiềm chế, tránh làm căng tình hình.

“Chúng tôi không thể nào chiến thắng trong một cuộc chiến với Trung Quốc. Tôi sẽ không ra lệnh cho binh sĩ của mình đi tới cánh cửa địa ngục để chết trong một cuộc chiến. Tôi không thể làm vậy” – ông Duterte nói, thêm rằng với 20 năm nắm quyền lực, ông hoàn toàn có thể lắp đặt “5 tên lửa hành trình và một khẩu đại bác” cho mỗi ngôi làng ở Philippines, nhưng không làm vậy và hy vọng rằng Bắc Kinh “không làm quá mọi vấn đề”.

Đây không phải lần đầu tiên mà ông Duterte đưa ra những bình luận chỉ trích nặng nề với đồng minh Mỹ. Hồi tháng 5 vừa qua, ông cáo buộc Mỹ tỏ thái độ “hống hách” và “không có danh dự” khi bác bỏ một thỏa thuận mua bán vũ khí. Washington trước đó từng hứa bán 26.000 khẩu súng trường cho Philippines để trang bị cho lực lượng cảnh sát nước này, nhưng sau đó hủy bỏ do quan ngại về nhân quyền.