Tổng thống Philippines “phẫn nộ”, đòi mở cuộc điều tra khâu tổ chức SEA Games 30

VietTimes -- Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa thể hiện sự phẫn nộ của ông trước công tác chuẩn bị SEA Games lần thứ 30, đồng thời kêu gọi các nhà tổ chức đảm bảo có kế hoạch dự phòng để tránh gây ra sự bất tiện cho các vận động viên trong và ngoài nước.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phẫn nộ trước công tác chuẩn bị SEA Games yếu kém (Ảnh: StraitTimes)
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phẫn nộ trước công tác chuẩn bị SEA Games yếu kém (Ảnh: StraitTimes)

Phát ngôn viên của Tổng thống, ông Salvador Panelo, cho hay hàng loạt lời phàn nàn về công tác tổ chức SEA Games kém chuyên nghiệp đã đến tai Tổng thống Duterte, khiến cho vị Tổng thống vốn đã nóng tính này hết sức phẫn nộ.

"Đương nhiên Tổng thống không hề hài lòng với điều đang diễn ra" - ông Panelo nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nươc sRadyo Pilipinas - "Tổng thống rất phẫn nộ trước sự việc đã xảy ra".

Ông Panelo cũng cho hay Tổng thống đã kêu gọi mở một cuộc điều tra nhằm vào công tác tổ chức SEA Games ngay sau khi sự kiện thể thao khu vực này kết thúc, và trừng phạt những người chịu trách nhiệm cho vấn đề tổ chức yếu kém này.

Cùng lúc, Thượng nghị sĩ Bong Go còn tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra chính thức để làm rõ trách nhiệm của các bên trong khâu tổ chức, khiến cho giới vận động viên đưa ra nhiều lời phàn nàn.

Thượng nghị sĩ Manny Pacqiao - người sẽ cầm đuốc trong buổi lễ khai mạc sự kiện thể thao - nói rằng các vấn đề liên quan tới cơ sở vật chất phục vụ cho SEA Games sẽ được mang ra thảo luận ngay sau khi sự kiện này kết thúc để không gây ảnh hưởng tới tâm lý các vận động viên - những người cần nhận được sự hỗ trợ và khích lệ nhiều nhất có thể.

Các vấn đề về khâu tổ chức ngày càng gây thêm sức ép cho nước chủ nhà Philippines khi mà các vận động viên nước ngoài bắt đầu tới tham dự, và lễ khai mạc chỉ vài ngày nữa là tới (30/11). Trước đó, nhiều vận động viên tới tham gia sự kiện này phàn nàn về cơ sở vật chất, nơi ăn chỗ ở, các vấn đề về đi lại và cả thức ăn...

Thậm chí, đoàn vận động viên của nước chủ nhà cũng phàn nàn về tình trạng thiếu thực phẩm đủ dinh dưỡng, đặc biệt là khi mà hình ảnh một khẩu phần ăn gồm cơm, trứng và "kikiam" (một loại thức ăn phổ biến làm từ bột mì) gây sốt trên mạng xã hội.

Hình ảnh cho thấy các thành viên đội bóng Campuchia phải ngủ trên sàn (Ảnh: FB)
Hình ảnh cho thấy các thành viên đội bóng Campuchia phải ngủ trên sàn (Ảnh: FB)

Đoàn thể thao Singapore còn gửi thư cho ban tổ chức SEA Games Philippines để “xin thức ăn”, gây xôn xao dư luận. Bức thư cho biết đoàn thể thao của nước này tại SEA Games 30 đang đau đầu giải quyết nhiều vấn đề, từ không đủ thức ăn cho VĐV cho đến di chuyển.

Theo bức thư, tuyển bóng đá của Singapore ở tại khách sạn Century Park đã không được cung cấp thức ăn đủ chất dinh dưỡng cần thiết và sự lựa chọn thực phẩm rất hạn chế. Trong khi đó, đội bóng rổ của Singapore tại Somerset Alabang đã phải gọi đồ ăn bên ngoài khách sạn để giúp cho bữa ăn đầy đủ dưỡng chất.

Đoàn Singapore gửi thư phàn nàn về khẩu phần ăn thiếu dinh dưỡng (Ảnh: Fox Sport)
Đoàn Singapore gửi thư phàn nàn về khẩu phần ăn thiếu dinh dưỡng (Ảnh: Fox Sport)

Trước đó, trong hôm 26/11, ông Panelo đã kêu gọi các nhà tổ chức nên có các biện pháp khẩn cấp để giải quyết các vấn đề trong khâu tổ chức và sự bất tiện mà các vận động viện gặp phải. Ông cũng nêu ra trường hợp các thành viên của đội bóng đá Campuchia phải ngủ trên sàn nhà của Khách sạn Century Park tại thủ đô Manila, do đến sớm hơn so với thời điểm check-in.

"Nếu các vận động viên đến sớm hơn, tại sao không chuyển họ tới khách sạn khác trong thời gian chờ? Tại sao các anh lại phải chờ tới thời điểm check-in và buộc họ phải ngủ ở nơi khác?" - ông Panelo đặt câu hỏi.

Theo StraitTimes