Tổng thống Obama thăm VN, thảo luận 5 vấn đề quan trọng

Về hoạt động tuần tra bảo đảm an ninh hàng hải ở Biển Đông, ông Daniel Russel khẳng định đó là chính sách lâu dài và nhất quán của Mỹ nhằm ủng hộ một hệ thống quốc tế mở.
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tại cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 10-5 - Ảnh: Quỳnh Trung
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tại cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 10-5 - Ảnh: Quỳnh Trung

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 đến 25-5. Trong khi đó, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương cho biết nhiều vấn đề quan trọng sẽ được tổng thống Mỹ thảo luận trong chuyến thăm này.

Gặp gỡ lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp

Ngày 10-5, ông Daniel Russel - trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương - đã có cuộc gặp gỡ báo giới tại Hà Nội để thông báo về các nội dung quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama trong tháng này.

Ông Russel cho biết ông Obama sẽ kết hợp chuyến thăm Việt Nam với tham dự Hội nghị 7 nước công nghiệp phát triển (Hội nghị G7) diễn ra trong hai ngày 26 và 27-5 ở Nhật Bản.

Tôi đã làm việc qua những thời điểm chuyển giao chính phủ ở Mỹ, chứng kiến nhiều đời tổng thống lên nắm quyền ở cả hai đảng. Lợi ích và nguyên tắc của nước Mỹ luôn nhất quán và các bạn có thể trông đợi Mỹ sẽ có chính sách nhất quán đối với Việt Nam 

                                                                                                               Ông Daniel Russel

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ thông tin rằng thông thường trong những chuyến thăm cấp cao như thế này, tổng thống Mỹ sẽ gặp gỡ lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp, các doanh nghiệp, các đại diện xã hội và đặc biệt là giới trẻ.

Ông Russel kể ông đã trực tiếp đề xuất ông Obama nên đi thăm một số địa điểm thú vị ở Việt Nam vì Việt Nam có một nền văn hóa vô cùng đặc biệt.

5 nội dung thảo luận chính

Ông Daniel Russel cho biết có 5 vấn đề quan trọng sẽ được thảo luận trong dịp Tổng thống Obama đến Việt Nam, gồm:

1. Chuyến thăm nhấn mạnh một nước Việt Nam vững mạnh, an toàn, thịnh vượng và độc lập, tôn trọng nhân quyền phổ quát và pháp quyền, không chỉ phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân Việt Nam mà còn đáp ứng lợi ích của Mỹ.

Tăng cường quan hệ đối tác giữa Mỹ và Việt Nam là một thành tố quan trọng trong chính sách tái cân bằng tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Kinh tế cũng là một lĩnh vực rất quan trọng.

Việt Nam là thành viên của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam năng lực thực hiện hiệp định quan trọng này.

Mở rộng hợp tác an ninh là một thành tố quan trọng khác gồm các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, nâng cao khả năng nắm bắt tình hình thông tin trên biển và hợp tác đảm bảo an ninh hàng hải.

2. Tăng cường các hoạt động hợp tác và giao lưu giữa nhân dân hai nước, trong đó có hợp tác đầu tư vào thế hệ trẻ Việt Nam thông qua Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI), thành lập Đại học Fulbright Việt Nam.

3. Thảo luận với lãnh đạo Việt Nam về các giải pháp đối phó với các thách thức trong khu vực và toàn cầu. Mỹ đang hợp tác với Việt Nam đối phó với tác động của biến đổi khí hậu.

“Chúng tôi đang hợp tác để thúc đẩy một trật tự khu vực dựa trên luật pháp quốc tế và tìm các giải pháp làm giảm tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Mục tiêu của chúng tôi là bảo đảm quyền lợi của các bên và luật pháp quốc tế được tôn trọng. Các nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông phải tiến hành các bước giảm căng thẳng trên biển” - ông Russel nói thêm về vấn đề Biển Đông.

4. Hợp tác giải quyết các “di sản” chiến tranh như tăng cường hợp tác rà phá bom mìn, tìm kiếm và hồi hương di hài quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh, cũng như cùng nhau hợp tác xử lý ô nhiễm dioxin chẳng hạn như ở sân bay Đà Nẵng.

5. Tiếp tục thảo luận và mở rộng hợp tác trong vấn đề quyền con người và cải cách pháp luật của Việt Nam. Đây là thành tố quan trọng trong mối quan hệ đối tác giữa hai nước.

Theo Tuổi trẻ