Tổng thống Iran nói Nhà Trắng “thiểu năng”, ông Trump phản ứng kịch liệt

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích "tuyên bố dốt nát và lăng mạ" mà phía Iran đưa ra sau khi ông áp lệnh trừng phạt mới nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này.
Lãnh đạo Mỹ, Iran có màn đấu khẩu căng thẳng (ảnh: Business Insider)
Lãnh đạo Mỹ, Iran có màn đấu khẩu căng thẳng (ảnh: Business Insider)

Đoạn tweet mà ông Trump đưa ra xuất hiện sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng động thái áp lệnh trừng phạt mới cho thấy Nhà Trắng bị "thiểu năng". Ông Trump nói rằng, luận điệu chỉ trích mà Iran đưa ra cho thấy giới lãnh đạo nước này "không hiểu thực tế".

Ông Trump đã công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran hồi đầu tuần này, nói rằng đây là động thái trả đũa trước các "hành vi hung hăng" mà Iran thể hiện. Đòn trừng phạt nhằm vào nhiều cá nhân, mà trong đó đáng chú ý nhất là lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, người mà ông Trump cho rằng phải "chịu trách nhiệm cuối cùng cho hành động thù địch của chính quyền" Iran.

Mỹ cho rằng ông Khamenei có quyền tiếp cận tới nguồn tài chính khổng lồ để giúp phát triển lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC). Trong một bài bình luận năm 2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng viết rằng khoản tài chính này lên tới 95 tỷ USD, "được sử dụng như nguồn quỹ nuôi dưỡng IRGC".

Trong phản ứng của mình, Tổng thống Iran Rouhani đặt câu hỏi rằng tại sao Mỹ lại cấm vận một người đàn ông mà ông cho là chỉ "sở hữu một Hoseyniyyeh (giáo đường) và một ngôi nhà đơn sơ", ám chỉ lãnh đạo tối cao Khamenei, đồng thời gọi các lệnh trừng phạt này là "vô nhân đạo và ngu ngốc". Ông còn nói, điều này cho thấy Mỹ đang nói dối về việc họ muốn tổ chức đối thoại.

Về phần mình, ông Trump nói rằng thứ duy nhất mà Iran hiểu được là "sức mạnh, và Mỹ đến nay vẫn là lực lượng quân sự hùng mạnh nhất trên thế giới". "Mọi đòn tấn công mà Iran thực hiện nhằm vào Mỹ sẽ bị đáp trả bằng thứ sức mạnh vượt trội và vĩ đại. Đôi lúc, vượt trội còn có nghĩa là sự hủy diệt" - ông Trump viết trên Twitter.

Một số nhà phân tích cho rằng các lệnh trừng phạt mới của Mỹ chỉ mang tính tượng trưng, dù Bộ Tài chính Mỹ khẳng định các biện pháp trên sẽ "khóa" lượng tài sản trị giá hàng tỷ USD của giới chức Iran. Ông Trump nói đòn trừng phạt sẽ khiến lãnh đạo tối cao Khamenei, văn phòng của ông ta cùng những người có quan hệ mật thiết với ông, không thể tiếp cận các nguồn lực tài chính và hỗ trợ.

Bộ Tài chính Mỹ cho hay họ cũng áp lệnh trừng phạt đối với 8 tướng lĩnh cấp cao thuộc các lực lượng hải quân, không quân, bộ binh của IRGC - trong đó có người đứng đầu đơn vị không quân đã bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ hồi tuần trước. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif - nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran - cũng sẽ bị áp lệnh trừng phạt trong tuần này.

Theo BBC