Tổng thống Iran: “Mỹ đi đến đâu, khủng bố trỗi dậy đến đó“

VietTimes -- Trong bài phát biểu mới nhất trước giới truyền thông, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng Mỹ đã khơi dậy chủ nghĩa khủng bố ở khu vực Trung Đông, đồng thời chỉ trích các chính sách của nước này reo rắc sự hỗn loạn và chủ nghĩa cực đoan trên khắp khu vực.
Tổng thống Iran Hassan Rouahi (Ảnh: RT)
Tổng thống Iran Hassan Rouahi (Ảnh: RT)

Trả lời những câu hỏi của người dẫn chương trình Chris Wallace của Fox News tối ngày 24/9, ông Rouhani đã bác bỏ thông tin cho rằng Iran đang có sứ mệnh "điêng cuồng" theo đuổi vũ khí hạt nhân - như người đồng cấp Mỹ của ông đã nêu trong bài phát biểu trước đó chỉ một ngày - và phản bác rằng chính Washington mới là bên gây rối ở Trung Đông.

"Không may, ngày nay nước Mỹ lại là bên ủng hộ chủ nghĩa khủng bố trong khu vực của chúng tôi - và bất cứ nơi đâu mà Mỹ đặt chân đến, chủ nghĩa khủng bố trỗi dậy ở đó" - ông Rouhani nói, chỉ ra trường hợp Mỹ can thiệp quân sự vào Syria.

Lãnh đạo Iran nói rằng, bên hiện diện vi phạm không phận và đánh bom trên lãnh thổ của Syria mà không có sự cho phép của chính phủ nước này chính là Mỹ.

Ông Rouhani thêm rằng các đòn trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Iran cũng được coi như một dạng của chủ nghĩa khủng bố, chỉ ra các hiệu ứng tiêu cực của chúng đối với hệ thống y tế của Iran, khiến chi phí thuốc men tăng chóng mặt. Ông cho rằng việc gỡ bỏ các đòn trừng phạt đó vẫn là một tiền đề khó khăn trước khi Tehran có thể trở lại bàn đàm phán hạt nhân.

"Nếu các đòn trừng phạt ngừng lại, bầu không khí mới có thể thay đổi" - ông Rouhani nói.

Bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phát đi tín hiệu chấm dứt sự hiện diện quân sự Mỹ ở Syria, Washington vẫn tiếp tục thực hiện nhiều chiến dịch quân sự đi ngược lại nguyện vọng của chính phủ Syria. Trong suốt nhiều năm dưới thời chính quyền Barack Obama, Mỹ còn đổ hàng trăm triệu USD tiền vũ khí và viện trợ cho phe nổi dậy ở Syria, khiến nước này tràn ngập vũ khí, lao vào một cuộc xung đột đẫm máu kéo dài.

Mỹ hiện còn đang hiện diện ở nhiều khu vực khác - từ Bắc Phi cho tới Trung Á - và cũng mở ra cánh cửa bạo lực và chủ nghĩa cực đoan. Sau gần 2 thập kỷ Mỹ tham chiến ở Afghanistan, các nhóm phiến quân ở nước này giờ còn nắm giữ nhiều lãnh thổ hơn so với trước kia, từ đó thường xuyên tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ và Afghanistan. Trong khi đó, ở Libya, ảnh hưởng từ chiến dịch của NATO mà Mỹ dẫn đầu òng lật đổ lãnh đạo Muammar Gaddafi năm 2011 giờ tiếp tục hủy hoại đất nước này.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran bắt đầu tăng nhiệt từ năm ngoái, sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời áp đặt lại hàng loạt lệnh trừng phạt hà khắc nhằm vào nền kinh tế nước này. Một số sự kiện diễn ra trên Vịnh Ba Tư mới đây - trong đó có vụ "phá hoại" các tàu chở dầu, một máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ, các đòn tấn công nhằm vào cơ sở dầu khí Arab Saudi - đều bị đổ vấy cho Iran.

Theo RT