Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chính thức bị phế truất (video)

VietTimes -- Sau 92 ngày luận tội, sáng nay (10/3), Quyền Chánh án Tòa án Hiến pháp Lee Jung-mi đọc phán quyết tuyên bố giữ nguyên tội trạng của Tổng thống Park Geun-hye. Phán quyết này đồng nghĩa với việc bà Park chính thức bị cách chức vĩnh viễn.
Bà Park bị cáo buộc thông đồng với người bạn thân bị buộc tội hối lộ và tham nhũng
Bà Park bị cáo buộc thông đồng với người bạn thân bị buộc tội hối lộ và tham nhũng

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, các cuộc thăm dò dư luận trước đó cũng cho thấy có tới 70% người dân ủng hộ việc cách chức Tổng thống Park Geun-hye.

Bà Park Geun-hye bị cáo buộc đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil can thiệp vào công việc của nhà nước dù không có chức danh chính thức nào trong chính phủ và cấu kết với người này để trục lợi hàng triệu USD từ nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc, trong đó có Samsung.

Tổng thống Park Geun Hye, 64 tuổi, bị cáo buộc để pháp sư bạn thân Choi Soon Sil can thiệp nội chính, đồng thời gây sức ép để buộc các tập đoàn đóng góp tiền cho hai quỹ chính trị của bà. Cả hai đều đã bị truy tố bởi cơ quan công tố.

Bà Park không thừa nhận mình sai nhưng đã xin lỗi về mối quan hệ này. Vụ bê bối khiến làn sóng biểu tình yêu cầu phế truất nữ tổng thống lan rộng, đồng thời tỷ lệ ủng hộ bà rớt xuống mức thấp kỷ lục 4-5%.

Bà bị quốc hội luận tội ngày 9/12/2016 với các cáo buộc để người bạn thân can thiệp vấn đề của nhà nước, thông đồng với bà này nhằm moi tiền từ các doanh nghiệp lớn và lơ là trách nhiệm trong vụ chìm phà năm 2014 làm hơn 300 người chết.

Cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày tới. Nhiều người dự đoán sự kiện sẽ rơi vào ngày 9/5.

Sau khi tòa ra phán quyết, phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc cho hay Washington mong chờ có "mối quan hệ hữu ích" với tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc. "Mỹ tiếp tục là một đồng minh, một người bạn, một đối tác vững chắc của Hàn Quốc", người phát ngôn nói. "Cuối cùng, đây là vấn đề trong nước, nhân dân Hàn Quốc quyết định tiến trình dân chủ của họ và chúng tôi tôn trọng các quyết định của họ". 

Theo Yonhap