Tổng thống Donald Trump muốn “triệt đường sống” của Trung Quốc trong cuộc đua xây dựng mạng 5G

VietTimes – Không chỉ cấm vận Huawei, giờ đây, Tổng thống Donald Trump còn muốn Mỹ tẩy chay tất cả các thiết bị mạng 5G có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Đây là nỗ lực mới nhất của ông Trump nhằm loại bỏ Trung Quốc ra khỏi cuộc đua xây dựng mạng 5G.
Tổng thống Trump coi những thay đổi lớn trong quá trình xây dựng mạng 5G của Mỹ là kết quả của những bất đồng thương mại với Trung Quốc. Ảnh: USA Today
Tổng thống Trump coi những thay đổi lớn trong quá trình xây dựng mạng 5G của Mỹ là kết quả của những bất đồng thương mại với Trung Quốc. Ảnh: USA Today

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại Trung - Mỹ ngày một gia tăng. Nhà Trắng hiện đang xem xét yêu cầu các thiết bị liên quan đến mạng 5G phải do các công ty trong nước sản xuất và cấm sử dụng các thiết bị có nguồn gốc từ Trung Quốc, theo tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin vào hôm Chủ Nhật.

Sự thay đổi này nếu trở thành sự thật sẽ buộc những “gã khổng lồ” công nghệ viễn thông của Mỹ như Nokia và Ericsson phải chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc nếu muốn tiếp tục cung cấp các thiết bị viễn thông cho Mỹ, thị trường lớn nhất thế giới về thiết bị và dịch vụ viễn thông.

Ngày 15/5, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với các mối đe dọa đến sự an toàn trong lĩnh vực công nghệ Hoa Kỳ đồng thời tuyên bố cấm Huawei mua các thiết bị và công nghệ có xuất xứ Mỹ nếu không nhận được sự chấp thuận từ chính phủ nước này.

Ngay sau đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa công ty viễn thông Trung Quốc vào danh sách đen thương mại hạn chế xuất khẩu với lý do ngại các thiết bị do Huawei sản xuất tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nền an ninh - quốc phòng Mỹ.

Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ yêu cầu đánh giá lại chuỗi cung cấp thiết bị viễn thông trong thời hạn 150 ngày. Hạn chót là tháng 10 năm nay, phải có một danh sách gồm những nguyên tắc và quy định quản lý được đề xuất liên quan tới sản phẩm và dịch vụ viễn thông do đối tác nước ngoài cung cấp.

Các công ty viễn thông Mỹ sẽ phải cung cấp các thông tin về khả năng phát triển phần cứng (bộ định tuyến, bộ chuyển mạch) cũng như phần mềm bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, theo WSJ.

Các nguồn tin của WSJ cho biết tất cả những nội dung thảo luận liên quan tới vấn đề này vẫn đang ở giai đoạn đầu và chưa được chính thức hóa.

Theo Reuters