Tổng thống Donald Trump: “Hiến pháp cho phép tôi làm bất cứ điều gì tôi muốn“

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng Điều II trong Hiến pháp Mỹ "cho phép" ông làm "bất cứ điều gì" ông muốn, thêm rằng ông chưa từng nghĩ tới việc sa thải Công tố viên đặc biệt Robert Mueller nhưng có đủ quyền lực pháp lý để làm vậy.
Tổng thống Trump khẳng định Điều II trong Hiến pháp Mỹ cho phép ông làm "bất cứ điều gì" (Ảnh: Newsweek)
Tổng thống Trump khẳng định Điều II trong Hiến pháp Mỹ cho phép ông làm "bất cứ điều gì" (Ảnh: Newsweek)

Ông chủ Nhà Trắng đã đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng ABC News, và một phần cuộc phỏng vấn này đã được công bố hồi tuần trước, phần còn lại được công bố vào hôm Chủ nhật vừa qua.

Trong cuộc phỏng vấn, người dẫn chương trình George Stephanopoulos đã đề cập về những lời cáo buộc ông Trump cản trở pháp luật, như nhiều chuyên gia pháp lý đã đưa ra và nằm trong phần 2 của bản kết luận điều tra mà ông Mueller công bố. Một trong những cáo buộc này cho rằng ông Trump đã ra lệnh cho cựu Cố vấn Nhà Trắng Don McGahn sa thải ông Mueller.

"Thứ nhất, tôi chưa bao giờ sa thải ông Mueller" - ông Trump khẳng định - "Tôi chưa từng đề cập tới việc đó".

Stephanopoulos phản bác lại, nhắc lại rằng ông McGahn đã nhắc tới Công tố viên Mueller trong phiên điều trần của mình, và kết luận điều tra cho thấy một câu chuyện khác hẳn.

"Tôi không quan tâm điều ông ta nói" - ông Trump phản bác - "Nó không quan trọng. Điều đó cho mọi người thấy ông ta là vị cố vấn như thế nào. Giờ ông ta đang bối rối trước thực tế rằng, tôi luôn nói với mọi người sẵn sàng lắng nghe rằng: Robert Mueller là người đầy mâu thuẫn".

Tổng thống Trump còn nói rằng, ông McGahn đã nói dối về việc được ông ra lệnh sa thải ông Mueller, bởi ông Trump "muốn giúp ông ta trông giống như một vị luật sư tốt". "Robert Mueller bị xung đột về lợi ích" - ông Trump nói.

"Nhìn xem, Điều II (Hiến pháp Mỹ) cho phép tôi được sa thải ông Robert Mueller" - ông Trump khẳng định - "Cứ giả định là tôi làm mọi điều trên...thứ nhất, tôi không làm. Ông ta đâu có bị sa thải...Nhưng quan trọng hơn, Điều II cho phép tôi làm mọi thứ mà tôi muốn. Điều II cho phép tôi sa thải ông ta".

Và một lần nữa, ông Trump khẳng định rằng ông "không sa thải" ông Mueller, nói rằng những hành động kiểu như vậy sẽ giống với cựu Tổng thống Richard Nixon, người đã từ chức vào năm 1974. "Tôi thấy Richard Nixon cứ đi lòng vòng và sa thải hết người này đến người khác, và mọi thứ trở nên tồi tệ với ông ta" - ông Trump nói.

Được biết Điều II trong Hiến pháp Mỹ nêu rõ quyền lực của một Tổng thống. Trách nhiệm được liệt trong Điều II bao gồm quyền của một Tổng thống được ký các Hiệp ước với sự phối hợp của Thượng viện, ra lệnh cho lực lượng quân đội Mỹ và đưa ra Thông điệp liên bang thường niên.

Giới chuyên gia pháp lý thì không đồng tình với luận điểm cho rằng ông Trump có thể sa thải Công tố viên đặc biệt một cách hợp pháp. Một số cho rằng ông Trump phải yêu cầu một quan chức Bộ Tư pháp để đưa ra đề xuất sa thải đó, và Bộ này được quyền quyết định có nghe theo đề xuất đó hay không. Một số khác lại cho rằng ông Trump đủ thẩm quyền để sa thải ông Mueller bất cứ khi nào ông muốn.

Tuy nhiên, nhiều người lại xem đó là hành động cản trở pháp lý, như chính vị Công tố viên đặc biệt Robert Mueller - người chuyên trách cuộc điều tra cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông Trump có liên hệ với Nga.