Tổng bí thư nói về dự thảo Luật đặc khu, Luật an ninh mạng

VietTimes -- "Một số phần tử xấu lợi dụng công nghệ để xuyên tạc, kích động, gây rối, biểu tình đường phố, làm cách mạng màu lật đổ chính quyền nên phải có Luật An ninh mạng để bảo vệ an ninh quốc gia và quyền công dân" – Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Sáng 17/6, sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân, Hà Nội. Tại đây, ông đã dành nhiều thời gian nói về dự thảo Luật đặc khu và Luật an ninh mạng – vấn đề đang được cử tri cả nước rất quan tâm.

TBT Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 17/6 - Ảnh: Tiền Phong
 TBT Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 17/6 - Ảnh: Tiền Phong

Về Luật An ninh mạng, Tổng bí thư cho biết, nhiều nước trên thế giới đã ban hành Luật này. Ông đánh giá trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0 phát triển, cần phải khai thác tối đa ưu thế của cách mạng công nghệ, nhưng cũng cần phải cảnh giác.

 "Một số phần tử xấu lợi dụng công nghệ để xuyên tạc, kích động, gây rối, biểu tình đường phố, làm cách mạng màu lật đổ chính quyền nên phải có Luật An ninh mạng để bảo vệ an ninh quốc gia và quyền công dân" – Tổng bí thư nói và nhấn mạnh việc Quốc hội đã thông qua Luật này với tỷ lệ 86,86%.

Kết quả QH biểu quyết thông qua Luật an ninh mạng
Kết quả QH biểu quyết thông qua Luật an ninh mạng 

Ông cho rằng, dân tộc ta xưa nay tỉnh táo, thông minh, nếu nội bộ có khuyết điểm thì phải sửa chứ không nuông chiều, che giấu tiêu cực. Luật nào hoàn thiện, có lợi thì thông qua, không dại gì làm những việc đang yên lành lại xới lên để phức tạp thêm tình hình.

Trước đó, nói về dự thảo Luật đặc khu, người đứng đầu Đảng CSVN cho rằng, chủ trương xây dựng đặc khu kinh tế đã có từ rất lâu, vào những năm 90 của thế kỷ trước. Theo Tổng bí thư, việc xây dựng đặc khu trên tinh thần học hỏi kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và thí điểm cơ chế mới... Nhưng đây là vấn đề khó, mới và nhạy cảm, nên phải rất thận trọng. Kỳ họp Quốc hội vừa qua các đại biểu đã thống nhất tương đối cao, chuẩn bị thông qua nhưng vì có một số ý kiến đóng góp nên Đảng, Nhà nước, Quốc hội thấy cần lắng nghe, tiếp thu, bao giờ hoàn thiện tốt thì mới thông qua. Do đó, Quốc hội đã biểu quyết và lùi việc thông qua tại phiên họp ngày 8/6.

“Quyết định lùi việc thông qua dự thảo Luật đặc khu từ ngày 8/6 nhưng ngày 10/6 một số đối tượng vẫn kích động người dân đi biểu tình, phản đối Luật, chứng tỏ có ý đồ khác, chứng tỏ có ý đồ khác” – Tổng bí thư đánh giá.

Trước nhiều ý kiến băn khoăn về thời hạn cho thuê đất lên tới 99 năm, Tổng bí thư cho biết, pháp luật hiện hành quy định thời hạn thuê đất không quá 70 năm, với đặc khu thì dự kiến không quá 99 năm song phải theo quy trình và được Thủ tướng phê duyệt.

"Đối tượng xấu xoáy vào quy định này, cho rằng để cho Trung Quốc vào thuê 99 năm thì mất nước, vì thế kích động đi biểu tình để biểu thị lòng yêu nước. Rõ ràng sự thật đã bị xuyên tạc, bị lợi dụng, kích động để chống đối" – Tổng bí thư nói và cho rằng bản chất sâu xa là các đối tượng đã xuyên tạc sự thật, kích động lòng yêu nước chân chính của người dân để âm mưu việc xấu, trong đó có bàn tay của những phần tử phá hoại, không loại trừ yếu tố nước ngoài.

“Rất mong các bác, các đồng chí hết sức tỉnh táo, bình tĩnh và tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Làm vì nước, vì dân, không có mục đích nào khác và không ai dại dột giao đất cho người nước ngoài để họ vào đây làm rối mình" – người đứng đầu Đảng CSVN nhấn mạnh.