Tổn thương phổi lên tới 70%, nhân viên giao pizza ở Hà Nội tiên lượng nặng

VietTimes – Thông tin về tình hình điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19, BS. Phạm Văn Phúc - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương – cho biết, nhân viên giao pizza ở Hà Nội đã bị tổn thương 70% phổi, tiên lượng bệnh nặng.
BS. Phạm Văn Phúc - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Đặng Thanh)
BS. Phạm Văn Phúc - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Đặng Thanh)

Trao đổi với PV, BS. Phúc cho hay Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho 3 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng gồm bệnh nhân 812 (nhân viên giao pizza ở Hà Nội); bệnh nhân 867 sống ở Hải Dương và bệnh nhân 793 ở Bắc Giang.

Về trường hợp của bệnh nhân 812, BS. Phúc chia sẻ: Từ khi nhập viện vào ngày 12/8, bệnh nhân đã trong bệnh nặng tình trạng nặng, phải thở máy không xâm nhập. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện tình trạng yếu cơ, mệt và suy hô hấp nên phải đặt ống thở máy.

Sau 2 ngày điều trị ở Khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân đã cắt sốt nhưng tình trạng vẫn rất nặng, các chỉ số huyết đồng và oxy ở giới hạn bình thường, tiếp tục phải hỗ trợ máy móc ở mức cao.

Các bác sĩ đã điều trị cho bệnh nhân đúng theo phác đồ của Bộ Y tế, sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc ức chế miễn dịch. Hiện, chức năng phổi  của người bệnh đã tổn thương 70%.

Với bệnh nhân 867 ở Hải Dương, bệnh nhân đã điều trị ở Khoa Cấp cứu 4 ngày. Đến nay bệnh nhân đáp ứng tốt với biện pháp thở không xâm nhập, cắt sốt, tình trạng hô hấp đã cải thiện, phổi bị tổn thương khoảng 60%.

Trường hợp cuối cùng mắc COVID-19 nặng là bệnh nhân 793 ở Bắc Giang. Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện, bệnh nhân rơi vào tình trạng nặng, đang được hỗ trợ thở oxy mask. Bệnh nhân bắt đầu có cơn sốt trở lại thì bắt đầu điều trị bằng kháng sinh và thuốc kháng virus. Chức năng phổi của bệnh nhân này cũng bị tổn thương 60%.

BS. Phúc đánh giá: Cả 3 bệnh nhân trên đều bị tổn thương phổi lan tỏa với một số bệnh nền. Do đó khi mắc COVID-19 bệnh sẽ diễn biến nặng hơn. Không chỉ vậy, 3 bệnh nhân còn bị bội nhiễm căn nguyên bởi các loại vi khuẩn khác.

Để điều trị tốt nhất cho bệnh nhân mắc COVID-19 nặng, BS. Phúc cùng các đồng nghiệp luôn theo dõi người bệnh 24/24, hỗ trợ hô hấp, đồng thời, theo dõi tình trạng rối loạn đông máu tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến bệnh nhân tử vong.