Tôi đã sang tận Bộ GTVT 'cãi nhau' với anh Thăng

Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh trăn trở nhiệm kỳ này, ông đã đành phải bỏ mong muốn làm đường cao tốc Bắc - Nam dù ông và Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng từng "cãi nhau" vì chuyện này.
Bộ trưởng KH&ĐT thấy buồn vì nhiệm kỳ này chưa làm được đường cao tốc Bắc - Nam
Bộ trưởng KH&ĐT thấy buồn vì nhiệm kỳ này chưa làm được đường cao tốc Bắc - Nam

Tại phiên họp tổ về kinh tế - xã hội chiều nay, Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh chia sẻ câu chuyện khi ông đến châu Âu họp gần đây, một nhà báo BBC đã đặt câu hỏi ngoài những thành tựu kinh tế đất nước, ông thấy còn gì băn khoăn lớn nhất.

Trả lời cho câu hỏi là một chuỗi vấn đề nhưng có một việc Bộ trưởng kể, đó là năm 2011, khi vừa làm Bộ trưởng KH&ĐT, ông kỳ vọng phải làm bằng được đường cao tốc Bắc-Nam. Khi đó, ông đã sang tận Bộ GTVT gặp Bộ trưởng Đinh La Thăng để bàn.

Nhưng câu chuyện phân bổ vốn, ngân sách khiến hai Bộ trưởng "cãi nhau một hồi" thì đưa ra quyết định phải mở rộng Quốc lộ 1A trước. 

Đến cuối nhiệm kỳ, ông vẫn cảm thấy buồn vì việc chưa thể thực hiện, "đành phải bỏ" dù Quốc lộ 1A, theo Bộ trưởng, chưa phải là hạ tầng cơ bản nhất.

"Một đất nước như VN phải có đường cao tốc hoàn chỉnh. Thôi đành phải bỏ, tuy trình QH là bổ sung trái phiếu chính phủ để mở rộng Quốc lộ 1A".

Trăn trở DN tư nhân Việt

Bộ trưởng Vinh cũng "nói từ đáy lòng" ông trăn trở nhất là DN tư nhân Việt.

Ông cho rằng, các DN FDI có phần muốn chuyển giao công nghệ cho VN nhưng ta không đủ nền tảng, đủ sức để tiếp thu. 

"Không có lực lượng DN mạnh thì nền kinh tế không bao giờ mạnh, càng không bao giờ tự chủ mà bị phụ thuộc rất nhiều" - ông phát biểu.

Theo Bộ trưởng, VN đã làm rất nhiều nhưng DN vẫn rất yếu, quy mô nhỏ, đầu tư sản xuất ít, làm dịch vụ nhiều, ăn xổi, kinh doanh buôn bán nhà hàng, khách sạn chứ chưa có DN lớn làm ăn bài bản. 

Những nhà máy Ô tô 3/2, Cơ khí Trần Hưng Đạo giờ vắng bóng hết, nhường lại chỗ cho các trung tâm đô thị, nền tảng sản xuất như cơ khí chế tạo ngày càng mất đi. 

"Chúng ta đi làm dịch vụ rất nhiều, sản xuất nền tảng ngày càng mất đi, đó là điều hết sức lo lắng. Không phải chúng ta đi từ công nghiệp cơ bản để đi lên đâu mà nước nào cũng cần có nền tảng công nghiệp, nhất là công nghiệp cơ khí, chế tạo thì mới tạo ra cái để làm những việc khác" - ông phát biểu.

Ông cho rằng, phải ra luật hỗ trợ DN vừa và nhỏ cũng như trong kế hoạch 5 năm phải đưa ra được mục tiêu để các DN tư nhân phát triển.

Nông nghiệp manh mún

Một trong những vấn đề trăn trở khác là nông nghiệp sản lượng đứng đầu thế giới nhưng chất lượng còn thấp, nền nông nghiệp hết sức thô sơ.

Tôi đã sang tận Bộ GTVT 'cãi nhau' với anh Thăng ảnh 1
Không chuẩn bị, nông nghiệp sẽ là mảng bị tổn thương lớn nhất khi hội nhập

"Sau bao nhiêu năm vẫn con trâu đi trước cái cày đi sau, ruộng chia manh mún, nhìn trên máy bay xuống kể cả ĐBSCL cũng chia nát bét. Ngày xưa rộng thẳng cánh cò bay. Việc phân đất cho hộ gia đình để cứu lấy mình trong giai đoạn trước bây giờ cản trở nền sản xuất lớn. 

Trả lời câu hỏi tại sao VN phải đi nhập ngô, đậu tương? Rất đơn giản thôi, cuối cùng là kinh tế thị trường điều tiết vì 1 cân ngô, cân đậu tương gấp 3 lần bên Mỹ sản xuất. Người ta sản xuất thẳng cánh cò bay, 1 công lao động máy móc bằng 1.000 lao động. DN cứ cái nào rẻ người ta mua thôi" - ông Vinh tâm tư.

Bộ trưởng lưu ý nếu không chuẩn bị kĩ, nông nghiệp sẽ là mảng bị tổn thương lớn nhất khi hội nhập. Làm thế nào để vực dậy nền nông nghiệp và khai thác biến thành trụ đỡ nền kinh tế là vấn đề cực kỳ quan trọng.

"Mỗi người dân rất sợ cánh đồng mẫu lớn mà sập đổ là mất đất. Giờ phải làm sao giải phóng được tư tưởng này, phải cho mua bán đất, phải cho tích tụ đất đai lại. Có thể năng suất/ha lớn nhưng không bao giờ giá thành rẻ nếu không áp dụng công nghệ cao", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo VNN