Tốc độ tải các trang mạng, ứng dụng “nội” không đổi bất chấp cáp quang biển AAG gặp sự cố

VietTimes -- Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), sự cố đứt cáp quang biển AAG không ảnh hưởng tới tốc độ tải các trang mạng, ứng dụng trong nước như học tập từ xa, đào tạo từ xa sử dụng các nền tảng phần mềm do doanh nghiệp Việt Nam phát triển và server đặt tại Việt Nam do các ứng dụng này chạy trên mạng cáp quang trong nước, không phụ thuộc vào các đường cáp quang biển quốc tế.
Giáo viên Trường Tiểu học Lý Thái Tổ (Hà Nội) tập huấn dạy học trực tuyến. Ảnh minh họa: Website trường TH Lý Thái Tổ.
Giáo viên Trường Tiểu học Lý Thái Tổ (Hà Nội) tập huấn dạy học trực tuyến. Ảnh minh họa: Website trường TH Lý Thái Tổ.

Theo thông tin từ doanh nghiệp viễn thông, từ tối ngày 2/4, do hệ thống cáp biển AAG bị sự cố trên nhánh S1 kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong nên toàn bộ lưu lượng đường truyền qua hướng cáp quang biển AAG đã bị mất khiến cho băng thông đi quốc tế sụt giảm đáng kể.

Điều này khiến nhiều người dùng Internet trong nước đã gặp phải tình trạng chập chờn, khó sử dụng các dịch vụ quốc tế như tải nội dung trên Facebook hay xem YouTube.

Đại diện Cục Viễn thông cho rằng, việc cáp AAG xảy ra sự cố đã không còn là hiện tượng lạ, khi các năm gần đây, trung bình tuyến cáp quang này gặp sự cố ít nhất 1 lần/năm. Tuy nhiên, việc xử cố xảy ra tại thời điểm này cũng gây ra thêm nhiều phiền toái, trong đó có việc triển khai các tàu chuyên dụng để khắc phục sự cố, chữa cáp, đều đang bị hạn chế tối đa.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng Internet của người dân hiện đang tăng cao, đặc biệt là sau khi tiến hành "cách ly xã hội 15 ngày" từ ngày 1/4, lưu lượng lưu chuyển qua trung tâm Internet Quốc gia (VNIX) trong tháng 3/2020 đã tăng mạnh hơn 40% so với tháng trước; đặc biệt tại các khu vực chịu cách ly, phong tỏa, lưu lượng tháng 3 tăng đột biến hơn 90% tập trung vào các ứng dụng hội nghị, làm việc trực tuyến, dạy và học trực tuyến, giải trí trực tuyến,... (theo số liệu Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và truyền thông).

Mặc dù ngay sau khi phát hiện sự cố trên tuyến cáp quang biển AAG, Việt Nam đã triển khai nhiều phương án nhằm điều chuyển lưu lượng sang các hướng khác, nhưng cho đến khi sự cố của tuyến cáp AAG được khắc phục xong, việc truy nhập Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ trở nên khó khăn hơn so với bình thường.

Do vậy, Cục Viễn thông khuyến cáo, trong thời gian tới, người dân cũng nên có những giải pháp phù hợp hơn trong việc sử dụng Internet như hạn chế vào các trang xem video, xem film trực tuyến hay mạng xã hội của nước ngoài.