Toàn cảnh vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên (video)

VietTimes -- RIA. Novosti dẫn nguồn tin từ hãng tin Yonhapnews Hàn Quốc cho biết, chính quyền Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm trung, có thể mang được đầu đạn hạt nhân. 
Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung của Bắc Triều Tiên
Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung của Bắc Triều Tiên

Theo hãng tin Yonhap Hàn Quốc dẫn nguồn cơ quan thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, đây là vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung đất đối đất Pukguksong-2 (Ngôi sao Phương Bắc -2). Trong quá trình thử nghiệm có sự tham gia của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên diễn ra lúc 07:55 giờ địa phương (01.55 msk) từ một căn cứ không quân phía tây tỉnh Phenan-do. Theo thông tin từ quân đội Hàn Quốc, tên lửa bay khoảng 500 km và rơi xuống biển Nhật Bản. Phía Nhật Bản tuyên bố tên lửa Triều Tiên rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia này và không gây ra bất kỳ thiệt hại nào.

Theo thông tin của tình báo quân sự Hàn Quốc, quân đội Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo từ ống phóng có góc phóng đến 89 độ (góc phóng thẳng đứng) từ ống container trên xe phóng tên lửa bánh xích. Hãng tin Kyodo cho biết, đầu đạn tên lửa đạt tốc độ đến 8,5 Mach.

Thành viên Quốc hội Hàn Quốc nhận xét, công nghệ tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên đã khiến hệ thống đánh chặn, cho phép phát hiện và tiêu diệt tên lửa đối phương trước khi tên lửa được phóng lên đã trở thành vô hiệu do khó có thể xác định tên lửa sẽ được phóng từ địa điểm nào trên vùng lãnh thổ Bắc Triều Tiên.

Từ năm 2006, Bình Nhưỡng đã tiến hành 5 lần thử hạt nhân và rất nhiều lần thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo, trong đó có lần phóng từ tàu ngầm thành công. Chính quyền Triều Tiên bác bỏ mọi yêu cầu không tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa từ cộng đồng quốc tế và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, tuyên bố nguyên nhân là các mối đe dọa từ phía Mỹ.

Toàn cảnh vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung "Ngôi sao phương Bắc -2)" của Bắc Triều Tiên
Những cuộc phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hoạt động diễn tập quân sự của Triều Tiên những năm gần đây

NT