Tòa tuyên y án 30 năm tù với Phạm Công Danh, buộc bồi hoàn hàng nghìn tỷ đồng

VietTimes -- Sáng 24/1, Toà phúc thẩm, Toà án nhân dân TP.HCM đã tuyên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Công Danh và các bị cáo trong vụ cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VNCB. Bị cáo Phạm Công Danh bị tuyên chịu 30 năm tù giam.
Phạm Công Danh tại phiên toà
Phạm Công Danh tại phiên toà

Cụ thể, Tòa Phúc thẩm bác kháng cáo của các bị cáo vì không có căn cứ, giữ nguyên án sơ thẩm đã tuyên bị cáo Phạm Công Danh tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý, gây hậu quả nghiêm trọng (khoản 3 điều179), phạt Phạm Công Danh 18 năm tù tội làm trái, 20 năm tù vi phạm các quy định cho vay. Tổng hình phạt Phạm Công Danh phải chấp hành là 30 năm tù, thời hạn tù áp dụng từ ngày 29/7/2014.

Ngoài ra, các kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 25 bị cáo nguyên là cưụ cán bộ tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB)  là không có căn cứ, hội đồng xét xử quyết định tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo này.

Về trách nhiệm, Tòa tuyên buộc Phạm Công Danh phải hoàn lại cho VNCB 63,276 tỷ đồng là số tiền thiệt hại do hành vi lập khống dự án Corebanking.

Phạm Công Danh và tập đoàn Thiên Thanh phải liên đới bồi thường cho VNCB 930,6 tỷ đồng do các hành vi lập khống hợp đồng thuê trụ sở, rút tiền cho vay không có hồ sơ. Buộc phải hoàn lại số nợ gốc của các khoản vay Đại Hoàng Phương, Phúc Thịnh là 189 tỷ đồng và toàn bộ số tiền lãi của 2 khoản vay này.

Phạm Công Danh và tập đoàn Thiên Thanh hoàn lại cho ngân hàng số nợ gốc đối với 2 khoản vay của công ty Thành Trí. Liên đới cùng IDICO hoàn lại cho VNCB nợ gốc là 220 tỷ đồng và tiền lãi

Tòa buộc Phạm Công Danh và tập đoàn Thiên Thanh bồi hoàn 3200 tỷ đồng nợ gốc và toàn bộ phần tiền lãi cho VNCB cho khoản vay của công ty Cường Tín, Thanh Quang, Quang Đại, Nhất NHất Vinh, Phước Đại, Toàn Tâm, JSC An Phát, Hương Việt.

Bên cạnh việc tuyên không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo thuộc VNCB, Toà phúc thẩm cũng tuyên không chấp nhận kháng cáo  của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan thuộc nhóm Tân Hiệp Phát của ông Trần Quý Thanh.

Theo đó, Tòa quyết định thu hồi 5.190 tỷ đồng là vật chứng trong vụ án của Trần Ngọc Bích và các cá nhân khác liên quan vụ án vay vào các ngày 26/8/2013 của VNCB để trả lại cho VNCB. Đồng thời, bị cáo Phạm Công Danh phải có nghĩa vụ trả lại 5.190 tỷ đồng này cho ông Trần Quý Thanh và bà Trần Ngọc Bích. Ông Thanh và bà Bích có quyền khởi kiện Phạm Công Danh trong một vụ án khác.

Đồng thời với đó, Toà phúc thẩm quyết định kiến nghị khởi tố vụ án cố ý làm trái quy định Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng liên quan ddến hành vi của Phạm Thị Trang (Trang phố núi) và khởi tố vi phạm quy dịnh cho vay của nhóm hội đông tín dụng thuộc VNCB giai đoạn Phạm Công Danh nắm quyền.

Cụ thể, Tòa kiến nghị cơ quan điều tra Bộ Công an thực hiện khởi tố vụ án để xem xét trách nhiệm của các đối tượng, gồm Phạm Thị Trang, Hứa Thị Phấn, Vũ Thị Như Thảo, Trần Trọng Nghĩa; đồng thời xem xét biện pháp tư pháp đối với số tiền chênh lệch Phạm Công Danh đã trả cho các ông/bà Trần Quý Thanh, Trần Ngọc Bích, Hứa Thị Phấn.

Ngoài ra, Tòa ghi nhận quan điểm của VKSND tối cao, tiếp tục điều tra làm rõ các khoản tiền lãi ông Trần Qúy Thanh, Trần Ngọc Bích nhận từ Phạm Công Danh.

Tòa buộc bà Hứa Thị Phấn trả lại 851 tỷ đồng là vật chứng trong hành vi cố ý làm trái quy định, trả cho ngân hàng, nộp lại 97 tỷ đồng là vật chứng.