Tòa nhà "pháo đài" gần quảng trường Ba Đình được cấp phép thế nào?

Trước đây, công trình 8B Lê Trực từng được chấp thuận về quy hoạch cho xây cao 69,1 mét. Còn theo giấy phép mới nhất (tháng 3-2014), công trình này cao 53 mét.
Tòa nhà 8B Lê Trực đang gây xôn xao dư luận
Tòa nhà 8B Lê Trực đang gây xôn xao dư luận

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, năm 2009, Giám đốc Sở Quy hoạch -  Kiến trúc Hà Nội lúc đó là ông Tô Anh Tuấn đã ký văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng, phương án thiết kế sơ bộ kiến trúc công trình trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê tại khu đất số 8B Lê Trực.

Công trình có khối đế 5 tầng, khối tháp 17 tầng, tổng chiều cao là 69,1m.

Điều kiện đặt ra khi đó là chủ đầu tư (Cty CP May Lê Trực) phải thực hiện đúng cam kết từ năm 2008 là không yêu cầu thành phố đền bù phần diện tích đất dành để mở đường (đường Trần Phú kéo dài hiện nay) với tổng diện tích 1.940m2.

Dự án cũng được đánh giá là phù hợp với điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết phần kiến trúc các trục đường Cầu Giấy -  Kim Mã -  Hùng Vương của UBND TP Hà Nội năm 2008.

Sau thời gian tạm dừng triển khai dự án, tháng 7- 2013, UBND Hà Nội có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nêu rõ việc tạm dừng là do Hà Nội tổ chức triển khai lập quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Cũng trong văn bản này Hà Nội đề nghị Chính phủ cho phép Cty May Lê Trực tiếp tục thực hiện dự án.

Tiếp đó, tháng 9-2013, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc giải quyết thủ tục xây dựng của dự án tại số 8B Lê Trực này.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao UBND Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng (công văn của Bộ Xây dựng chấp thuận quy hoạch kiến trúc dự án), chỉ đạo việc làm các thủ tục cấp phép xây dựng cho dự án theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.

Tại văn bản này, Phó Thủ tướng lưu ý việc “bảo đảm các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp; không để kéo dài, phát sinh khiếu kiện phức tạp”.

Tiếp đó, tháng 10-2013, Sở Quy hoạch Kiến trúc tiếp tục có văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thiết kế Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực với nội dung ghi rõ là thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và chỉ đạo của UBND Hà Nội.

Sở Quy hoạch Kiến trúc cũng dẫn ý kiến của Bộ Xây dựng, chấp thuận điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ dự án so với hồ sơ lập từ năm 2009.

Theo đó, công trình được xác định lại chấp thuận với 18 tầng (bao gồm cả tầng kỹ thuật và tum thang) với tổng chiều cao 53m (phương án trước đó là xây toà nhà với khối đế 5 tầng, khối tháp 17 tầng, tổng chiều cao công trình là 69,1m).

Toà nhà cũng được thể hiện với 2 lớp công trình. Lớp công trình thứ nhất phía phố Lê Trực cao 15 tầng (44m), lớp thứ hai lùi 15m về hướng Tây (cao 50m), trên mái có tum thang kết hợp tầng kỹ thuật, nhô lên thêm 3m nữa để đảm bảo tổng chiều cao khống chế là 53m.

Đến tháng 3-2014 Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng cho Công ty CP May Lê Trực được xây dựng các công trình thuộc dự án “Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở bán và cho thuê”.

Tổng dự án gồm công trình Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê với diện tích xây dựng 1.783m2, tổng diện tích sàn 29.874m2 (chưa kể diện tích 4 tầng hầm 10.264m2).

Theo Tuổi trẻ