Tòa án Bỉ tuyên công dân Việt Nam Phạm Thị Tuyết Mai vô tội

VietTimes – Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Tòa án Antwerpen (Bỉ) đã quyết định công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại Pháp - bà Phạm Thị Tuyết Mai (Mai Pham) – từng bị buộc dính líu tới ma túy – vô tội.

Công dân Việt Nam Phạm Thị Tuyết Mai tại nơi cô bị bắt - sân bay Charles de Gaulle (Pháp).
Công dân Việt Nam Phạm Thị Tuyết Mai tại nơi cô bị bắt - sân bay Charles de Gaulle (Pháp).

Cụ thể, Bộ Ngoại giao dẫn thông tin mới nhất từ Đại Sứ quán Việt Nam tại Bỉ cho biết: tại phiên tòa ngày 22/3, Tòa án Anwerp (Bỉ) đã quyết định bản án ngày 8/5/2013 đã hết thời hiệu. Căn cứ phán quyết của Tòa án Anwerp, Tòa phúc thẩm Paris ngày 27/3 chấp thuận đề nghị của bà Phạm Thị Tuyết Mai xin dỡ bỏ biện pháp giám sát tư pháp và trả lại hộ chiếu.

Trước đó, bà Mai bị cảnh sát biên giới Pháp bắt khi nhập cảnh Pháp theo Lệnh bắt giữ châu Âu (European arrest warrant - EAW), nhằm thi hành bản án 4 năm tù vì tội buôn bán bất hợp pháp ma túy và chất gây nghiện trong thời gian từ 1/10/2010 - 10/5/2011 do tòa án tư pháp Antwerpen, ở Bỉ tuyên án ngày 8/5/2013.

Ngày 18/12/2018, Đại Sứ quán Việt Nam tại Pháp nhận được thông báo của cảnh sát biên giới tại sân bay Charles de Gaulle về việc bắt giữ công dân Việt Nam tên Phạm Thị Tuyết Mai.

Ngày 19/12/2018, Tòa Phúc thẩm Paris đã cho phép bà Mai tại ngoại và áp dụng một số biện pháp kiểm soát tư pháp: phải tạm trú tại nơi được chỉ định, không được rời lãnh thổ Pháp chính quốc, giao cho Tòa toàn bộ giấy tờ tùy thân, có nghĩa vụ có mặt khi được triệu tập cho các phiên tòa tiếp theo…

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã có nhiều buổi gặp trực tiếp bà Mai để nghe trình bày vụ việc và làm sáng tỏ các thông tin liên quan. Đại Sứ quán cũng đồng thời đã hướng dẫn bà Mai về thủ tục hỗ trợ theo quy định bảo hộ công dân và hỗ trợ việc bào chữa tại tòa.