Tỉnh nghèo xài sang: Xe công đã thừa, sao vẫn cần thêm Lexus?

VietTimes - Chuyện Tỉnh ủy Sóc Trăng “mượn” rồi phải trả lại chiếc xe Lexus 570 LX biển xanh cho Công an tỉnh Sóc Trăng được mua bằng tiền phạt vi phạm giao thông chưa “nguội” sóng trong dư luận, thì nay lại có thêm thông tin về những bất hợp lý trong quản lý, sử dụng xe công ở tỉnh này.

Tỉnh nghèo xài sang: Xe công đã thừa, sao vẫn cần thêm Lexus?

Trước đó, ngày 20/4/2016, UBND tỉnh Sóc Trăng gửi văn bản báo cáo về kết quả rà soát, sắp xếp lại lượng xe ô tô công theo quy định trong quyết định số 32/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo phản hồi của Bộ Tài chính (cũng căn cứ theo quy định tại quyết định số 32/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chuẩn, chế độ, định mức chính sách mua sắm, sử dụng xe công của các cơ quan, đơn vị), thì tỉnh Sóc Trăng cần điều chỉnh lại hoạt động quản lý, sử dụng xe công.

Cụ thể, quyết định của thủ tướng chỉ cho phép Sóc Trăng có 5 chức danh được sử dụng xe công đưa đón tại nhà. Bao gồm, Bí thư, phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND và trưởng đoàn ĐBQH tỉnh. Nếu có lãnh đạo kiêm nhiệm hai chức danh trở lên thì chỉ được bố trí một xe theo tiêu chuẩn.

Trường hợp tỉnh Sóc Trăng cần mua xe phục vụ chức danh phù hợp thì tổng hợp và đề nghị Bộ Tài chính để mua xe theo quy định của Nhà nước.

Dù trả lời của bộ Tài chính không đề cập, nhưng căn cứ nội dung này có thể thấy tỉnh ủy Sóc Trăng “mượn” xe Lexus của Cảnh sát Giao thông – khi chiếc xe này được mua từ tiền phạt giao thông được trích lại – rõ ràng là không đúng quy định sử dụng xe công của Chính phủ. Đồng thời lại tạo dư luận không tốt từ quần chúng nhân dân về việc tỉnh nghèo nhưng cán bộ đi xe sang

Mặt khác, quy định trong Quyết định số 32/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì các Hội Chữ thập đỏ và Liên minh Hợp tác xã tỉnh không thuộc đối tượng được sắp xếp sử dụng xe công. Lý do vì đây chỉ là các tổ chức xã hội. Tuy nhiên, tỉnh Sóc Trăng vẫn đưa số xe của hai tổ chức này vào danh sách sắp xếp xe công.

Theo Bộ Tài chính, số xe đạt tiêu chuẩn định mức xe công của tỉnh Sóc Trăng là 165 xe, trong khi tỉnh báo cáo là 170 xe. Nhưng qua rà soát, số xe công của Sóc Trăng đã lên tới 194 xe, thừa tới 29 xe so với tiêu chuẩn, định mức của Nhà nước.

Nguyên nhân là do nhiều đơn vị ở tỉnh Sóc Trăng đã sử dụng xe vượt định mức. Cụ thể định mức chỉ quy định trang bị tối đa 1 xe/1 đơn vị. Nhưng tỉnh Sóc Trăng lại “cho” định mức gấp đôi, thành 2 xe/đơn vị. Chẳng hạn như các đơn vị Bệnh viện Đa khoa, Trường Dạy nghề, Trường Cao đẳng cộng đồng...

Từ đây, Bộ Tài chính đề nghị tỉnh tỉnh Sóc Trăng điều chuyển nội bộ số xe từ đơn vị thừa sang đơn vị thiếu, đảm bảo đúng định mức sử dụng xe công theo quyết định của Thủ tướng. Đồng thời, tỉnh cần lập danh sách số xe dôi dư chưa đến hạn thanh lý để xử lý theo quy định của chính phủ.

Thừa xe nhưng vẫn mượn thêm xe sang, sử dụng xe công không đúng quy định, tỉnh nghèo Sóc Trăng đang cho thấy sự lỏng lẻo trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Cần nhắc lại, không chỉ mượn xe sang để sử dụng, Sóc Trăng cũng là tỉnh đã từng bị báo chí và người dân phát hiện nhiều lãnh đạo dùng xe công “biển xanh” đi…ăn giỗ.

Quyết định số số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ Quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ

Điều 6. Các chức danh được sử dụng xe ô tô để đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác với mức giá mua xe tối đa 920 triệu đồng/một xe

1. Phó Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Thủ trưởng các cơ quan thuộc Chính phủ, Thứ trưởng, Phó các đoàn thể Trung ương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên.

2. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

3. Các chức danh sau đây của thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh: Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc.

4. Trường hợp các chức danh quy định tại Điều này tự túc phương tiện, được khoán kinh phí sử dụng xe ô tô theo quy định tại Điều 14 Quyết định này.