Tình huống khôi hài trong vụ đặc nhiệm SEAL đột kích tiêu diệt Osama bin Laden

VietTimes -- Họ đã chi tới 60 triệu USD để mua một chiếc trực thăng, nhưng lại không chi nổi 10 USD để mua một cuộn thước dây – đó là điều mà cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng nói về chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.
Trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt trong chiến dịch ngầm của đặc nhiệm Mỹ (Ảnh: AP)
Trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt trong chiến dịch ngầm của đặc nhiệm Mỹ (Ảnh: AP)

Theo thông tin mà hãng Fox Business tiết lộ mới đây, các đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ - những người trực tiếp tham tiêu diệt Osama bin Laden vào năm 2011 – đã phải cử người nằm xuống bên cạnh thi thể của trùm khủng bố để xác nhận nhân dạng bởi tất cả những gì họ biết về mục tiêu của mình là gã…”rất cao”. Trong buổi phỏng vấn, cựu Đô đốc William McRaven, người chịu trách nhiệm thực hiện chiến dịch này, đã tiết lộ thêm nhiều chi tiết về vụ đột kích năm 2011.

Theo vị cựu Đô đôc, lúc bấy giờ ông đã yêu cầu một tay súng bắn tỉa trong đội – người cao nhất đội – nằm xuống bên cạnh trùm khủng bố để xác nhận rằng họ đã tiêu diệt đúng mục tiêu. Tay súng bắn tỉa lúc đầu “có vẻ mặt rất khôi hài” nhưng sau đó nhanh chóng hiểu lý do vì sao mà sếp của mình đưa ra chỉ thị như vậy, và làm theo lệnh. Thi thể này thậm chí còn cao hơn vài inch so với tay súng bắn tỉa, bởi vậy mà ông McRaven đủ tự tin để khẳng định rằng đây chính là trùm khủng bố Osama bin Laden và thông báo cho Tổng thống Obama.

Sau khi ông McRaven giải thích chính xác cách mà đội của ông đo chiều cao của bin Laden, Tổng thống Obama nói: “Để tôi nói thẳng điều này, Bill. Ông chi 60 triệu USD để mua một chiếc trực thăng và không chi nổi 10 USD để mua một cuộc thước dây sao?”.

Câu chuyện này cũng được xác nhận bởi ông Rob O’Neil – người được cho là đã nổ phát súng tiêu diệt trùm khủng bố. “Gã cao nhất mà chúng tôi có trong đội là một tay bắn tỉa và tôi nghĩ người này cao 6,2 feet (1,88 m). Bởi vậy Đô đốc McRaven yêu cầu anh ta nằm bên cạnh thi thể của bin Laden để đo” – O’Neil nói trong một cuộc phỏng vấn khác.

Vào cuối năm 2011, Tổng thống Obama đã gửi lời cảm ơn tới Đô đôc McRaven vì hoàn thành nhiệm vụ ở Pakistan, đồng thời tặng ông một tấm thẻ bên trên có gắn một cuộn thước dây.

Ông O’Neil thêm rằng, đường nhiên đặc nhiệm SEAL có thừa cách để xác nhận nhân dạng của bin Laden, như tra hỏi người thân bên trong khu nhà, lấy mẫu DNA và nhiều cách khác… “Tuy nhiên thi thể trong tình trạng không tốt, bởi gã bị bắn nhiều phát. Chòm râu của gã cũng ngắn hơn và bạc. Tôi khá chắc chắn khi nhìn thấy hắn. Khi tôi nhìn thấy hắn đang còn đứng trên hai chân, tôi đã nhận ra cái mũi của hắn…chòm râu của hắn thì ngắn hơn và bạc. Nhưng không nghi ngờ gì và chỉ 4 giây sau chúng tôi đã hạ gục Osama bin Laden” – O’Neil kể lại.

Sau khi đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt bin Laden vào năm 2011, một quyết định đã được chính quyền Washington đưa ra, đó là không công khai bất cứ bằng chứng nào về cái chết của gã. Chỉ có duy nhất một bức ảnh chụp bin Laden “đã chết” được báo giới công bố và nhanh chóng bị coi là giả mạo. Điều này tạo ra hàng loạt giả thuyết khác nhau, trong đó có giả thuyết cho rằng bin Laden đã bị chết từ nhiều năm trước.

Theo Spunik News