Tình hình Syria: Nga đưa quân vào nơi Mỹ rút đi, Nhà Trắng vội vã tìm cách “chữa cháy”

VietTimes -- Quân đội Mỹ rút khỏi vùng đông bắc Syria, Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức triển khai hành động quân sự. Đồng thời, Nga nhân cơ hội này đưa quân đội lấp đầy khoảng trống an ninh ở Bắc Syria. Ngày 16/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói, các tay súng của người Kurd phải rút khỏi khu vực biên giới bắc Syria thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngừng tấn công.
Ngày 15/10, quân đội Nga đã tiến vào chiếm giữ các thành phố ở Bắc Syria sau khi quân Mỹ rút. Ảnh: quân cảnh Nga ở Manbij.
Ngày 15/10, quân đội Nga đã tiến vào chiếm giữ các thành phố ở Bắc Syria sau khi quân Mỹ rút. Ảnh: quân cảnh Nga ở Manbij.

Theo trang tin Hoa ngữ Đa Chiều, ngày 16/10, Syrian Observatory for Human Rights (Tổ chức quan sát nhân quyền Syria) thông báo cho biết: quân đội Nga đã vượt qua sông Euphrates và tiến đến vùng ngoại ô Kobani. Hãng Reuters cũng đưa tin cờ Nga và Syria được treo trong các tòa nhà gần Manbij.

Hãng thông tấn Nga Sputnik ngày 15/10 đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân cảnh Nga đang tuần tra dọc theo tuyến phân cách giữa lực lượng chính phủ Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria, đóng vai trò “duy trì trật tự”. Ngoài ra, ông Alexander Lavrentiev, Đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Syria, cũng tuyên bố thẳng thừng rằng cuộc tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là “không thể chấp nhận được” và phủ nhận rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã có sự nhất trí trước về hành động của Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ sau khi Quân đội Dân chủ Syria (SDF) đạt được thỏa thuận với chính phủ Syria, vị thế thực sự của Nga bắt đầu xuất hiện và bài phát biểu của ông Lavrentiev vào ngày 15 cũng cho thấy quan hệ căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang gia tăng.

Ông Alexander Lavrentiev, Đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Syria: cuộc tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là “không thể chấp nhận được” và phủ nhận Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã có sự nhất trí trước về hành động tấn công người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ
Ông Alexander Lavrentiev, Đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Syria: cuộc tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là “không thể chấp nhận được” và phủ nhận Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã có sự nhất trí trước về hành động tấn công người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ

Đài truyền hình Al-Mayadeen của Lebanon đưa tin, các lực lượng chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn cũng đã thiết lập các tiền đồn ở Raqqa.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói tại Quốc hội rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chịu khuất phục vì áp lực và sẽ tiếp tục các hành động quân sự cho đến khi nào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào sâu Syria được khoảng 30 hoặc 35 km. Ông yêu cầu người Kurd từ bỏ vũ khí và gỡ hết các cạm bẫy, đồng thời rút khỏi “vùng an toàn” là dải đất có chiều sâu khoảng 30km kéo dài 900 km từ Manbiji tới biên giới Iraq.

Ông Erdogan trước đó đã nhắc lại rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không ngừng bắn và ông không lo lắng về bất kỳ biện pháp trừng phạt nào. Ông nói, vì các chính trị gia Mỹ “rất thiếu tôn trọng”, nên ông có thể hủy bỏ chuyến thăm Mỹ vào tháng 11. Ông cũng chỉ trích Mỹ đã có những hành động “bất hợp pháp và xấu xí” khi cáo buộc Ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ (Halkbank) vi phạm lệnh trừng phạt Iran và tiến hành khởi tố hình sự đối với nhân hàng này.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn phá một thị trấn của người Kurd ở Bắc Syria hôm 14/10
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn phá một thị trấn của người Kurd ở Bắc Syria hôm 14/10

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O Brien đã đến Thổ Nhĩ Kỳ và dự kiến sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu vào ngày 16 theo giờ địa phương. Phó Tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng dự kiến sẽ gặp Erdogan vào ngày 17.

Trang tin Worldjournal (Mỹ) ngày 16/10 cũng đưa tin: sau khi quân đội Mỹ rút quân, quân đội Nga đã tiến vào phía bắc Syria hôm 15/10 và tiến hành tuần tra trong hành lang giữa quân đội Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, dường như để lấp đầy khoảng trống để lại do quân đội Mỹ rút đi; Tổng thống Trump ngày 15 cũng tuyên bố: Phó Tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 16/10 sẽ bay đến Thổ Nhĩ Kỳ và kêu gọi Tổng thống Edoyan ngừng tấn công lực lượng dân quân người Kurd ở Syria.

Quân đội Nga đã hợp tác với quân đội Syria để chiếm các căn cứ quân sự của Mỹ và ngăn chặn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tàn sát người Kurd.

Một phóng viên nói tiếng Nga khi chụp ảnh một căn cứ của quân đội Mỹ đã nói: “Hãy nhìn cách họ (người Mỹ) bố trí căn cứ với bể chứa nước, tháp liên lạc, lều và tủ lạnh chứa đầy cola. Họ có thể nghĩ rằng sẽ ở lại đây rất lâu”.

Việc quân đội Mỹ vội vã triệt thoái gây ra vấn đề với an ninh. Phía bắc của Syria đang ở trong tình trạng rối loạn, khiến Bộ Quốc phòng Mỹ rất lo lắng.

Quyết định rút quân của ông Trump không chỉ dẫn đến sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Nga và chính phủ Assad của Syria, mà còn giúp Nga mở rộng ảnh hưởng ở Trung Đông, đồng thời phá hoại niềm tin của người Kurd và những người bạn khác của Mỹ đối với Washington.

Quân đội Nga tuần tra hành lang ngăn cách quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân chính phủ Syria để duy trì trật tự
Quân đội Nga tuần tra hành lang ngăn cách quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân chính phủ Syria để duy trì trật tự

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd, khiến hàng trăm nghìn dân thường phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Người Kurd từng giúp quân đội Mỹ chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) cảm thấy bị Mỹ “bán đứng”. Nguy cơ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ được hồi sinh và chính quyền Assad có Nga đứng sau sẽ nhanh chóng mở rộng địa bàn kiểm soát.

Người ta không biết liệu Tổng thống Nga Putin sẽ cho quân đội Nga ở lại trong một thời gian dài hay không. Tuy nhiên, có cơ hội “khoan thủng” khu vực phía bắc Syria, nơi quân đội Mỹ đóng quân trong một thời gian dài, có hai lợi thế lớn cho Nga: Thứ nhất, giúp chính quyền Assad đồng minh của Nga tăng tốc thu hồi lãnh thổ Syria, mở rộng lực lượng chống Mỹ; Thứ hai, ông Putin có thể nhân cơ hội này để tuyên truyền: nước Nga mới là một đồng minh đáng tin cậy của các quốc gia Trung Đông.

Ông Alexanderr Shumilin, một chuyên gia về vấn đề Trung Đông thuộc Viện nghiên cứu Châu Âu, Viện hàm lâm khoa học Nga nói; tình hình hiện tại là các nút thắt đan xen đã được cởi bỏ. “Đây quả là một món quà cho ông Putin từ trên trời rơi xuống”.

Ông Alexanderr Shumilin, một chuyên gia về vấn đề Trung Đông: “Đây quả là một món quà cho ông Putin từ trên trời rơi xuống”.
Ông Alexanderr Shumilin, một chuyên gia về vấn đề Trung Đông: “Đây quả là một món quà cho ông Putin từ trên trời rơi xuống”.

Ông Trump, người đang vội vã dọn dẹp hậu quả, nói với phóng viên Nhà Trắng, Phó tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ "bắt đầu vào ngày mai" và kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn, nếu không Mỹ sẽ áp đặt "các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất mà bạn có thể tưởng tượng”.

Văn phòng của Phó Tổng thống Mike Pence nói ông sẽ gặp ông Erdogan vào ngày 17/10, yêu cầu nước này ngừng bắn và đưa ra một số điều kiện “thương lượng giải quyết”. Trước khi đạt được thỏa thuận, tức là nếu Thổ Nhĩ Kỳ không đáp ứng, ông Trump ngay lập tức đưa ra “các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ”.

Ông Mike Pence chỉ ra rằng cục diện hỗn loạn hiện tại ở Bắc Syria đã phá hoại nghiêm trọng các hành động truy quét nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), gây nguy hại cho dân thường và các nhóm tôn giáo thiểu số (Kitô giáo, v.v.) và đe dọa an ninh của toàn bộ khu vực Trung Đông.

Theo Đa Chiều, Worldjournal