Tìm ra chủ nhân Đầu bếp Thượng đỉnh ẵm giải 500 triệu đồng

VietTimes – Chef Thành Vương, với mục tiêu đưa ẩm thực Việt ra thế giới, đã thành công khi ẵm giải Quán quân Đầu bếp Thượng đỉnh 2019 trị giá 500 triệu đồng.
Chef Thành Vương trở thành Quán quân mùa 2 Đầu bếp Thượng đỉnh
Chef Thành Vương trở thành Quán quân mùa 2 Đầu bếp Thượng đỉnh

Chung kết Top chef Vietnam 2019 khép lại với nhiều cảm xúc xen lẫn tự hào. Đó là hành trình mang ẩm thực Việt đem khoe thế giới của top 3 Hoàng Sin, Thành Vương và Văn Hưng. Họ không chỉ chứng minh ẩm thực Việt phong phú, đa dạng mà còn có sự hòa quyện, giao thoa với ẩm thực quốc tế.

Top 3 Top chef Vietnam Hoàng Sin, Văn Hưng và Thành Vương mang 3 câu chuyện đáng quý về những người đầu bếp thầm lặng, hi sinh. Trong tập chung kết, họ đã có dịp gặp lại người thân qua màn ảnh với những tâm sự khó giãi bày.

Top 3 Đầu bếp Thượng đỉnh đã “nổi lửa” mang đến những món ăn tuyệt vời trong đêm chung kết “Giáng sinh xanh”, giao thoa ẩm thực Việt – Pháp.

Ngoài 3 giáo khảo quen thuộc là Dương Huy Khải, Jack Lee và giám khảo chuyên môn Phan Tôn Tịnh Hải, tập chung kết còn có các giám khảo khách mời là chuyên gia trong ẩm thực như: Cựu đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ, ông Jonathan Đinh – giám đốc công ty Caspiar Caviar, ông Michael Robinson – Tổng quản lý Caravelle Saigon, bà Lê Hạnh – Tổng giám đốc công ty TVHUB – đơn vị sản xuất Top chef Vietnam mùa 2, ông Frederic Thevenet – Tổng bếp trưởng điều hành nhà hàng Jardin Des Sens, ông Patrick Castanier – Tổng giám đốc điều hành Pernod Ricard Việt Nam, doanh nhân Dương Quốc Nam - Tổng giám đốc Hoàng Nam Group.

Các giám khảo của chương trình chung kết
Các giám khảo của chương trình chung kết 
Giám khảo Phan Tôn Tịnh Hải, Jack Lee và Dương Huy Khải
Giám khảo Phan Tôn Tịnh Hải, Jack Lee và Dương Huy Khải

Trong không gian ấm cúng, lãng mạn và tràn ngập không khí của giáng sinh, các chef mang đến những set menu được thực hiện công phu đến các vị giám khảo khắc khe hơn bình thường và những giám khảo nước ngoài am hiểu sâu sắc về ẩm thực.

Chef Hoàng Sin mang đến set menu 4 món ăn: Hàu tái với trứng cá tầm caviar, Gan ngỗng áp chảo với xoài dưa hấu và xốt rượu vang đỏ, Bò lá lốt wellington xốt tương đậu ăn kèm dưa chua và Chuối đốt rượu chè bột báng bánh socola nóng.

Ý tưởng thực hiện set món ăn của Hoàng Sin đều mang hương vị quê nhà, sử dụng phong cách bày trí phong cách món Âu nhưng khi thưởng thức thực khách sẽ cảm nhận được “cả bầu trời Việt nam”.

Hàu tái với trứng cá tầm caviar được nam đầu bếp thực hiện sáng tao hơn khi bọc lớp vỏ ngoài cho hàu làm viên lớn, viên nhỏ gồm: hành, gia vị, rượu vang trắng và trứng cá caviar. Gan ngỗng áp chảo với xoài dưa hấu và xốt rượu vang đỏ được chef Hoàng Sin thực hiện ăn kèm bánh mì, mứt hành tây và một ít xoài trộn với cà chua.

Bò lá lốt wellington xốt tương đậu ăn kèm dưa chua được chef Hoàng Sin lấy ý tưởng từ bò lá lốt của Việt Nam nhưng làm theo phong cách bò wellingto. Phần nhân nấm cuộn với bò nêm nếm bằng gia vị Việt Nam và sử dụng lá lốt thay vì trộn tươi thì nam đầu bếp cắt nhỏ rồi chiên lên.

Quán quân Thành Vương cặm cụi chế biến
Quán quân Thành Vương cặm cụi trên hành trình đưa ẩm thực Việt ra thế giới 

Với món tráng miệng Chuối đốt rượu chè bột báng bánh socola nóng, chef Hoàng Sin nhận được những đánh giá tích cực của các giám khảo.

Chef Văn Hưng lựa chọn set món ăn 4 món: Súp hạt dẻ với sò điệp và trứng cá tầm caviar, Gan ngỗng áp chảo với xốt mận, Cá ngừ áp chảo sốt rượu vang đỏ, Cà phê trứng phố cổ Hà Nội.

Món khai vị Súp hạt dẻ với sò điệp và trứng cá tầm caviar được Văn Hưng kết hợp với rượu Martell Red Barrels. Gan ngỗng áp chảo với xốt mận được chef Văn Hưng lựa chọn để ăn kèm với bánh bông lan.

“Tôi đã ăn nhiều món của bạn và tôi tin bạn có làm tốt hơn thế, nhưng bạn đang bị bảo toàn trong cách nấu. Nếu như một dịp nào đó tôi được ăn món gan ngỗng nước ngoài nhưng chế biến bằng hương vị Việt Nam thì nó đặc sắc hơn” – giám khảo Lý Nhã Kỳ góp ý.

Giám khảo Lý Nhã Kỳ cùng các giám khảo khách mời
Giám khảo Lý Nhã Kỳ cùng các giám khảo khách mời 

Cá ngừ áp chảo sốt rượu vang đỏ được làm 2 loại xốt, xốt rượu vang Đà Lạt và xốt nước tương và củ tỏi đen Lý Sơn. Kết hợp với đó là một chút xoài, quế, hoa hồi và được trình bày theo phong cách Âu.

Cà phê trứng phố cổ Hà Nội với ý tưởng cà phê có vị đắng, ăn với xoài và trứng. Cách ăn phải công phu khi dùng thĩa thưởng thức lớp sữa trứng ở trên trước để dần dần cảm nhận được hương vị.

“Kĩ thuật bạn xử lí làm cho trứng không bị tanh và hòa quyện với vị ngọt hậu của cà phê làm món tráng miệng của bạn rất tuyệt vời” – Giám khảo Lê Hạnh nói.

Chef Thành Vương lựa chọn các nguyên liệu gần gũi của Việt Nam để làm set món ăn 4 món: Bánh khoai mì mứt cà chua và trứng cá tầm caviar, Bánh phở Việt Nam nhân gan ngỗng và mứt khế, Cừu nướng lá mắc mật ăn kèm củ ấu xốt dâu tầm, Bánh táo ăn kèm trái chùm ruột, bột socola trắng.

Bánh khoai mì mứt cà chua và trứng cá tầm caviar trong bánh khoai mì chef Thành Vương chế biến nhẹ để giữ được caviar ăn kèm với thức uống là rượu cognac nhà Martell.

“Món ăn này của bạn không chỉ ngon mà còn rất thông minh. Phần khoai mì ăn với caviar vẫn giữ lại vị của caviar” - Giám khảo Jonathan Đinh dành lời khen.

“Khi bạn mang món ăn này ra, tim tôi ngừng đập như thể yêu từ cái nhìn đầu tiên. Đây là một món ăn mà khoai mì của Việt Nam nhưng lại tôn vinh được caviar” – Giám khảo Lê Hạnh thích thú.

Bánh phở Việt Nam nhân gan ngỗng và mứt khế, bánh phở được chef Thành Vương làm từ màu của hoa đậu biếc với mong muốn liên tưởng đến giáng sinh nhiều màu sắc. Nước nêm nhẹ với gia vị Việt và nhân được làm từ khế, đậu cove Việt Nam mang màu sắc xanh theo đúng chủ đề.

Các giám khảo chính và giám khảo khách mời của chương trình Chung kết
Các giám khảo chính và giám khảo khách mời của chương trình Chung kết 

Giám khảo Frederic Thevenet nhận xét: “Đây là một món ăn ngon với sự kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên liệu, hương vị lại với nhau. Món ăn mà tôi mong đợi từ bạn sau món ăn caviar đầu tiên”.

“Trong món ăn này tôi thấy Việt Nam rất rõ nét. Đặc biệt là cả 3 miền. Với miền Trung là cách bạn làm cho mứt ngọt thanh, miền Bắc là nước dùng phở nhờ hoa hồi làm đánh tan vị tanh. Còn miền Nam là cách cuốn, gói của bạn” – Giám khảo Phan Tôn Tịnh Hải phân tích về sự tài hoa và thông minh của Thành Vương.

Cừu nướng lá mắc mật ăn kèm củ ấu xốt dâu tằm với nước xốt được lấy từ trái dâu tằm của Đà Lạt, bánh củ cải kết hợp với bánh bột báng của Việt Nam và cừu New Zealand. Kèm với đó là củ ấu của tỉnh Đồng Tháp.

“Bạn rất thông minh khi sử dụng mắc mật gói vào thịt cừu để đánh bật đi mùi tanh. Đôi khi ăn ngon nhưng không biết lí do vì sao, tôi thấy được chiều sâu trong đó” – Dương Huy Khải chỉ ra điểm hay của món ăn.

Món tráng miệng là Bánh táo ăn kèm trái chùm ruột, bột socola trắng, điều đặc biệt ở món ăn này được chef Thành Vương mang vào là khóm Tắc Cậu của Kiên Giang và chùm ruột của Việt Nam rim làm mứt.

Thông minh trong việc đưa ẩm thực Việt giao thoa với thế giới thông qua 4 món ăn trong vòng chung kết và như giám khảo Lê Hạnh nhận định “4 món ăn nhưng giới thiệu được tất cả nguyên liệu dọc mọi miền đất nước không chỉ ngon mà còn cho khơi dậy niềm tự hào là người Việt Nam”.

Giám khảo trao tặng phần thưởng tới Quán quân Top Chef mùa 2
Giám khảo trao tặng phần thưởng tới Quán quân Top Chef mùa 2

Sau khi thưởng thức set menu của Top 3, các vị giám khảo khách mời được bỏ phiếu để chọn ra người mà họ thấy xứng đáng trở thành ngôi vị cao nhất của Top Chef mùa 2. Tiếp theo, 3 giám khảo chính sẽ kiểm tra số lá phiếu được tham khảo để chọn ra đầu bếp xuất sắc nhất.

Cuối cùng, kết quả chung cuộc đã gọi tên chef Thành Vương – bếp trưởng nhà hàng Pháp Le Corto chính là quán quân mùa 2 tiếp nối Võ Hoàng Nhân tiếp tục sứ mạng ghi dấu ấn Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới. Như vậy, Thành Vương thắng lớn khi nhận cú đúp với giải thưởng Khám phá – Audacity Award.

Chef Văn Hưng trở thành Á quân 1 với giải trưởng 100 triệu đồng và Hoàng Sin là Á quân 2 với giải thưởng 50 triệu đồng.

Quán quân Thành Vương và vợ con xúc động đón nhận phần thưởng Top Chef mùa 2
Quán quân Thành Vương và vợ con xúc động đón nhận phần thưởng Top Chef mùa 2
Các giám khảo chụp hình lưu niệm cùng Quán quân Thành Vương
Các giám khảo chụp hình lưu niệm cùng Quán quân Thành Vương
Các giám khảo vui cùng Top 3 của Top Chef Việt Nam 2019
Các giám khảo vui cùng Top 3 của Top Chef Việt Nam 2019
Giám khảo Dương Huy Khải - đầu bếp của các ngôi sao Hollyood chúc mừng Top 3 Đầu bếp Thượng đỉnh. Dương Huy Khải là người đầu bếp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh trên Đại lộ Danh vọng của nghề bếp California Culinary Academy - San Francisco.
Giám khảo Dương Huy Khải - đầu bếp của các ngôi sao Hollyood chúc mừng Top 3 Đầu bếp Thượng đỉnh. Dương Huy Khải là người đầu bếp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh trên Đại lộ Danh vọng của nghề bếp California Culinary Academy - San Francisco.