TikTok, ứng dụng video ngắn nổi tiếng thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc), đã trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Thị trường này từ lâu đã bị thống trị bởi các công ty địa phương như Shopee và Lazada (Alibaba), theo một nghiên cứu hàng năm được công bố hôm 16/7.
Nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đã tăng tổng giá trị hàng hóa (GMV) gần gấp 4 lần từ 4,4 tỉ USD vào năm 2022 lên 16,3 tỉ USD vào năm ngoái, đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các đối thủ trong khu vực, theo báo cáo của công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore.
Cùng với Tokopedia của Indonesia – công ty mà TikTok đã mua lại cổ phần chi phối vào năm ngoái – nền tảng thương mại điện tử của TikTok đã vượt qua Lazada để giành vị trí thứ 2 trong khu vực ASEAN, với thị phần ước tính 28,4% vào năm ngoái, theo báo cáo.
Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của thương mại điện tử trong khu vực đạt 114,6 tỉ USD vào năm 2023, tăng 15% so với năm trước, theo báo cáo. Shopee vẫn giữ vị trí hàng đầu với 48% thị phần, theo sau là Lazada với 16,4%, trong khi TikTok và Tokopedia mỗi bên chiếm 14,2%.
Giám đốc điều hành của Momentum Works, Jianggan Li, cho biết TikTok đã trở thành một "người chơi rất quan trọng" ở Đông Nam Á, khu vực mà công ty đã cam kết đầu tư hàng tỉ USD.
"Năm nay, tùy thuộc vào mức độ hợp tác với Tokopedia, họ rất có thể sẽ trở thành người chơi số 1 tại Indonesia", ông Li cho hay.
Kể từ khi ra mắt sàn thương mại điện tử vào năm 2021, TikTok đã tiến hành một đợt tuyển dụng lớn ở Đông Nam Á, trong khi các đối thủ cắt giảm số lượng nhân viên để cố gắng đạt được lợi nhuận. Đến năm 2023, TikTok tăng số lượng nhân viên lên gấp 4 lần, vượt qua con số 8.000 người và ngang bằng với Lazada, theo báo cáo của Momentum Works.
Đặc biệt, TikTok đã phát triển tính năng thương mại điện tử của mình bằng cách tận dụng chức năng phát trực tiếp (livestream), nơi những người có ảnh hưởng và người bán hàng giới thiệu các sản phẩm của mình, từ sản phẩm làm đẹp, thời trang cho đến đồ gia dụng...để giúp người dùng mua sắm ngay lập tức.
Shopee, trong nỗ lực cắt giảm chi phí để có lợi nhuận, đã chuyển sang thế “phòng thủ” để bảo vệ thị phần trước sự cạnh tranh gia tăng từ TikTok. Vào tháng 8, công ty mẹ của Shopee là Sea cho biết họ sẽ "tăng cường" đầu tư vào khả năng phát trực tiếp và logistics.
Tuy nhiên, TikTok, hiện đang bị giám sát chặt chẽ tại Mỹ và châu Âu, cũng gặp phải nhiều trở ngại ở Đông Nam Á. Tại Indonesia, TikTok Shop đã buộc phải ngừng dịch vụ sau khi chính phủ cấm các giao dịch mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội.
Chỉ vài tháng sau, TikTok cho biết họ sẽ đầu tư hơn 1,5 tỉ USD và nắm giữ 75% cổ phần của Tokopedia, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu thuộc tập đoàn công nghệ Indonesia GoTo, để khởi động lại hoạt động mua sắm trực tuyến tại quốc gia này.
Kể từ đó, TikTok và Tokopedia đã tăng tốc để giành 39% thị phần tại Indonesia, chỉ đứng sau Shopee với 40%. Tại Việt Nam, TikTok Shop đã trở thành người chơi lớn thứ 2 với 24% thị phần.
Để thực hiện báo cáo, Momentum Works ước tính GMV từ các đơn đặt hàng đã thanh toán tại các nền tảng bán lẻ kỹ thuật số chính hoạt động tại 6 nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á – Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Singapore – qua các cuộc phỏng vấn trong ngành và số liệu ước tính của chính họ.