Tiểu liên lưỡng cư ADS, vũ khí không thể thiếu với đặc công nước

VietTimes -- Trong tương lai không xa, các lực lượng đặc nhiệm người nhái Nga (đặc công nước) sẽ được trang bị một loại vũ khí có một không hai trên toàn thế giới, súng tiểu liên ADS. Tính năng độc đáo của vũ khí là súng tiểu liên có hiệu quả chiến đấu cả trên đất liền và dưới nước.
Hải quân đánh bộ Nga sử dụng súng tiểu liên lưỡng cư ADS. Ảnh minh họa: Russian Gazeta.
Hải quân đánh bộ Nga sử dụng súng tiểu liên lưỡng cư ADS. Ảnh minh họa: Russian Gazeta.

Tổng giám đốc của Tổng công ty "Các tổ hợp thiết bị có độ chính xác cao" Nikolay Komarov cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đồng ý tiếp nhận vào biên chế vũ khí trang bị quân đội súng tiểu liên lưỡng cư ADS (tác chiến trong hai môi trường) và ký hợp đồng mua sắm đầu tiên tại triển lãm "Interpolitech-2018" ngày 23.10.2018.

Theo Interfax, các khách tham quan triển lãm thể hiện sự quan tâm rất lớn đến khẩu súng tiểu liên lưỡng cư đặc biệt ADS này.

“Nguyên mẫu súng tiểu liên lưỡng cư ADS đã thể hiện được khả năng tác chiến đặc biệt, đáp ứng mọi nhu cầu tác chiến đối với các lực lượng đặc nhiệm nước. Súng tiểu liên được đưa vào biên chế vũ khí trang bị không chỉ cho quân đội Nga, mà các lực lượng khác như Hải quân đánh bộ, Vệ binh Quốc gia, Đặc nhiệm Bộ nội vụ. Các khách hàng nước ngoài cũng rất quan tâm đến loại vũ khí này, Họ cũng đưa ra đề nghị mua sắm”, theo tổng giám đốc Komarov. Nhưng ông cũng nhấn mạnh, những phiên bản vũ khí lưỡng cư ADS đầu tiên sẽ được sản xuất đáp ứng nhu cầu của các lực lượng vũ trang trong nước.

Súng tiểu liên mới sẽ được trang bị cho binh sĩ lực lượng đặc nhiệm hải quân Nga, trước mắt là các đơn vị đặc nhiệm nước (đặc công nước).

Theo những tính năng kỹ chiến thuật của tiểu liên ADS, để chiến đấu trong các môi trường khác nhau, chỉ cần bật lẫy thay đổ chế độ hoạt động của bộ phận trích khí gas phù hợp trong 2 chế độ Nước – Không khí và thay đổi loại đạn sử dụng. Súng được trang bị 2 loại đạn 5,45х3mm thông thường và 5,45х39 PSP đặc biệt dưới nước. Ngay cả trong tình huống khẩn cấp, đạn bắn dưới nước 5,45x39 PSP vẫn có khả năng tác chiến hiệu quả trên bộ, nhưng tầm bắn gần hơn so với đạn thông thường. Súng được trang bị là súng phóng lựu 40mm lắp dưới nòng, sử dụng đạn cối cá nhân VOG - 25.

Loại đạn 5,45x39PSP và thông thường. Ảnh: Voenaia Oborzenia.
 Loại đạn 5,45x39PSP và thông thường. Ảnh: Voenaia Oborzenia.

Súng có thanh ray Picatinny để có thể lắp được tất cả các loại kính ngắm hiện đại. Ngoài ra, nòng súng có ren xoắn, có thể lắp được ống giảm thanh hoặc bịt nòng bắn đạn không đầu huấn luyện.

Một trong những tính năng đặc biệt của ADS là rất gọn. Súng được thiết kế theo sơ đồ vũ khí bull-pup. Hệ thống pit-tông, lò xo đẩy về, bộ phận nạp đạn, băng đạn nằm phía sau của bộ phận cò súng. Hộp khóa nòng đóng vai trò báng súng. Lên đạn có thể thực hiện từ 2 phía, phù hợp cho người thuận cả tay trái và tay phải.

Trong tương lai, ADS dự kiến sẽ thay thế cho vũ khí thông thường APS và AK74M của các đơn vị đặc nhiệm hải quân và người nhái. Vũ khí mới không chỉ gọn nhẹ mà còn vượt cả hai loại vũ khí tiêu chuẩn về độ choán dưới nước và trên cạn. Súng tiểu liên ADS được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2013.

Súng nặng 4,6 kg cả súng phóng lựu 40mm, chiều dài 685 mm. Tầm bắn ghi trên thước ngắm - 500 mét. Đạn PSP có tầm bắn hiệu quả ở độ sâu 5m là 25m, ở độ sâu đến 20m có tầm bắn hiệu quả từ 18 – 20m. Đạn bắn huấn luyện PSP-U có tầm bắn đến 8m ở độ sâu 10m. Súng có tốc độ bắn từ 600 – 900 viên đạn/phút. Chế độ bắn phát một hoặc liên thanh. 

Súng tiểu liên lưỡng cư ADS. Ảnh: Voenaia Oborzenia.
 Súng tiểu liên lưỡng cư ADS. Ảnh: Voenaia Oborzenia.
Súng tiểu liên hai môi trường nước - không khí ADS. Video: Nhà máy sản xuất vũ khí Tula.