Tiết lộ về bà chủ start-up trị giá 260 triệu USD vừa đảm nhận CEO Facebook Việt Nam

VietTimes -- Tân Giám đốc Facebook Việt Nam sở hữu bảng thành tích học tập đáng nể, theo học tại hàng loạt trường đại học danh tiếng trên thế giới, từng làm trong Thung lũng Silicon và mở một startup được định giá tới 260 triệu USD trước khi trở thành người của Facebook.
Bà Lê Diệp Kiều Trang - Christy Le. Nguồn: Facebook.
Bà Lê Diệp Kiều Trang - Christy Le. Nguồn: Facebook.

Ngày 20/3, Facebook Việt Nam xác nhận thông tin cô Lê Diệp Kiều Trang, hay còn gọi là Christy Le sẽ gia nhập mạng xã hội này ở vị trí Giám đốc Facebook Việt Nam và sẽ làm việc tại trụ sở ở Singapore.

Thông tin này được cho là khá bất ngờ trong cộng đồng startup Việt Nam khi nhiều người cho rằng "cô gái vàng" của cộng đồng khởi nghiệp sẽ cùng chồng là Sonny Vũ bắt tay khởi nghiệp một công ty công nghệ khác, sau thành công của Misfit Wearables. Tuy nhiên, cô Kiều Trang cho biết: "Muốn trải nghiệm ở một vị trí cực kỳ thách thức tại Facebook với nhiệm vụ chuyên về phát triển kinh doanh của đế chế mạng xã hội này tại Việt Nam".

Cô Kiều Trang được giới cộng đồng khởi nghiệp trong nước gọi bằng mỹ từ "cô gái vàng" không những bởi gia thế thuộc hàng có tiếng tăm, mà còn bởi bảng thành tích học tập đáng ngưỡng mộ của mình.

Sinh năm 1980, cô Kiều Trang xuất thân là ái nữ của ông Lê Văn Trí, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Miền Nam - CASUMINA.

Năm 15 tuổi, cô Kiều Trang đã lấy bằng C và được đặc cách theo học đại học tại chức tiếng Anh của Đại học Nguyễn Tất Thành. Cô cũng là thủ khoa tuyển sinh đầu vào và thủ khoa tốt nghiệp của trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong (TP HCM).

Năm 1998, cô nhận học bổng học dự bị đại học 2 năm tại Anh và năm 2000 giành học bổng Đại học Oxford. Kiều Trang là thạc sĩ thủ khoa ngành kinh tế học ở ĐH Oxford (Anh) khóa 2003 – 2005.

Năm 2005, cô về Việt Nam làm việc 3 năm tại Ngân hàng HSBC trước khi chuyển sang Mỹ cùng chồng.

Cô Kiều Trang và chồng gặp gỡ lần đầu vào năm 2006 tại TP.HCM, trong lần về nước tham gia vào dự án Đại Học Trí Việt của bà Tôn Nữ Thị Ninh - nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU) và tại Bỉ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam.

Năm 2008 cô cùng chồng là Sonny Vũ sang Mỹ định cư và về làm việc tại Thung lũng Silicon. Tại đây, cô tiếp tục được học bổng Legatum của Trường Quản trị Sloan của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và tốt nghiệp thủ khoa gành thạc sĩ quản trị kinh doanh năm 2011.

Bà Kiều Trang cùng chồng tại buổi lễ tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Trường Quản trị Sloan của MITBà Kiều Trang cùng chồng tại buổi lễ tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Trường Quản trị Sloan của MIT

Sau khi tốt nghiệp, cô đầu quân cho Tập đoàn Tài chính Mc Kinsey, văn phòng tại Boston với vị trí chuyên gia tư vấn tài chính.

Đến tháng 1/2018, cô nghỉ việc tại Mc Kinsey để về phụ trách nhân sự và tài chính cho công ty Misfit Wearables của chồng. 

Công ty Misfit Wearables được ông Sonny Vũ - chồng cô Kiều Trang - cùng cộng sự là ông John Sculley, cựu CEO của Apple, thành lập hồi tháng 10/2011.

Misfit Wearbles là một startup chuyên về các thiết bị đeo theo dõi sức khỏe và đo mức vận động của cơ thể, nhận được khá nhiều vốn đầu tư từ các đại gia trên thế giới trong đó có thể kể đến tỉ phú Hong Kong Lý Gia Thành.

Misfit về Việt Nam vào giữa năm 2015. Trụ sở tại Việt Nam của công ty này có hơn 100 nhân viên, chịu trách nhiệm tập trung chuyên sâu phát triển nghiên cứu những thuật toán cảm ứng cao cấp, phát triển và thiết kế phần mềm cho sản phẩm. Còn trụ sở ở Mỹ đảm nhận khâu thiết kế và phần cứng sản phẩm.

Sản phẩm Misfit trở nên thú vị với những thiết bị thể thao thông minh có thể đeo cổ hay vòng tay như đồng hồ, hoặc các sản phẩm cho ngôi nhà thông minh (Smarthome) như màn ngủ và bóng đèn thông minh.

Sản phẩm của Misfit có thể tương tác với app trong smart phone. Ví dụ, chỉ cần chạm nhẹ lên bề mặt Misfit Shine, một vòng sáng sẽ hiển thị cho thấy mức độ vận động trong ngày so với mục tiêu đặt ra của mỗi người dùng. Thuật toán độc đáo của Misfit Shine đo được số vòng quay khi đạp xe và số sải tay khi bơi, ngoài việc đếm số bước đi trong ngày như các thiết bị đã có trên thị trường. Được thiết kế tối giản, tinh tế và sang trọng. Sản phẩm đo sự vận động này có thể sử dụng như một món trang sức đẳng cấp khi phối với trang phục.

Tuy nhiên, Misfit không phân phối sản phẩm của mình tại Việt Nam. Lý do được ông Sonny Vũ cho biết là vì thị trường này quá nhỏ và người dân đang chuộng các sản phẩm như máy tính, điện thoại di động nhiều hơn là các sản phẩm của Misfit.

Cuối năm 2015, Msfit Wearbles được Fossil Group, tập đoàn chuyên về đồng hồ thời trang của Mỹ, mua lại với giá 260 triệu USD. Sau khi bán công ty, Lê Diệp Kiều Trang giữ vị trí Tổng giám đốc Fossil Việt Nam.

Đến ngày 9/3, cộng đồng startup Việt Nam khá bất ngờ khi cô Kiều Trang tuyên bố rời Fossil Việt Nam, cùng lúc Sonny Vũ cũng rút khỏi vị trí Tổng giám đốc Công nghệ của Fossil.
Nhiều người đồn đoán vợ chồng cô Kiều Trang sẽ tiếp tục tham gia một Start-up mới, nhưng cô lại chọn Facebook để có thể phát huy được kinh nghiệm làm việc của mình cả ở Việt Nam lẫn nước ngoài để kết nối cộng đồng doanh nghiệp tốt hơn.