Tiết lộ hệ thống tác chiến điện tử giúp Mỹ bắn hạ máy bay Iran

VietTimes -- Hệ thống Tích hợp Phòng không trên biển hạng nhẹ (LMADIS) ban đầu được thiết kể để sử dụng trên mặt đất, và được lắp đặt cho các xe quân sự cỡ nhỏ. Nhưng lực lượng hải quân Mỹ sau đó triển khai các xe cỡ nhỏ trên trên các chiến hạm để xem xem liệu hệ thống trên có hoạt động được trên biển hay không.
Hệ thống LMADIS ở trên đất liền (Ảnh: Sputnik)
Hệ thống LMADIS ở trên đất liền (Ảnh: Sputnik)

Hệ thống tác chiến điện tử chống máy bay không người lái nêu trên được tin là đã giúp Mỹ bắn hạ một máy bay không người lái trong hôm thứ Năm vừa qua - theo chuyên trang Military.com. Theo báo cáo mà chuyên trang đưa ra, hệ thống LMADIS có thể được lắp đặt trên các phương tiện đa địa hình cỡ lớn (ATV), như chiếc MRZR.

LMADIS bao gồm nhiều thiết bị hình tròn, cấu thành một hệ thống radar có khả năng quay 360 độ và camera để quét bầu trời nhằm phát hiện các máy bay không người lái và phân biệt giữa các hệ thống thân thiện và thù địch. Báo cáo của C4ISR hồi tháng 5 cho biết một khi định vị được mối đe dọa, LMADIS sẽ dùng tần số vô tuyến để gây nhiễu máy bay không người lái.

Mỗi hệ thống LMASDIS thường phải được chở trên 2 xe quân sự: Một xe chỉ huy và một xe chứa hệ thống tác chiến điện tử. Ban đầu được thiết kế hoạt động trên mặt đất, nhưng hệ thống này mới đây được đặt trên các chiến hạm để thử nghiệm khả năng thực chiến.

Hệ thống LMADIS trên tàu USS Boxer của Mỹ (Nguồn: The Drive)
Hệ thống LMADIS trên tàu USS Boxer của Mỹ (Nguồn: The Drive)

Đơn vị Thám hiểm Biển số 11 đóng ở California đã triển khai tới Trung Đông hệ thống LMADIS. Đơn vị này, bao gồm 2.200 lính thủy đánh bộ, đang trong sứ mệnh triển khai 6 tháng trên biển cùng Nhóm tác chiến sẵn sàng đổ bộ USS Boxer của Hải quân Mỹ.

Tổng thống Trump hôm 18/7 cho biết tàu USS Boxer đã hành động quyết đoán sau nhiều lần kêu gọi chiếc máy bay không người lái (của Iran) rút lui. "Đây là hành động mới nhất trong nhiều hành động khiêu khích và thù địch của Iran đối với các tàu hoạt động trong vùng biển quốc tế. Mỹ có quyền bảo vệ nhân sự, cơ sở và lợi ích của chúng tôi" - ông Trump nói -"Máy bay không người lái đã bị phá hủy ngay lập tức".

Theo Sputnik