Tiết lộ đoạn băng ghi âm mới: Hải quân Anh không bảo vệ nổi tàu chở dầu?

VietTimes -- Đoạn băng ghi âm mới được tiết lộ cho thấy, một chiến hạm của Anh đã cố gắng nhưng thất bại trong việc ngăn chặn Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) bắt giữ một tàu chở dầu Anh trên eo biển Hormuz hồi tuần trước.
Tàu chở dầu Stena Impero của Anh bị Iran bắt giữ hồi tuần trước (Ảnh: Washington Post)
Tàu chở dầu Stena Impero của Anh bị Iran bắt giữ hồi tuần trước (Ảnh: Washington Post)

Theo một đoạn băng ghi âm được công ty tư vấn hàng hải Dryad Global công bố và đăng tải trên website của họ hôm cuối tuần trước, một thành viên của IRGC đã chỉ thị cho tàu chở dầu mang cờ Anh Stena Impero phải chuyển hướng di chuyển về phía Iran.

"Thay đổi hướng di chuyển" - người đàn ông này nói - "Nếu tuân thủ, các bạn sẽ được an toàn".

Một sỹ quan hải quân Anh sau đó lên tiếng, nói rằng tàu Stena Impero có quyền được di chuyển qua vùng biển này.

"Theo luật pháp quốc tế, các bạn không thể ngăn chặn, cản trở đường di chuyển của chúng tôi" - người này nói.

Sỹ quan Anh sau đó nói với phía Irna: "Hãy xác nhận rằng các bạn không có ý định vi phạm luật pháp quốc tế bằng cách ập lên tàu MV Stena một cách phi pháp".

Được biết, sỹ quan trên đưa ra ý kiến của mình trong lúc đang ở trên tàu khu trục HMS Montrose, một trong hai chiến hạm được Anh cử đến Vịnh Ba Tư để bảo vệ các tàu của vận tải của họ trong khu vực, sau khi Iran đe dọa bắt giữ tàu chở dầu của Anh để trả đũa việc nước này bắt giữ tàu Grace 1 của Iran hồi đầu tháng.

Cả Anh và Iran đều không phản đối tính xác thực của đoạn băng ghi âm này.

Iran nói rằng họ bắt giữ tàu Stena Impero vì các hành vi "vi phạm" luật hàng hải dù không nêu rõ chi tiết.

Việc đoạn băng ghi âm xuất hiện đã làm dấy lên cuộc tranh luận ở nước Anh. Một quan chức từng đứng đầu lực lượng hải quân hoàng gia Anh viết trên tờ Guardian rằng, con tàu chở dầu trên đáng lẽ ra cần được bảo vệ tốt hơn trước khi nó bị IRGC chặn trên biển.

Tại London, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Tobias Ellwood bác bỏ mọi lời chỉ trích nhằm vào khả năng của hải quân Anh. Ông Ellwood nói rằng ưu tiên hàng đầu hiện nay là "giảm thang căng thẳng" với Tehran. "Trách nhiệm đầu tiên và quan trọng nhất của chúng tôi là đảm bảo rằng chúng ta có một giải pháp cho vấn đề hiện tại, đảm bảo rằng các tàu mang cờ Anh khác hoạt động một cách an toàn trên các vùng biển này, sau đó mới nhìn vào bức tranh rộng lớn hơn" - ông Ellwood nói.

Trước câu hỏi của Sky News rằng liệu có phải hải quân Anh đã "sao nhãng" và thất bại trong việc bảo vệ các con tàu vận tải trên tuyến hàng hải quan trong không, ông Ellwood trả lời: "Không, không hề".

Ngay sau khi cuộc hội thoại giữa sỹ quan Anh và Iran kết thúc, các binh sỹ đặc nhiệm của Iran từ máy bay trực thăng đu dây xuống boong tàu chở dầu của Anh, trong khi nhiều tàu cao tốc của Iran tiếp cận con tàu này - theo đoạn băng mà giới truyền thông Irna công bố. Không có các chiến hạm Anh được trông thấy.

Vào chiều tối hôm Chủ nhật vừa qua, kênh Press TV của Iran trình chiếu đoạn video cho thấy tàu Stena Impero đang neo đậu ở cảng Bandar Abbas của Iran, bên trên có gắn cờ Iran. Không có dấu hiệu nào về thủy thủ đoàn gồm 23 thành viên. Tuy nhiên, giới chức Iran khẳng định rằng thủy thủ đoàn vẫn an toàn.

Theo Washington Post