Tiếp tục "trảm" hơn 450 thuê bao "rác"

VietTimes -- Sở TT&TT Hà Nội vừa có văn bản đề nghị 4 doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn Hà Nội là VNPT VinaPhone, Viettel, MobiFone khu vực I và Vietnamobile tạm ngừng cung cấp dịch vụ 2 chiều (cả chiều đi và chiều đến) với 463 số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định.
Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Các số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định vừa bị Sở TT&TT Hà Nội yêu cầu nhà mạng cắt liên lạc, có 256 thuê bao mạng Viettel, 157 thuê bao mạng VinaPhone, 45 thuê bao MobiFone, 4 thuê bao Vietnamobile và 1 thuê bao điện thoại cố định do VNPT Hà Nội quản lý.

Về nội dung thông tin, 463 thuê bao điện thoại nêu trên đã quảng cáo, rao vặt sai quy định cho nhiều loại dịch vụ như: Cho thuê phòng, cho vay vốn, tuyển nhân viên, chuyển đồ trọn gói, khoan cắt bê tông, sửa nhà, vay vốn không thế chấp, bán biệt thư, cho thuê nhà trọ…

Được biết, các số thuê bao này được rà soát, tổng hợp trên cơ sở báo cáo của 4 Phòng Văn hóa thông tin các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm và huyện Ba Vì. Trong đó, Hà Đông là địa bàn xuất hiện nhiều số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định nhất, chiếm gần 58% tổng số thuê bao điện thoại vừa bị Sở đề nghị nhà mạng tạm ngừng cung cấp dịch vụ.

Trong công văn gửi các doanh nghiệp viễn thông ngày 20/4/2017, Sở TT&TT Hà Nội cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông hướng dẫn chủ thuê bao điện thoại có hành vi quảng cáo, rao vặt sai quy định khi có thắc mắc liên hệ tới Phòng Văn hóa thông tin 4 quận/huyện Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm và Ba Vì để được giải đáp.

Thời hạn Sở TT&TT Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn phải báo cáo kết quả thực hiện về Sở là trước ngày 5/5/2017.

Đây là lần thứ 70 tính từ năm 2010 và là lần thứ 4 trong năm nay Sở TT&TT Hà Nội có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các thuê bao điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định.

Với việc vừa có thêm 463 số điện thoại bị yêu cầu cắt liên lạc, tính từ đầu năm đến nay, sau 4 lần Sở TT&TT Hà Nội ra văn bản đề nghị các nhà mạng, đã có 567 thuê bao điện thoại bị đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ 2 chiều.

Trong cuộc đăng đàn trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra chiều 18/4 về công tác quản lý an toàn thông tin mạng, thông tin xấu độc..., Bộ trưởng khẳng định: "Tinh thần của Bộ là phải chặn ngay từ đầu ra (ngăn chặn từ nhà mạng, 'bắt gà ngay trong chuồng'), quản lý chặt chẽ tài nguyên kho số quốc gia; giảm đầu 11 số; quy trách nhiệm cho các nhà mạng; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu;... Thời gian qua, Bộ đã thu hồi khoảng 20 triệu sim rác. Đồng thời Bộ cũng phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính để đề xuất cấp thẩm quyền quy định nâng cao mức phạt; tăng cường khuyến khích người dùng sử dụng sim trả sau,..."