Tiền mật mã đang tăng giá trở lại... theo đồn đoán

Nhiều đồng tiền mật mã (ở Việt Nam quen gọi là tiền ảo) đang tăng giá khá mạnh trong vài ngày hạ tuần tháng 7/2018. Song sự tăng giá này lại không xuất phát từ một quyết định chính thức nào về việc chế định đối với giao dịch tiền ảo tại Mỹ và Châu Âu, mà chủ yếu theo những đồn đoán.

Trong làn sóng tăng giá trở lại của tiền mật mã trên thị trường, Bitcoin vẫn là đồng tiền hùng mạnh nhất đang dẫn dắt. Tính đến thời điểm ngày 25/7, Bitcoin có lúc đã chạm ngưỡng 8.400USD chỉ trong vài ngày, nghĩa là đã tăng giá khoảng 40% so với thời điểm đầu tháng. Theo đó, tổng giá trị của 1.690 đồng tiền mật mã cũng gần chạm mốc 300 tỉ USD.

Đòn bẩy để Bitcoin nói riêng và tiền mật mã nói chung tăng giá trở lại là nhờ những thông tin đồn đoán rằng đầu tháng 8 tới Ủy ban Chứng khoán Mỹ sẽ đưa ra quyết định về quĩ ETF tiền mật mã(ETF - Exchange Traded Fund, là một hình thức quĩ đầu tư vào chỉ số. Nhà đầu tư không cần phải lựa chọn cho mình cổ phiếu mà có thể trực tiếp mua chứng chỉ quỹ của quỹ ETF. Cách đầu tư này thuộc loại đầu tư thụ động). Bên cạnh đó còn những thông tin rằng, quĩ đầu tư lớn nhất thế giới đang nắm giữ khối tài sản lên đến 16.000 tỉ USD BlackRock, đang thành lập một nhóm nghiên cứu về tiền mật mã và công nghệ Blockchain, và có khả năng đầu tư vào tiền mật mã. Tuy nhiên sau đó, CEO của BlackRock đã phủ nhận thông tin đầu tư vào tiền mật mã.

Thế nhưng, sự nhạy cảm hơn của thị trường tiền mật mã còn thể hiện ở sự bắt nhịp các thông tin về những định chế tài chính trên thế giới - chủ yếu tập trung ở Mỹ - đã dần quan tâm hơn đến tiền mật mã, đơn cử là trường hợp MasterCard thông báo rằng đã lấy được bằng sáng chế cho phép giao dịch Bitcoin trên thẻ tín dụng.

Cũng giống như thị trường chứng khoán, cổ phiếu nhiều khi tăng giá nhờ vào… lời đồn hoặc các động thái vừa mới nhen nhóm chứ chưa có gì là rõ ràng. Thị trường tiền mật mã thế giới được cho rằng có thể kéo dài mạch tăng đến thời điểm đầu tháng 8, nhưng cũng có thông tin cho rằng phải đến tháng 9, khi Ủy ban Chứng khoán Mỹ chính thức công bố quyết định về quĩ ETF tiền mật mã.

Với giới đầu tư/đầu cơ tiền mật mã già rơ, chừng ấy thời gian có thể đã đủ để nhảy vào thị trường tìm kiếm được lợi nhuận.

Cơ hội đang được những người lạc quan nhìn nhận đà tăng có thể còn dâng cao hơn mức giá 8.400USD rất nhiều đối với đồng Bitcoin, bởi mức giá đỉnh của đồng tiền này vào tháng 12/2017 chạm ngưỡng 20.000USD, nghĩa là biên độ dao động tăng giá vẫn còn đến 58% mới đạt đến ngưỡng tăng trước đây. Biên độ này đối với những đồng tiền ảo còn lại nói chung cũng khoảng 60%, và với một số đồng như Bitconnect chẳng hạn thì còn cao hơn nữa.

Nhưng cơ hội này dù được nhìn nhận theo cách lạc quan nhất cũng không phải dành cho tất cả mọi người. Chỉ những người có hiểu biết thị trường tiền mật mã, nhanh nhạy nắm bắt thông tin và có nhiều thông tin cùng với kinh nghiệm thương trường dày dạn, mới có thể biến cơ hội thành cơ may thành công thu về lợi nhuận. Còn đối với những người chơi tiền mật mã theo phong trào, đám đông, đa phần nhờ vào may mắn, thì không chừng việc lao vào cơ hội lại hóa ra rơi vào cạm bẫy nếu xuống tiền một cách thiếu hiểu biết. Thị trường giao dịch tiền mật mã không hoàn toàn giống như thị trường chứng khoán, khi cần thiết có thể áp dụng một số biện pháp cả về hành chính để giảm đà lao dốc thảm họa như thu hẹp biên độ giảm đồng thời mở rộng biên độ tăng trong phiên, ngừng giao dịch.v.v…

Bài học nhãn tiền vẫn còn đó ở thời điểm tháng 1/2018. Khi đó không ít người vừa chân ướt chân ráo vào thị trường tiền mật mã với sự háo hức, tự tin vì kiếm được ít nhiều trên đà tăng của tháng 11 và 12/2017, đã xuống tiền một cách mạnh bạo vào tháng 1/2018 và đã sa lầy. Khi các đồng tiền mật mã giảm giá mạnh chỉ trong vài ngày, nhiều người đã tiếc không nỡ cắt lỗ đồng thời cũng hi vọng sự hồi phục, để kết cục càng lỗ nặng hơn, thậm chí với nhiều đồng tiền ảo giá trị gần như tiêu tan.

Khi tiền ảo tăng giá mạnh trở lại trên thị trường, những dự án tiền ảo lừa đảo càng có cơ hội bùng phát. Trong năm 2017, thời kì thị trường tiền ảo tăng giá trong mơ, theo công ty tư vấn Satis Group (Mỹ) có đến 78% các ICO gọi vốn được xác định là lừa đảo. Cũng trong làn sóng tăng giá của năm 2017 đã manh nha những thảm họa vỡ ra trong những tháng đầu năm 2018 như sàn Bitconnect với đồng tiền ảo BCC ngừng hoạt động; các đồng tiền ảo iFan, PinCoin lừa đảo tại Việt Nam đến hơn 15.000 tỉ đồng của khoảng 32.000 nhà đầu tư.v.v…

Trong đà tăng của thị trường, lòng tham được đốt nóng theo những lời lừa mị hứa hẹn lợi nhuận "khủng" cho nên lôi kéo được bầy đàn càng đông, và khi hậu quả xảy ra thì thiệt hại càng nặng nề và khó lường.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/internet/blockchain/tien-mat-ma-dang-tang-gia-tro-lai-theo-don-doan-170361.ict