Bán kết SEA Games 30: U22 Việt Nam- U22 Campuchia

Tiến Linh, “người hùng” của trận đấu

VietTimes -- Không phải ngẫu nhiên mà giới chuyên môn khu vực Đông Nam Á đều cho rằng đội giành được vé đi tiếp trong trận U22 Việt Nam gặp U22 Thái Lan nhiều khả năng sẽ đá trận chung kết SEA Games 30 với U22 Indonesia. Hai nền bóng đá kỳ phùng địch thủ đã cống hiến cho người xem một trận đấu hấp dẫn, kịch tính, sôi động.
Người hùng của U22 Việt Nam. Ảnh SPORT5
Người hùng của U22 Việt Nam. Ảnh SPORT5

Cổ động viên Việt Nam tự hào 2 năm dưới thời HLV Park Hang-Seo, ông thầy Hàn Quốc chưa hề thua bất cứ đội bóng khu vực Đông Nam Á nào, chúng ta thắng 17, hòa 3. Thực tế, tại SEA Games lần này U22 Việt Nam là đội duy nhất toàn thắng cho đến trước khi gặp U22 Thái Lan. Đối thủ này, chúng ta vừa chiến thắng hồi đầu năm với tỷ số 4-0 trên sân nhà tại VCK U23 châu Á 2020.

Nhưng các cổ động viên Thái Lan lại tự hào các đội bóng đá nam Việt Nam chưa từng giành được chiến thắng nào trước các đại diện của bóng đá nam Thái Lan tại đấu trường SEA Games (kể từ SEA Games 1991).

Niềm vui chiến thắng. Ảnh VFF
Niềm vui chiến thắng. Ảnh SP5

Qua 11 lần gặp gỡ ở các cấp độ đội tuyển quốc gia, kết quả tốt nhất mà Việt Nam có được trước Thái Lan chỉ là 3 trận hòa (SEA Games 1999 hòa 0 - 0, SEA Games 2003 và SEA Games 2009 hòa 1 - 1). Người Thái tin rằng khi U22 Việt Nam đang có hiện tượng “chậm dần” thì thầy trò HLV Nishino Akira sẽ có một kết quả thuận lợi trước U22 Việt Nam ở trận đấu sắp tới. 

Những phút “đau tim” cổ động viên Việt Nam

Thủ môn Văn Toản và hàng hậu vệ 3 người đã sớm làm cho các kế hoạch của ông Park và BHL U22 Việt Nam phá sản. Chỉ 11 phút đầu tiên của trận đấu U22 Việt Nam đã thủng lưới 2 bàn, 1 từ pha phát bóng bất cẩn của thủ môn, 1 từ pha Tấn Tài không kèm người. Rõ ràng, với những cầu thủ đẳng cấp như Supachai, Suphanat thì các sai lầm cá nhân như thế đều phải trả giá.

Khán giả Việt Nam có 5 phút thót tim, bởi trước đây những trường hợp như thế, chúng ta rất dễ vỡ trận. Nhưng U22 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-Seo bản lĩnh thi đấu đã nâng lên 1 tầm mới, trung phong Tiến Linh đã ghi bàn thắng bằng đầu từ đường chuyền có điểm rơi để gỡ 1-2.

Không khó để ông Park nhận ra điểm yếu chết người trong thế trận 3-4-3 để Auksornsri luôn khoét vào cánh phải. Việc đưa Đức Chinh vào sân thay cho Tấn Tài chuyển sang sơ đồ 4-4-2 được thực hiện sớm hơn dự kiến, Trọng Hoàng được kéo về đá hậu vệ phải. Điểm mạnh thi đấu càn lướt của Đức Chinh sẽ khiến cho sức ép của các cầu thủ Thái Lan lên phần sân Việt Nam sẽ giảm đi đáng kể.

Với sự thay đổi này, U22 Việt Nam vẫn có thể gia tăng sức tấn công nhưng đảm bảo được sự chắc chắn tuyến phòng ngự bởi cự ly giữa các cầu thủ thu hẹp. Cặp tiền vệ trung tâm Việt Hưng, Hùng Dũng sau chệch choạc ban đầu khiến Trọng Hoàng phải bó vào thi đấu như tiền vệ trung tâm thứ 3 đã được chấn chỉnh.

Xin cám ơn ông Park.
Xin cám ơn ông Park. Ảnh VFF

Đây là trận đấu Hùng Dũng đeo băng đội trưởng chứ không phải 2 đàn em Nguyễn Tiến Linh và Đỗ Thanh Thịnh, những đội phó U22 Việt Nam. Sau khi Quang Hải chấn thương không thể thi đấu thì Hùng Dũng, Văn Hậu, Trọng Hoàng là những sự kỳ vọng lớn của người hâm mộ.

Phút cân não của 2 HLV

Phía U22 Thái Lan, nhạc trưởng Supachok thi đấu cực kỳ năng nổ. Tiền vệ này rất tinh quái khi thường chủ động đứng gần Việt Hưng, chủ động “xin kèm” để tránh Hùng Dũng, còn Supachai thi đấu khá rộng, nhiều tình huống lùi về tận sân nhà tìm bóng. HLV Nishino Akira chủ trương cho U22 Thái Lan thi đấu không có trung phong cắm.

Khi biết tin U22 Indonesia đã cầm chắc vé vào bán kết khi thắng U22 Lào, ông Park đã gia công chất thép khi đưa Đức Chiến vào thay Việt Hưng, chuyển đội hình thành 5-3-2. Ba trung vệ Tấn Sinh, Thành Chung, Đức Chiến sẽ án ngữ trước khung thành thủ môn Văn Toản. Ông Park thừa hiểu tỷ số thua 1-2 cũng giúp cho U22 Việt Nam có vé đi tiếp.

1.500 khán giả Việt Nam đã có mặt cổ động cho U22 Việt Nam. Ảnh VFF
1.500 khán giả Việt Nam đã có mặt cổ động cho U22 Việt Nam. Ảnh VFF

Vài phút sau, ông thầy người Nhật Bản thay cầu thủ, chuyển sang sơ đồ 4-3-3 để quyết tâm ghi bàn thắng thì bất ngờ đã đến. Pha đi bóng khéo léo của Hoàng Đức bên cánh phải trước khi chọc khe để Tiến Linh xâm nhập vòng cấm khá tinh quái khiến cho trọng tài Ali Ismaeel thổi phạt penalty vì cho rằng hậu vệ Thái Lan phạm lỗi. Đây sẽ là một quyết định gây tranh cãi sau khi trận đấu này kết thúc, nhất là với các cổ động viên Thái Lan.

Dấu chấm hết cho Thái Lan

Đội hình xuất phát:

U22 Việt Nam (3-4-3): Văn Toản - Tấn Sinh, Thành Chung, Văn Hậu - Tấn Tài, Việt Hưng, Hùng Dũng, Thanh Thịnh - Trọng Hoàng, Hoàng Đức, Tiến Linh

U22 Thái Lan (4-2-3-1): Muangnam, Auksornsri, Saengdao, Akkratum, Promsupa, Imura, Anon, Kritsada, Supachok, Supachai, Suphanat

Tỷ số2-2

Ghi bàn: Supachai (5'), Suphanat (11') - Tiến Linh (16', 72',)

Điều khá may mắn là khi trung vệ Tấn Sinh không thắng được thủ môn Muangnam thì ông trọng tài Ali Ismaeel sau khi tham khảo trợ lý đã cho U22 Việt Nam đá lại.
Lần này, Tiến Linh không cho đối phương cơ hội gỡ hòa 2-2 khi trận đấu chỉ còn chừng 20 phút, trở thành người hùng của U22 Việt Nam trong trận đấu khó khăn nhất của chúng ta tại vòng bảng.
Đây là trận hòa thứ 3 của 2 ông thầy trong năm nay. Nhưng kết quả này đủ để Thái Lan chính thức trở thành cựu vương SEA Games. Nỗi đau của người Thái chất chồng thêm.

Một trận đấu hay, đầy kịch tính. Tưởng như chúng ta sẽ vỡ trận nhưng tinh thần Việt Nam với bàn thắng cực kỳ quý giá của Tiến Linh và cách chỉ đạo đầy kinh nghiệm của ông Park Hang-Seo đã đưa chúng ta gần với chiếc Cúp vàng SEA Games 30 hơn.

Xin cám ơn ông Park và các chiến binh áo đỏ!