Tỉ giá tiếp tục căng bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất USD

Cuối giờ chiều ngày 20.12, tỉ giá niêm yết tại một số ngân hàng thương mại lớn tiếp tục cao chạm trần biên độ cho phép của NHNN. 
Tỉ giá VND/USD niêm yết tại một số NHTM lớn tiếp tục cao chạm trần biên độ cho phép của NHNN
Tỉ giá VND/USD niêm yết tại một số NHTM lớn tiếp tục cao chạm trần biên độ cho phép của NHNN

Cụ thể, Vietcombank và BIDV đồng loạt niêm yết cặp tỉ giá ở mức 22.517 và 22.547 VND/USD (mua vào – bán ra). Tại Eximbank, tỉ giá đạt mốc 22.547 VND/USD ở chiều bán ra và 22.497 VND/USD ở chiều mua vào.

Trước đó, ngày 17.12.2015, NHNN bất ngờ ban hành Quyết định số 2589/QĐ-NHNN về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng USD của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Theo đó, quy định mức lãi suất áp dụng đối với tiền gửi của cá nhân là 0%/năm. 

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 18.12.2015. Như vậy từ tất cả LS tiền gửi USD cho tổ chức và cá nhân NN, đây là bước đi để tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ, chuyển từ quan hệ huy động - cho vay bằng ngoại tệ sang quan hệ mua - bán bằng ngoại tệ.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp tục khẳng định định hướng điều hành tỷ giá của NHNN trong thời gian tới sẽ tiếp tục bình ổn thị trường ngoại hối và tỷ giá. 

“Có thể nói rằng, từ đầu năm đến nay NHNN đã thực hiện nhiều giải pháp để ổn định thị trường. Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục nhất quán với những giải pháp điều hành, kể cả các giải pháp về lãi suất, về tiền gửi và các giải pháp liên quan đến cơ chế điều hành”, bà Hồng cho biết.

6 yếu tố tác động tới tỷ giá hối đoái:

Theo Lao Động