Thủy điện Sông Bung 2 tích nước sai quy trình?

VietTimes -- Mặc dù Bộ Công thương có văn bản phân công trách nhiệm về quản lý chất lượng công trình xây dựng và kiểm tra công tác nghiêm thu, nhưng đến khi thủy điện Sông Bung 2 bị sự cố thì Sở Công thương Quảng Nam mới hay biết!
Thủy điện Sông Bung 2 tích nước sai quy trình?
Thủy điện Sông Bung 2 tích nước sai quy trình?

Sau sự cố bục cửa hầm dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2 xảy ra chiều 13/9, Giám đốc Sở Công thương Quảng Nam Nguyễn Quang Thử cho biết, sự cố xảy ra ông mới hay tin và thủy điện tích nước mà Sở Công thương và bản thân ông không hề hay biết. 

Trong khi đó, việc tích nước của thủy điện phải tham vấn ý kiến của đơn vị và ít nhất phải có ý kiến của các sở ban ngành tỉnh Quảng Nam gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa thể thao và du lịch, Sở Xây dựng, Sở Công thương và chính quyền huyện.

"Chúng tôi hoàn toàn bất ngờ trước việc thủy điện Sông Bung 2 tích nước cho đến khi xảy ra sự cố. Trên cơ sở trách nhiệm quản lý nhà nước, vấn đề này chúng tôi cần được biết và tham mưu cho UBND tỉnh. Việc tích nước cần đảm bảo an toàn, nếu có dấu hiệu chưa đảm bảo có thể dời hoặc dừng ngày tích nước lại. Tuy nhiên đến khi sự cố xảy ra tôi mới biết là thuỷ điện Sông Bung 2 tích nước. Quy trình tích nước của thuỷ điện Sông Bung 2 là có vấn đề"- ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Công thương Quảng Nam cho hay.

Cũng theo Giám đốc Sở Công thương Quảng Nam, theo đúng quy trình thì việc thả cửa van, nút kín hầm dẫn dòng bằng bê tông phải thực hiện vào mùa khô để đảm bảo an toàn nhưng thuỷ điện Sông Bung 2 tích nước vào đúng thời điểm có lũ về nên gặp sự cố. Nếu như khi đóng cửa van, chủ đầu tư cho đổ bê tông đóng kín hầm dẫn dòng thì không có vấn đề gì. Đằng này Sông Bung 2 làm không kịp thời nên gặp sự cố.  

Tương tự, các đơn vị khác như Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cũng không hề hay biết về việc thủy điện Sông Bung tích nước, hay nhận được báo cáo của chủ đầu tư về chứng nhận đập đã an toàn đập theo quy định của Nghị định Chính phủ cho đến khi sự cố bục cửa van dẫn dòng khiến 2 công nhân thiệt mạng.

Được biết, theo quy định của Nghị định 15 của Chính phủ về Quản lý chất lượng công trình xây đựng và Thông tư 16 của Bộ Công thương về phân cấp quản lý đối với các công trình thủy điện. Theo đó, trước khi tích nước, công trình phải được chủ đầu tư tự chịu trách nhiệm chọn đơn vị thẩm định, Hội đồng thẩm định Nhà nước kiểm tra, thẩm định lại, cấp chứng nhận đảm bảo an toàn đập thì mới cho phép tích nước và UBND cấp tỉnh, Sở Công thương chịu trách nhiệm trực tiếp kiểm tra hồ sơ nghiệm thu và các điều kiện đảm bảo an toàn đập theo phân quyền của Bộ Công thương. 

Tuy nhiên, trên thực tế, Tổng Công ty Phát điện 2 đã tích nước cho đến khi cửa van hầm dẫn dòng của thủy điện Sông Bung 2 bị sự cố thì mọi chuyện mới được phơi bày.