Thượng viện Mỹ đề xuất tăng án phạt độc quyền đối với các công ty công nghệ

VietTimes -- Các công ty công nghệ lớn như Apple hay Facebook có thể sẽ phải đối mặt với án phạt 15% doanh thu toàn cầu nếu vi phạm chống độc quyền theo dự luật mới của Thượng viện Mỹ.
Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar. Ảnh: Gizchina
Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar. Ảnh: Gizchina

Amy Klobuchar và Richard Blumenthal, hai thượng nghị sĩ phe Dân chủ của Hoa Kỳ đã đề xuất một dự luật mới vào thứ Sáu. Dự luật có tên là "Đạo luật ngăn chặn độc quyền". Nếu được thông qua, các công ty công nghệ lớn như Apple, Facebook có thể sẽ phải đối mặt với các hình phạt cứng rắn hơn nếu họ vi phạm luật chống độc quyền.

Dự luật sẽ cho phép Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Bộ Tư pháp (DOJ) áp dụng các hình phạt dân dự mới. Dự luật mới sẽ đánh vào 15% doanh thu của các công ty công nghệ. 

Dự luật được đưa ra vào thời điểm vấn đề chống độc quyền đang nóng hơn bao giờ hết. Án phạt chống độc quyền lớn nhất tính đến thời điểm này là mức phạt 5 tỷ USD cho Facebook vì vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica (Facebook đã để lộ thông tin cá nhân của hơn 87 triệu người dùng Facebook với một bên thứ ba là công ty Cambridge Analytica hiện đã không còn tồn tại).

Đối với một công ty lớn như Facebook, mức phạt 5 tỷ USD có vẻ như chẳng thấm vào đâu và không đủ sức để răn đe. Theo báo cáo tổng kết, tổng doanh thu năm 2018 của Facebook đạt khoảng 55,8 tỷ USD.

Cả FTC và DOJ hiện đang mở rộng các cuộc điều tra chống độc quyền nhắm vào bốn công ty công nghệ lớn là Apple, Amazon, Google và Facebook. Đại diện cho cả bốn công ty này đã có cuộc điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ vào tháng 7 về vấn đề này.

Vụ bê bối của Apple chủ yếu tập trung vào Apple Store. Các cáo buộc chỉ trích Apple lạm dụng tình trạng độc quyền và tăng giá các sản phẩm trên cửa hàng ứng dụng (App Store). Netflix và Spotify cũng tỏ ra không hài lòng vì những chính sách không công bằng Apple đang áp dụng trên App Store.

Để ứng dụng của mình được duyệt lên kho, các nhà phát triển phải trả phí 99 USD hàng năm và chia 30% doanh thu ứng dụng cho Apple. Nhưng vấn đề lớn hơn là, nếu không được duyệt, ứng dụng đó không có cách nào để tiếp cận người dùng iPhone (như tải qua website hay kho ứng dụng bên thứ ba).

Trong khi đó, Apple khẳng định đối xử công bằng với các ứng dụng và nhiều phần mềm cạnh tranh với Apple, như ứng dụng email của Microsoft, vẫn rất ăn khách trên App Store. 

Klobuchar là một trong một số ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ đã biến cuộc chiến chống độc quyền công nghệ thành một thế mạnh trong cuộc tranh cử của mình. Có lẽ nổi tiếng nhất vẫn là Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, người đã kêu gọi thế giới nên chia tay các công nghệ lớn như Apple hay Facebook.

Theo Apple Insider