Thưởng Tết: Người hân hoan tỷ rưỡi, kẻ cổ phiếu ngậm ngùi

VietTimes -- Các doanh nghiệp FDI chủ yếu thưởng vào dịp Tết Dương lịch 2018 với mức trung bình là 2,7 triệu đồng/người. Đặc biệt, mức thưởng cao nhất của nhóm doanh nghiệp này là 1,5 tỷ đồng thuộc về một ngân hàng, cũng trong dịp Tết Dương lịch 2018 cao hơn hẳn so với mức 1 tỷ đồng ghi nhận vào dịp Tết 2017.
Ảnh minh họa: Bộ LĐ-TB&XH
Ảnh minh họa: Bộ LĐ-TB&XH

Đây là thông tin được ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM, trao đổi trên cơ sở kết quả báo cáo thưởng Tết 2018 dựa trên khảo sát hơn 1.960 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố với khoảng 264.000 nhân viên.

Còn vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, mức thưởng cao nhất là 855 triệu đồng thuộc về một doanh nghiệp trong nước. Tính trung bình, nhóm doanh nghiệp này có mức thưởng Tết 8,3 triệu đồng/người, tăng 10,89% so với Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Thông tin trên báo Đồng Nai, ông Cao Duy Thái, Trưởng phòng Lao động, Tiền lương, Bảo hiểm xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đồng Nai) cho biết, đến thời điểm này đã có hơn 1,7 ngàn doanh nghiệp trong tỉnh báo cáo tình hình thưởng Tết 2018 tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Theo đó, mức thưởng Tết cao nhất năm nay thuộc về một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, sản xuất trong lĩnh vực hóa chất cơ bản ở KCN Gò Dầu, huyện Long Thành với số tiền thưởng lên đến 408 triệu đồng. Tiếp đến là mức thưởng 94 triệu đồng của một doanh nghiệp dân doanh.

Riêng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính ), đơn vị này vừa có quyết định về việc chi thưởng cho nhân dịp Tết dương lịch 2017 cho các cán bộ trong ngành. Những người được nhận thưởng gồm cả công chức trong biên chế và cán bộ hợp đồng và cán bộ nghỉ hưu trong năm 2016.

Theo đó, mỗi cán bộ, công chức của ngành thuế sẽ được thưởng 1,5 triệu đồng, mức thưởng này cao hơn 500.000 đồng so với thưởng Tết Dương lịch năm ngoái. Theo Quyết định, nguồn chi thưởng cho cán bộ, công chức thuộc ngành thuế sẽ được trích từ quỹ khen thưởng phúc lợi do Tổng cục Thuế điều hành.

Hệ thống Siêu thị dự án Bất động sản STDA của Tập đoàn CenGroup cho biết sẽ chi hàng chục tỷ đồng để thưởng Tết cho nhân viên. Tuy nhiên, thay vì thưởng bằng tiền và hiện vật như năm ngoái, DN này sẽ thưởng bằng cổ phiếu, khác với năm ngoái thưởng Tết cho nhân viên xuất sắc 11 chiếc ô tô hạng sang, trị giá mỗi chiếc cả tỷ đồng.

Cũng về việc này, Thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết tại buổi hội thảo công bố "Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam quý 3/2017", diễn ra chiều 26/12 tại Hà Nội. Theo đó, hiện nay, Bộ đang theo dõi tình hình thưởng tết của các địa phương, Cục Quan hệ lao động và tiền lương cũng đã có văn bản đề nghị các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo gửi về Bộ. 

Ông Diệp cho biết hiện nay các doanh nghiệp vẫn đang thương lượng về mức thưởng tết với công đoàn. Thông thường, mức thưởng tết nằm trong thỏa ước lao động tập thể được ký kết giữa công đoàn và chủ sử dụng lao động. Chính vì thế, theo ông Diệp, mức thưởng tết tùy vào điều kiện sản xuất kinh doanh và thương lượng và nếu trong năm, hoạt động sản xuất kinh doanh tốt, lợi nhuận cao thì thưởng nhiều. 

"Năm nay tình hình sản xuất kinh doanh có nhiều khởi sắc, nắm bắt sơ bộ từ các địa phương, mức thưởng tết sẽ không thấp hơn so với năm trước. Tuy nhiên các vùng sản xuất kinh doanh bị thiệt hại nặng nề bởi thiên tai, bão lũ, các doanh nghiệp khó khăn thì mức thưởng sẽ thấp hơn. Hiện nay, chúng tôi đang tổng hợp, dự kiến 15 ngày nữa sẽ có báo cáo sơ bộ từ các địa phương", Thứ trưởng Diệp nói.