Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nói sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu đắc cử Tổng thống Mỹ

VietTimes -- Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nói rằng nếu đắc cử Tổng thống Mỹ, ông sẽ tổ chức cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và lãnh đạo các nước thù địch khác của Mỹ.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ hiện nay (Ảnh: TimeofIsrael)
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ hiện nay (Ảnh: TimeofIsrael)

“Gặp gỡ với những người có quan điểm đối lập, với tôi, không phải là điều tồi tệ” – thượng nghị sĩ bang Vermont nói trong chương trình phỏng vấn “60 Phút” được phát sóng hôm Chủ nhật vừa qua, nhắc tới việc gặp gỡ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

“Tôi nghĩ rằng, thật không may khi (Tổng thống Donald) Trump đến với cuộc họp đó mà không có sự chuẩn bị. Tôi nghĩ rằng đó chỉ là cơ hội để chụp ảnh trong khi lại thiếu công tác ngoại giao cần thiết để đạt được thành công” – ông Sanders nói thêm.

Bernie Sanders, hiện đang là ứng viên độc lập dẫn đầu cuộc đua giành vị trí ứng viên đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ, trước đây từng ngợi khen ông Trump vì tham gia các cuộc gặp trực diện với ông Kim Jong-un. Tuy nhiên, thượng nghị sĩ bang Vermont lại chỉ trích chính sách ngoại giao của ông Trump.

Ông Sanders nhiều lần tranh luận rằng hành động quân sự chỉ nên được coi là lựa chọn cuối cùng, và mới đây ông đã thúc đẩy nỗ lực đóng băng mọi nguồn tài chính cho hành động quân sự của Mỹ nhằm vào Iran mà chưa được Quốc hội thông qua – một dự luật mà ông công bố ngay sau khi chính quyền Trump tổ chức một cuộc họp bí mật, trong đó các cố vấn vạch ra kế hoạch không kích sát hại tướng Soleimani của Iran.

Trong cuộc phỏng vấn vừa qua, ông Sanders cũng nói tới một số trường hợp mà ông sẽ buộc phải sử dụng sức mạnh quân sự, nói rằng ông sẵn sàng hành động quân sự nếu xuất hiện các mối đe dọa nhằm vào công dân Mỹ và các đồng minh của Mỹ trên toàn thế giới.

Khi được hỏi liệu ông có hành động nếu Trung Quốc động binh đối với Đài Loan hay không, ông Sanders trả lời rằng ông sẽ phối hợp với các nước khác để làm như vậy.

“Tôi nghĩ chúng ta đã nêu rất rõ với các nước trên toàn thế giới rằng chúng ta sẽ không chịu ngồi yên và để cho những cuộc xâm lược diễn ra” – ông Sanders nói.