Thương hiệu Yiwei do Volkswagen hậu thuẫn ra mắt xe điện mới chạy bằng pin natri-ion

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Yiwei thuộc JAC Group, một thương hiệu xe điện mới ở Trung Quốc do Volkswagen hậu thuẫn, ra mắt xe điện chạy bằng pin natri-ion đầu tiên. Chiếc xe điện JAC Yiwei lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp ngày 24/12.

Xe điện Sechol E10X chạy bằng pin natri-ion. Ảnh : JAC Motors SA
Xe điện Sechol E10X chạy bằng pin natri-ion. Ảnh : JAC Motors SA

Yiwei là công ty sản xuất xe điện mới thuộc tập đoàn Ô tô An Huy Giang Hoài (JAC Group), thành lập vào đầu năm 2023. Volkswagen sở hữu 50% cổ phần công ty mẹ JAC; 50% còn lại thuộc sở hữu nhà nước.

Năm 2021, Volkswagen đầu tư 1 tỷ euro mua 50% cổ phần của Tập đoàn JAC vào năm 2021. Hãng xe Đức cũng nắm toàn quyền quản lý liên doanh xe điện Yiwei với 75% cổ phần.

Xe điện mới được trang bị gói pin với các tế bào hình trụ natri-ion từ công ty Pin HiNa Battery. Công ty công nghệ pin có trụ sở tại Bắc Kinh đã liên kết với Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc phát triển pin natri-ion.

Xe điện được trang bị gói pin có cấu trúc pin tổ ong, công nghệ mô-đun UE (đóng gói thống nhất) của tập đoàn JAC. Công nghệ UE của JAC tương tự như công nghệ gói pin Blade của BYD, được sử dụng trong xe điện Toyota, Kia và Ford. Công nghệ này cũng tương tự như công nghệ thiết kế pin theo từng gói CTP (cell-to-pack) của công ty CATL.

xe-dien-secholx10-02-4567.jpg
Đóng gói pin cấu trúc tổ ong công nghệ UE của JAC. Ảnh JAC

Kế hoạch giao xe điện Yiwei chạy pin natri-ion mới dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 1/2024.

xe-dien-secholx10-03-1174.jpg
Xe điện chạy bằng pin natri-ion. Ảnh: JAC Motors SA

Xe điện chạy bằng pin natri-ion đầu tiên ra mắt

JAC đã giới thiệu Yiwei 3, xe điện đầu tiên chạy bằng pin natri-ion tại Triển lãm ô tô Thượng Hải tháng 2/2023. Nhưng mẫu mới này ra mắt với pin Liti - Sắt – Phốt phát (LFP), công ty JAC cam kết sẽ mắt phiên bản xe điện chạy bằng pin natri-ion.

Chiếc xe điện đó là chiếc hatchback Sehol E10X và pin Na-ion, có công suất đóng gói là 25 kWh, mật độ năng lượng 120 Wh/kg, (một tế bào đơn có mật độ năng lượng là 140 Wh/kg). Có khả năng sạc 3C đến 4C, cho phép đạt từ 10% – 80% trong 20 phút sạc. Sehol E10X có phạm vi hoạt động 252 km cho một lần sạc.

Sehol là một thương hiệu trực thuộc công ty liên doanh Volkswagen An Huy, được VW chuyển giao lại cho JAC vào năm 2021. Khi thương hiệu Yiwei ra mắt vào tháng 5 năm 2023, JAC thông báo sẽ loại bỏ thương hiệu Sehol và tất cả các mẫu xe của thương hiệu này sẽ được đổi tên thành JAC hoặc Yiwei.

Những hình ảnh được công bố cho thấy, mẫu xe điện chạy bằng pin ion natri mới là Sehol E10X. JAC chưa xác nhận tên của mẫu xe mới mang thương hiệu Yiwei, có thể là Yiwei E10X.

Yiwei 3 là một chiếc hatchback nhỏ gọn, cạnh tranh với các mẫu xe Wuling Bingo, BYD Seagull hoặc ORA Funky Cat. Xe điện có 2 tùy chọn hệ truyền động, đều dẫn động cầu trước là động cơ 70 kW và 100 kW. Phạm vi hành trình tối đa theo tiêu chuẩn Trung Quốc CLTC là 505 km với bộ pin 51,5 kWh.

xe-dien-secholx10-04-5923.jpg
Xe điện Sechol E10X chạy bằng pin natri-ion. Ảnh : JAC Motors SA

Mặc dù pin natri-ion có mật độ năng lượng thấp hơn pin lithium-ion nhưng có những ưu điểm khác. Theo JAC, pin natri –ion cung cấp hiệu suất cao ở nhiệt độ thấp, có tốc độ sạc nhanh hơn, tuổi thọ dài hơn và độ bền cao. Nhưng quan trọng nhất là pin sử dụng nguyên liệu thô rẻ, giúp giảm giá xe điện hơn nữa.

Chủ tịch công ty liên doanh Yiwei Tech, Xia Shunli cho biết: “Pin natri-ion sẽ trở thành loại pin quan trọng, bổ sung cho pin LFP và là giải pháp chi phí thấp để thúc đẩy hơn nữa người dùng chuyển sang sử dụng xe điện”.

Theo Electrek