Thuốc dùng cho 2 sản phụ bị tai biến ở BV Phụ nữ Đà Nẵng từng được nhiều bệnh viện đề nghị thay thế

VietTimes -- Sau khi 2 sản phụ bị tai biến tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng khiến một người tử vong, 1 người đang nguy kịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến Đà Nẵng để làm việc với các cơ quan chức năng.  
Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Trường Sơn đã đến Đà Nẵng trả lời phỏng vấn của phóng viên trong chuyến kiểm tra tại bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng chiều 21/11
Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Trường Sơn đã đến Đà Nẵng trả lời phỏng vấn của phóng viên trong chuyến kiểm tra tại bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng chiều 21/11

Tại buổi làm việc của Thứ trưởng Bộ Y tế, mặc dù có nghi ngờ nguyên nhân do thuốc gây tê Bupivacaine WPW spinal 0,5 Heavy sử dụng trong quá trình sinh mổ, tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

"Trước khi có kết luận rõ ràng về nguyên nhân tai biến, chúng ta phải phân tích về độ an toàn, có độc chất hay tạp chất trong thuốc hay không. Sở Y tế TP Đà Nẵng đã niêm phong 120 lọ thuốc gây tê còn lại và gửi mẫu ra Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương. Bộ Y tế cũng yêu cầu đơn vị này làm các xét nghiệm sớm để có kết quả để phục vụ công tác thẩm định, đánh giá của Hội đồng chuyên môn về nguyên nhân tử vong" - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay.

Thuốc gây tê Bupivacaine WPW spinal 0,5 Heavy hiện đang được sử dụng tại nhiều bệnh viện trên cả nước. Những triệu chứng tương tự các sản phụ bị tai biến ở Đà Nẵng, trước đó, Sở Y tế Cần Thơ, Hội gây mê khu vực phía Nam và gần nhất là Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa có báo cáo.  

Theo báo cáo, trong quá trình sử dụng thuốc trúng thầu Bupivacaine wpw spinal 0,5% Heavy tại một số địa phương như Long An, Bến Tre, Cần Thơ… thì hiệu quả giảm đau của thuốc không hoàn toàn và làm tụt huyết áp kéo dài. Một số trường hợp gây ra sốc, co giật.

Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong điều trị bệnh, các đơn vị này đã phản hồi và đề nghị Công ty CPDP Trung ương CPC1 thay thế thuốc trúng thầu Bupivacaine wpw spinal 0,5% Heavy bằng thuốc Bupivacaine for spinal anaesthesia Aguettant 5mg/ml với giá bằng giá trúng thầu cho đến khi có sự chỉ đạo của Cục Quản lý Dược Bộ Y tế.

Như VietTimes đã đưa tin, chỉ trong ngày 17/11, tại Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng đã xảy ra hai vụ việc, khiến một sản phụ tử vong và một sản phụ nguy kịch sau khi dùng thuốc gây tê để mổ lấy thai. Đó là sản phụ V.T.N.S (SN 1986, trú Cẩm Lệ, Đà Nẵng) và sản phụ Ng.T.H (SN 1986, trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Cả 2 sản phụ đều có biểu hiện khó chịu vùng mông, bứt rứt khó chịu, đau, chuyển mê nội khí quản sau khhi gây tê tủy sống. Tuy nhiên, sản phụ N.S đã tử vong, còn sản phụ T.H lâm vào tình trạng nguy kịch.

Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng, nơi liên tiếp xảy ra các vụ tai biến sản khoa khiến sản phụ tử vong, nguy kịch
Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng, nơi liên tiếp xảy ra các vụ tai biến sản khoa khiến sản phụ tử vong, nguy kịch

Trước đó, vào tháng 10/2019, một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra đối với sản phụ L.H.P.T (SN 1987, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) khi sản phụ này sinh mổ tại Bệnh viện Phụ nữ và đã tử vong với các triệu chứng tương tự.