Thực tế ảo thay đổi ngành công nghiệp truyền hình và giải trí

VietTimes – Nếu như có một loại hình nào mang tính ứng dụng thực tiễn cao dành cho công nghệ VR thì đó chính là ngành công nghiệp truyền hình và giải trí. VR cho phép các nhà thiết kế có thể tạo nên một thế hệ nền tảng tiếp theo nhằm mang đến trải nghiệm chân thật và nhiều cảm xúc hơn.
(Ảnh: DIGITECH)
(Ảnh: DIGITECH)

Thực tế ảo là thuật ngữ được sử dụng để mô tả không gian 3 chiều, do con người chủ động thiết kế qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng, được hiển thị trên màn hình máy tính hoặc thông qua kính thực tại ảo nhằm đem lại những trải nghiệm thực tế nhất cho người tương tác như họ đang ở trong chính không gian đó.

Công nghệ này đã trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống ngày nay. Từ Vlogger, YouTubers tới game thủ và các nhà sản xuất âm nhạc hoặc video, tất cả họ đều chuyển sự tập trung vào những điều nổi bật trong tiến bộ công nghệ, tiêu biểu là thực tế ảo. Thực tế ảo đã trở thành một trong những tiến bộ công nghệ quan trọng nhất của thế kỷ 21.

Phim ảnh và truyền hình

Trong nhiều thập kỷ qua, nhiều nhà sản xuất ngày càng mở rộng nội dung dựa trên công nghệ VR, tiêu biểu như hai bộ phim bom tấn The Matrix (Ma trận) và Inception (Sự khởi đầu). Các liên hoan phim lớn như Cannes và Venice cũng có một danh mục riêng cho các bộ phim VR để công nhận tác phẩm gây đột phá về mảng sáng tạo và truyền đạt nội dung. Các nhà sản xuất và đạo diễn đang nỗ lực để tạo ra một thế giới tưởng tượng cho người xem, thu hút họ sự chú ý của họ. Để làm được điều đó, điều quan trọng là phải sử dụng đúng công nghệ để tạo âm thanh và hình ảnh hấp dẫn thì mới thu hút được khán giả. Phim VR khác với phim truyền thống ở chỗ nó mang lại cho người xem những trải nghiệm âm thanh thú vị hơn. Dù ngồi một chỗ nhưng bạn lại được VR dẫn dắt đến thế giới của các anh hùng chiến đấu dũng cảm vì niềm tự hào, nơi bạn có thể trải nghiệm nghe-nhìn bằng công nghệ âm thanh-hình ảnh VR 360 độ!

Công nghiệp âm nhạc

Âm thanh đa chiều và video 360 độ đang trở thành một định dạng được lựa chọn hàng đầu cho nền công nghiệp thu âm và mix nhạc của các nhà sản xuất. Việc được trải nghiệm video chất lượng 360 độ so với màn hình phẳng tạo ra một cảm xúc mạnh mẽ và mãnh liệt hơn. Bạn có thể nghe mọi chi tiết dù là nhỏ nhặt nhất mà nhà sản xuất đưa vào bản ghi âm. Nhu cầu về micro nhỏ gọn thu được âm thanh đa chiều phù hợp với trải nghiệm thị giác 3D đã tăng lên rất nhiều trong thời gian gần đây. Hơn nữa, thiết bị thu âm thanh 3D với mic đi kèm tai nghe 3D chất lượng cao đã giúp loại bỏ khoảng cách giữa đĩa thu và thực tế và cung cấp trải nghiệm 3 chiều hoàn hảo.

Game

Những trò chơi hành động phiêu lưu sẽ mở đường cho bạn đến với một thế giới mới hào hứng kỳ vĩ và khiến lượng adrenaline trong cơ thể bạn sôi trào đến độ không thể rời khỏi thế giới đó. Âm thanh 3D được xây dựng riêng cho mỗi vật thể khiến cảnh quan trong game biến hóa liên tục. Bạn hãy thử tượng tượng bản thân mình trong một game có bối cảnh chiến tranh, những khẩu súng máy dù ở ngoài tầm nhìn nhưng lại truyền cảm giác tiếng súng bắn như thật đến não bộ. Chỉ với một chiếc kính VR, người dùng hoàn toàn có thể đắm chìm vào thế giới ảo của riêng mình, đồng thời nhập vai vào nhân vật trong game mà không còn phải phụ thuộc bàn phím, chuột hay máy chơi game. Như vậy, công nghệ VR tạo ra một thế giới ảo tưởng về sự tồn tại trong game  cùng với âm thanh 3D vô cùng chân thực và sống động.

Vlogger

Thực tế ảo thay đổi ngành công nghiệp truyền hình và giải trí  ảnh 1

Đây là thời đại video mang lại thắng lớn cho các Vlogger hay Youtuber. Bằng cách sử dụng thực tế ảo đi cùng âm thanh tuyệt, Vlogger có thể tạo ra video với nội dung giải trí tuyệt vời. Một ví dụ điển hình là New York Times, một kênh YouTube ghi lại những mẩu chuyện đáng kinh ngạc, cho dù đó là ở các ga tàu điện ngầm hay cuộc đua trượt tuyết chuyên nghiệp, chúng đều mang đến những trải nghiệm khiến người xem bị mê hoặc.

Để thích nghi với thế giới luôn thay đổi không ngừng và đáp ứng nhu cầu âm thanh, những hãng công nghệ khổng lồ đang tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm không chỉ giúp người dùng trải nghiệm âm thanh 3D mà còn tập trung kỹ thuật thu âm thanh 2 tai (Binaural recording) tương tự phương thức hoạt động của tai người. Để làm được điều đó, điều quan trọng là phải quan tâm đến công nghệ VR ngay từ khâu đầu vào đến chế biến và pha trộn âm thanh. VR thực sự đang thay đổi cách thực hiện của các nhà sáng tạo ra và cách tiêu thụ nội dung của người dùng.