Thực hư chuyện Viettel tính phí kích hoạt iMessage và FaceTime

VietTimes – Chiều 6/10, các thuê bao mạng di động Viettel nhận được tin nhắn thông báo từ ngày 15/10 sẽ bị thu phí kích hoạt ứng dụng iMessage và FaceTime trên các thiết bị của Apple. Vậy thực hư chuyện này là như thế nào?.
Thực hư chuyện Viettel tính phí kích hoạt iMessage và FaceTime - ảnh 1Người dùng ngỡ ngàng vì tin nhắn của Viettel (ảnh: FB Thu Trangg)

iMessage và FaceTime là hai ứng dụng được người dùng iPhone rất yêu thích. iMessage là ứng dụng gửi tin nhắn, còn FaceTime là ứng dụng thoại video. Cả hai ứng dụng này đều sử dụng kết nối Internet để gửi và nhận dữ liệu thông qua máy chủ của Apple thay vì qua tổng đài nhà mạng. Vì thế người dùng có thể nhắn tin và gọi điện thoải mái mà không phải trả phí cho nhà mạng.

Tuy nhiên, để sử dụng được iMessage và FaceTime, người dùng cần phải kích hoạt dịch vụ này. Chẳng hạn đối với tính năng iMessage, người dùng cần truy cập vào Cài đặt > Tin nhắn> bật iMessage. Khi đó, ứng dụng sẽ đưa ra một thông báo “Your carrier may charge for SMS messages used to activate iMessage” (Nhà mạng của bạn có thể thu phí SMS để kích hoạt iMessage). Nhưng dòng thông báo này chẳng mấy ai để ý đến nội dung của nó.

Thực hư chuyện Viettel tính phí kích hoạt iMessage và FaceTime - ảnh 2Cửa sổ thông báo nhà mạng có thể thu phí tin nhắn kích hoạt ứng dụng

Nếu người dùng bấm OK, ứng dụng sẽ gửi một tin nhắn đến máy chủ của Apple. Tin nhắn này được tính là tin nhắn cho thuê bao quốc tế và người dùng sẽ bị trừ tiền. Tuy nhiên, từ trước đến nay Viettel đã chi trả tiền phí này cho các thuê bao nên mọi người “nghiễm nhiên” hiểu rằng việc bấm nút màu xanh để kích hoạt ứng dụng “chẳng ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới”!

Có lẽ giờ đây thuê bao Viettel đã đạt đến một số lượng rất khủng nên nhà mạng này không thể “bao” chi phí kích hoạt iMessage và FaceTime cho các thuê bao nữa. Viettel đã quyết định từ 15/10 sẽ thu phí kích hoạt mỗi dịch vụ là 2.500 đồng, tương đương giá cước một tin nhắn quốc tế mà các nhà mạng khác đang thu.

Thực ra, người dùng chỉ mất phí cho lần đầu tiên kích hoạt dịch vụ, hoặc họ thay đổi SIM điện thoại. Thuê bao sẽ không mất phí khi bật, tắt máy hoặc mất kết nối Internet. Những người sử dụng iPad khi kích hoạt bằng tài khoản iCloud thì cũng không mất phí dịch vụ, do việc kích hoạt được thực hiện bằng email.

Theo thông tin từ một số người dùng đăng tải trên Facebook thì nhà mạng MobiFone từ lâu đã tính phí dịch vụ cho mỗi lần kích hoạt iMessage và FaceTime, tuy nhiên họ làm “âm thầm” nền ít thuê bao để ý đến điều này. Trên thực tế, phần lớn các mạng di động trên thế giới đều tính phí kích hoạt iMessage và FaceTime.

Như vậy, có thể thấy việc thuê bao phải chịu phí kích hoạt dịch vụ là điều đương nhiên. Chỉ tiếc là Viettel đưa ra thông báo hơi đột ngột và không có lời giải thích rõ ràng khiến các thuê bao của nhà mạng này chẳng hiểu chuyện gì xảy ra. 

Trao đổi với VietTimes, đại diện Viettel cho biết, trước đây nhà mạng vẫn hỗ trợ khách hàng phần chi phí tin nhắn kích hoạt ứng dụng iMessage và FaceTime (áp dụng cho cả hàng phân phối chính hãng và hàng xách tay). Nhưng từ ngày 15/10 tới, Viettel bắt đầu áp dụng việc thu phí, đồng thời nhắn tin cho khách hàng trước 10 ngày để truyền thông rõ việc này. Nhà mạng này giải thích thêm, việc tính cước này cũng để đảm bảo công bằng với các khách hàng dùng thiết bị khác cũng đang bị tính phí tin nhắn để kích hoạt dịch vụ tương tự (ví dụ tin nhắn kích hoạt ứng dụng miMessage của máy Xiaomi).