Thực hư chuyện tàu hải cảnh 35111 của Trung Quốc tiến về vùng biển Việt Nam

VietTimes -- Trả lời chất vấn về việc tàu hải cảnh 35111 của Trung Quốc đi về hướng Việt Nam sau căng thẳng với Indonesia trên đảo Natuna, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, phía Việt Nam sẽ xác minh thông tin như trên.
Một số nguồn tin cho rằng tàu hải cảnh 35111 của Trung Quốc hướng về vùng biển Việt Nam. Ảnh: Bộ Ngoại giao
Một số nguồn tin cho rằng tàu hải cảnh 35111 của Trung Quốc hướng về vùng biển Việt Nam. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Chiều nay (9/1), trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giaovề việc vài ngày nay có tin cho thấy tàu hải cảnh Trung Quốc Haijing 35111 đang tiến về phía vùng biển Việt Nam ở Biển Đông, bà Hằng Lê Thị Thu Hằng cho rằng các lực lượng chức năng của Việt Nam luôn giám sát chặt chẽ các hoạt động diễn ra trên vùng biển của Việt Nam được xác lập theo UNCLOS.

“Mọi hoạt động tại vùng biển của Việt Nam đều cần tuân thủ luật pháp Việt Nam cũng như Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1982”, bà Hằng nói.

Cũng liên quan diễn biến xung quanh đảo Natuna - nơi đang là điểm nóng do căng thẳng giữa Indonesia và Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết quan điểm của Việt Nam là mọi hoạt động trên biển cần tuân thủ các Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các nước ven biển, dựa theo vùng biển được xác lập theo UNCLOS.

Người phát ngôn cho rằng các bên không làm phức tạp tình hình và cần có đóng góp thiết thực, phù hợp vào thúc đẩy việc duy trì hòa bình ổn định và tăng cường quan hệ hữu nghị trong khu vực.