Thực chiến Syria, Nga trình làng "hung thần" phản lực nhiệt áp mới

VietTimes -- Ngày 27.05.2018 tổng giám đốc hãng Techmash, Vladimir Lepin trong cuộc phòng vấn với Intefax cho biết, Tập đoàn sẽ sớm triển lãm các hệ thống pháo phản lực mới trên kinh nghiệm cuộc chiến ở Syria, nơi hệ thống pháo phản lực nhiệt áp đã khiến cho lực lượng Hồi giáo thánh chiến vô cùng khiếp sợ.
Phao phản lực nhiệt áp Nga khai hỏa. Ảnh minh họa defence.ru
Phao phản lực nhiệt áp Nga khai hỏa. Ảnh minh họa defence.ru

Ông Lepin cho biết "Đối với việc phát triển các sản phẩm mới, mỗi sản phẩm đều có những nhiệm vụ hoàn toàn khác nhau: đó là các hệ thống hoàn toàn mới về pháo phản lực, như Tosochka và Zemledeliye. Do thị trường mới và những kinh nghiệm của cuộc chiến tranh phức tạp chống lại các tổ chức khủng bố, tập đoàn có rất nhiều công việc, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và vật liệu ứng dụng phù hợp với môi trường đô thị, sa mạc địa hình rộng lớn.

Theo những thông  tin ban đầu, Tosochka là phiên bản phát triển sâu của tổ hợp pháo phản lực nhiệt áp Solntsepek - TOS-1A, tham gia chiến trường Iraq và Syria. Lực lượng vũ trang Iraq và Syria đánh giá rất cao khả năng tác chiến đường phố và sa mạc của Solntsepek - TOS-1A.

Theo chủ nhiệm văn phòng thiết kế, kỹ sư trưởng Nikolay Makaroves thuộc tập đoàn Techmash, hệ thống pháo phản lực nhiệt áp Solntsepek trên chiến trường sa mạc rộng lớn có nhược điểm là cơ động chậm chạp và nặng nề, gây tổn thất cho đường hành quân, buộc quân đội phải trang bị cho Solntsepek xe tải di động. Do đó, Tosochka sẽ là phiên bản cải tiến sâu trên xe cơ giới bánh lốp, tăng tầm bắn và uy lực của đầu đạn.

Zemledeliyelà pháo phản lực rải mìn trên diệt rộng, được phát triển từ phiên bản pháo phản lực cỡ nòng 300 như Tornador –S, cho phép rải mìn trên khoảng cách đến 100 km với độ chính xác cao.

Sắp tới, tập đoàn sẽ triển lãm 2 sản phẩm, phát triển dựa theo kinh nghiệm cuộc chiến tranh Syria. Cho đến thời điểm này, tập đoàn tập trung giải quyết các đơn đặt hàng cấp nhà nước của Bộ quốc phòng từ năm 2018 đến 2027 theo chương trình tái vũ trang hoàn toàn mới.

Riêng tổ hợp Tosochka sẽ được đưa vào thử nghiệm khai thác sử dụng ở đơn vị chiến đấu vào năm 2020. InterFax dẫn tuyên bố của phó tổng giám đốc Techmash Alexander Kochkin cho biết.

Nga sẽ phát triển tổ hợp pháo nhiệt áp mới trên thân xe bánh hơi. Video kênh TVZvezda.
QA