Thủ tướng Pakistan tuyên bố “thánh chiến” với Ấn Độ ở Kashmir

VietTimes -- Sau khi thực hiện chiến dịch vận động đại diện cho người dân ở Kashmir tại Đại hội đồng LHQ và trước giới lãnh đạo thế giới, Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã trở về Islamabad trước sự hoan nghênh của các thành viên trong đảng và nội các của mình.
Thủ tướng Pakistan Imran Khan đề cập tới vấn đề Kashmir trong kỳ họp Đại hội đồng LHQ tổ chức mới đây (Ảnh: Getty)
Thủ tướng Pakistan Imran Khan đề cập tới vấn đề Kashmir trong kỳ họp Đại hội đồng LHQ tổ chức mới đây (Ảnh: Getty)

Khi về tới thành phố thủ đô, ông Khan lập tức cáo buộc binh sỹ Ấn Độ đang giam giữ khoảng 8 triệu người dân ở Kashmir tại vùng lãnh thổ mà Ấn Độ chiếm đóng. Lãnh đạo Pakistan nói người dân không nên thất vọng bởi người dân Kashmir đang viện tới sự hỗ trợ từ Pakistan và bản thân ông đã hứa trở thành một đại sứ của họ.

"Dù cho thế giới đứng về phía người dân Kashmir hay không, Pakistan vẫn sáng cánh cùng họ. Đây là một cuộc thánh chiến (jihad). Chúng ta sát cánh cùng họ (người dân Kashmir) bởi chúng ta muốn làm hài lòng đấng toàn năng" - ông Khan tuyên bố - "Tôi sẽ lột mặt nạ chính phủ của ông Narendra Modi ở tất cả các diễn đàn".

Trong bài phát biểu mà ông Khan đưa ra tại Đại hội đồng LHQ trước đó - vốn vượt thời gian cho phép của bài phát biểu - ông đã yêu cầu Ấn Độ gỡ bỏ "lệnh giới nghiêm phi nhân đạo" ở Kashmir và trả tự do cho tất cả "tù binh chính trị". Ông Khan còn cảnh báo rằng trong trường hợp xảy ra xung đột giữa hai nước láng giềng sở hữu hạt nhân, nó sẽ mang tới những hậu quả vượt xa khỏi đường biên giới hai nước.

Pakistan, nước cũng kiểm soát một phần của Kashmir, đã tỏ ra hết sức phẫn nộ trước việc Ấn Độ sửa đổi Điều 370 và 35A trong hiến pháp nước này để tước bỏ hiện trạng tự trị đặc biệt của bang Jammu và Kashmir.

Ấn Độ đã tước bỏ hiện trạng đặc biệt của hai bang này bằng sắc lệnh Tổng thống đưa ra vào ngày 5/8, theo đó chia bang này thành hai vùng lãnh thổ liên hiệp: Jammu và Kashmir, và Ladakh.

Ấn Độ và Pakistan đã lâm thế đối đầu liên quan tới Kashmir kể từ khi hai nước thoát khỏi chế độ thuộc địa của Anh vào năm 1947. Cả hai nước đều kiểm soát một phần của Kashmir, cùng lúc tuyên bố chủ quyền với toàn khu vực này. Hai nước đã trải qua 3 cuộc chiến tranh kể từ khi dành độc lập, 2 trong số đó là do tranh chấp Kashmir.

Giới lãnh đạo Ấn Độ hiện nay tuyên bố rằng toàn bộ bang Jammu và Kashmir - trong đó gồm cả phần lãnh thổ thuộc Kashmir mà Pakistan kiểm soát - là một phần lãnh thổ của họ và mong muốn sáp nhập khu vực đó vào phần còn lại của nước Cộng hòa Ấn Độ.

"Phần lãnh thổ bị Pakistan chiếm đóng ở Kashmir thuộc về Ấn Độ. Nó đang bị chiếm đóng phi pháp bởi Pakistan. Chúng tôi đã thể hiện cam kết lưỡng đảng trong việc giải quyết vấn đề này và kéo khu vực Kashmir khỏi Pakistan" - Tổng thư ký của đảng cầm quyền Bharatiya Janata của Ấn Độ, ông Ram Madhav, nói trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước.

(Theo Sputnik)