Thủ tướng nói về việc người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ

VietTimes -- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận con số 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ, một phần cho thấy môi trường kinh doanh của Việt Nam là tự do, nhưng ở khía cạnh khác rất cần suy nghĩ và cần xác định rõ nguyên nhân là gì.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Tại buổi đối thoại giữa Thủ tướng với hơn 1.000 doanh nhân, chuyên gia kinh tế trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế tư nhân diễn ra sáng nay (31/7), đại diện doanh nghiệp  đã đặt vấn đề về nguồn ngoại tệ của Việt Nam bị chảy ra nước ngoài khi đề cập đến con số hơn 3 tỷ USD được chuyển qua Mỹ để mua nhà đất. 

Ông Don Lâm, đại diện Quỹ đầu tư VinaCapital cho biết, mỗi năm VinaCapital đầu tư hơn 3 tỷ USD vào Việt Nam. Bên cạnh đó, theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới (WB) kiều hối về Việt Nam khoảng 13 - 14 tỷ USD. Tuy nhiên, bên cạnh thu hút đầu tư, mỗi năm doanh nhân Việt Nam cũng chuyển ra nước ngoài vài tỷ USD.

"Con số thực tế có thể còn lớn hơn mức 3 tỷ USD mà báo chí đã nêu", ông Don Lâm nói và cho rằng, môi trường đầu tư còn có nhiều rủi ro khiến giới doanh nhân chưa yên tâm. Vì vậy, ông Don Lâm đặt câu hỏi: "Chính phủ có cách gì để doanh nghiệp trong nước yên tâm rót tiền vào đầu tư?".

Trước câu hỏi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận con số 3 tỷ USD một phần cho thấy môi trường kinh doanh của Việt Nam là tự do, nhưng ở khía cạnh khác rất cần suy nghĩ và cần xác định rõ nguyên nhân là gì.

"Chúng ta cần có chính sách đảo chiều dòng tiền nhằm thu hút đầu tư. Bởi vì đã có những ví dụ rất thành công như một số quỹ đầu tư nước ngoài, từ chỗ chỉ với 10 triệu USD thì nay đã lên đến 3 tỷ USD. Do đó, phải tạo điều kiện để hút dòng tiền vào trong nước thông qua tiếp tục cải cách môi trường đầu tư", Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Chính phủ cũng đặt câu hỏi, liệu việc để lãi suất huy động USD ở mức 0% có phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lượng tiền gửi ra nước ngoài lớn hay không, thì phía ngành ngân hàng phải xem xét để có chính sách thu hút nguồn lực trong dân. 

Thủ tướng nói về việc người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ ảnh 1Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại diễn đàn sáng nay.

Liên quan đến môi trường kinh doanh của Việt Nam, Thủ tướng cho biết niềm tin của nhà đầu tư đã tăng lên. Chính phủ nhất quán với mục tiêu đặt ra là xây dựng Chính phủ kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ đến cùng quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư.

Đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho rằng, con số này một phần nằm trong nguồn kiều hối mà kiều bào đưa vào, song sau đó chảy ra lại. Vì vậy, theo ông cần phải soi kỹ để có được con số chính xác.

Trước đó, trong báo cáo "Hồ sơ hoạt động quốc tế về bất động sản tại Mỹ năm 2017" của Hiệp hội Quốc gia Chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR) vừa được công bố cho thấy từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, người Việt đã bỏ ra khoảng 3,06 tỷ USD để mua bất động sản, chủ yếu là nhà, tại Mỹ. Việt Nam tiếp tục là một trong 10 quốc gia có công dân mua nhà đất tại Mỹ nhiều nhất thế giới.