Thủ tướng lên tiếng, giá vàng lập tức thuần trở lại

VietTimes – Ngay sau khi Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an truy tìm kẻ tung tin đồn thất thiệt về chuyện đổi tiền, giá SJC trong nước đã lập tức thuần trở lại. Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND của Vietcombank niêm yết, tính ra giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới khoảng 4,5 triệu đồng đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Chốt phiên giao dịch Thứ Ba (ngày 6/12), giá vàng giao Tháng Hai trên sàn Comex tại Sở giao dịch New York Mercantile trôi sâu $6,40 (-0,5%) xuống đóng cửa ở $1.170,10/oz. Trước đó phiên Thứ Hai, thậm chí đã có những thời điểm giá kim loại quý này còn rơi xuống $1.158,60/oz – mức thấp chưa từng thấy kể từ Tháng Hai.

Tương tự, giá bạc giao Tháng Ba cũng giảm 8,9 cents (-0,5%) xuống $16,81/oz, đứt mạch tăng vừa lập trong 3 phiên trước đó.

Với các kim loại quý khác, giá đồng giao Tháng Ba trượt 1,8 cents (-0,7%) về $2,68/pound; giá bạch kim giao Tháng Một giảm $2,90 (-0,3%) về $935,70/oz, giá palladium giao Tháng Ba mất 11,65 cents (-1,6%) về $734,40/oz.

Trên phương thức giao dịch điện tử, tính đến thời điểm 9h40’ sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay Comex đang đứng ở $1.169,59/oz.

Cùng lúc, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco lại được yết ở $1.169,30/oz.

Diễn biến giá vàng hôm nay ở thị trường châu Á.

Theo MarketWatch, nhà đầu tư vàng vẫn phòng thủ trước khả năng Cục dự trữ liên bang (Fed) nâng lãi suất trong tuần tới và khả năng chính sách tiền tệ sẽ được thắt chặt với tốc độ cao hơn trong năm 2017, đẩy đồng USD tăng giá, làm giảm nhu cầu đối với vàng.

Ông Ned Schmidt, chủ biên trang The Value View Gold Report, cho rằng giá vàng đã “giảm hết cỡ” trước viễn cảnh tăng lãi suất vào ngày 14/12. Ông dự đoán có thể giá sẽ giảm nhẹ khi tuyên bố nâng lãi suất được đưa ra, nhưng nhìn chung giá đã phản ứng giảm hết mức.

Trong một diễn biến liên quan, chỉ số ICE Dollar đo tỷ giá của USD so với 6 đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ  tăng 0,4% khiến giá hàng hóa thanh toán bằng bạc xanh, trong đó có vàng trở nên đắt đỏ.

Trong Báo cáo gửi đến các khách hàng của mình, ông Ken Ford, Chủ tịch Warwick Valley Financial Advisors khuyến cáo, đồng USD hiện là một trong những tài sản được giao dịch nhiều nhất hành tinh.

Do đó, không loại trừ khả năng giá vàng sẽ đảo chiều khi phiên họp Fed vào 14/12 đến gần. Giá vàng sẽ được lợi khi nhà đầu tư buộc phải giải phóng vị thế mua ròng USD.

Năm 2017, thị trường sẽ “sốc khi đồng USD và giá vàng cùng tăng. Điều này có thể xảy ra nếu thị trường tiền tệ và trái phiếu quốc tế gặp khủng hoảng tín dụng hoặc thanh khoản”, vị chuyên gia dự đoán.

Diễn biến giá vàng SJC 7 ngày qua.

Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay (Thứ Tư ngày 7/12), giá vàng SJC đã cho thấy dấu hiệu chững giá, không còn tăng nóng như các phiên trước đó.

Đây có thể coi là một tín hiệu tích cực từ thị trường sau các động thái quyết liệt từ nhà điều hành trước các tin đồn thất thiệt về chuyện đổi tiền. Gần nhất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã lên tiếng yêu cầu Bộ Công an điều tra truy tìm kẻ tung tin “nhảm” về đổi tiền. Yêu cầu này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác sắp xếp đổi mới doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2016- 2020 diễn ra chiều 6/12. Thủ tướng đánh giá, việc tung tin đổi tiền có mục đích trục lợi và làm ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư cũng như sự ổn định của kinh tế vĩ mô.

Trước đó, NHNN – cơ quan quản lý, điều hành chính sách tiền tệ Việt Nam cũng nhiều lần đăng đàn bác bỏ thông tin thất thiệt. “Trong điều kiện kinh tế xã hội đang ổn định, không có lý do gì lại phải đổi tiền, kể cả thay đổi cơ cấu mệnh giá. NHNN VN hoàn toàn không có động tác nào, không có hoạt động nào liên quan đến đổi tiền. Bởi đồng tiền của VN hiện nay kể cả về giá trị, cơ cấu, mệnh giá là hoàn toàn phù hợp và đáp ứng yêu cầu trong hoạt động thanh toán của nền kinh tế”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

Trở lại với diễn biến giá vàng. Cập nhật đến thời điểm 10h03’ sáng nay, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đang đứng ở 36,25 – 36,65 triệu đồng/lượng (MV-BR), dậm chân tại chỗ so với chốt phiên trước đó.

Còn tại các đại lý của Doji, giá vàng miếng SJC lại được Tập đoàn này điều chỉnh giảm nhẹ 50 nghìn đồng chiều mua và tăng 50 nghìn đồng chiều bán đứng yết ở 36,30 – 36,60 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ; và đắt hơn 10 nghìn đồng chiều mua, đồng thời rẻ hơn 10 nghìn đồng chiều bán đối với giao dịch buôn ở thị trường Hà Nội. Hiện, doãng chênh lệch 2 chiều mua - bán ở Doji là 300 nghìn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đang được chào giá ở mức 36,32 – 36,58 triệu đồng/lượng (MV-BR). Trong khi, giá nhẫn tròn trơn loại Rồng vàng Thăng Long lại được yết ở 33,87 – 34,32 triệu đồng/lượng (MV-BR).

Còn chênh lệch nội – ngoại, quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND mà ngân hàng Vietcombank đang niêm yết, tính ra giá vàng trong nước hiện đang nhỉnh hơn thế giới khoảng 4,5 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công)./.