Thủ tướng gợi ý ứng dụng CNTT để giải quyết nạn kẹt xe cho TP.HCM

VietTimes -- Thủ tướng cũng gợi mở TP. HCM có thể áp dụng một số biện pháp như ứng dụng công nghệ thông tin, phát động quần chúng đóng góp các giải pháp thông minh trong chống ùn tắc, hạn chế nhập cư vào khu trung tâm, xây dựng các đô thị vệ tinh,... để gỡ kẹt xe cho TP.HCM.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp

Chiều 23/1, trong cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TP. HCM về giải quyết ùn tắc giao thông, Thủ tướng đã yêu cầu TP chủ động, quyết liệt hơn nữa trong việc đôn đốc, kiểm tra, giải quyết kịp thời ùn tắc giao thông, đặc biệt là không để vì ùn tắc giao thông mà người dân không kịp về quê đón Tết.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều đã có nhiều biện pháp hữu hiệu, quyết liệt với sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng kết hợp với phong trào quần chúng để xử lý ùn tắc giao thông, song Thủ tướng cũng chỉ rõ, thực tế cho thấy, tình hình ùn tắc, số điểm ùn tắc vẫn đang diễn ra nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến tiến trình phát triển kinh tế-xã hội, môi trường đầu tư và đời sống người dân.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị thành phố Hồ Chí Minh xử lý ngay tình trạng xe dù, bến cóc, tập trung giải quyết các điểm đen, ùn tắc nghiêm trọng kéo dài, không để tái diễn ảnh hưởng đến an ninh trật tự bằng những biện pháp như phân luồng từ xa, hạn chế các phương tiện lưu thông theo các khung giờ; tổ chức ứng trực liên tục để điều khiển giao thông…

Về những biện pháp lâu dài, cũng giống với Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tốt hơn công tác quy hoạch đô thị, hạn chế xây nhà cao tầng khi chưa có hệ thống giao thông ở khu vực trung tâm thành phố. Đi liền với đó là có biện pháp giảm số lượng phương tiện giao thông đang tăng quá nhanh, tăng cường hệ thống giao thông công cộng; tổ chức lại không gian vận chuyển cả trên cao, dưới mặt đất và ngầm hóa trong vận chuyển.

"Phải hạn chế tầng cao ở khu trung tâm khi chưa có hệ thống giao thông. “Nếu chúng ta cứ dồn hết vào trung tâm, có mảnh đất nào chúng ta tiếp tục xây tầng cao ở đó trong khi phương án giao thông để chống ùn tắc chưa giải quyết được thì tiếp tục sẽ khó khăn”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng cũng đánh giá cao các đề xuất phát triển giao thông ngầm, nhưng lưu ý giải pháp huy động tư nhân tham gia xây dựng Metro tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bởi phương án này có chi phí thấp hơn rất nhiều so với sử dụng nguồn vốn ODA mà vẫn đảm bảo hiệu quả và đặc biệt là không làm tăng trần nợ công.

Thủ tướng chỉ đạo sau Tết Nguyên đán này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần sớm có Đề án nghiên cứu về ngầm hóa giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an phối hợp UBND thành phố tổ chức lại hệ thống chỉ huy giao thông để tăng cường khả năng kết nối, điều khiển với hiệu quả cao hơn. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao văn hóa giao thông cho người dân, giảm thiểu tình trạng chen lấn, đi trên vỉa hè gây ùn tắc giao thông; đồng thời tiếp tục tăng cường xử phạt vi phạm giao thông để răn đe, giáo dục, nhất là giới trẻ.

Khổ như… kẹt xe ở TP.HCM - ảnh minh hoạ
Khổ như… kẹt xe ở TP.HCM - ảnh minh hoạ

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đồng ý xây dựng một cơ chế thuận lợi, phân cấp, giao quyền cho Thành phố Hồ Chí Minh để có hạ tầng tốt nhất xử lý ùn tắc giao thông với yêu cầu giải quyết một bước vấn nạn này trong thời gian ngắn là 9 tháng, lâu là 2 năm.

Thành phố phải chú ý đến việc hạn chế nhập cư vào trung tâm để tránh quá tải cho hạ tầng thông qua việc xây dựng các đô thị vệ tinh; xây dựng các giải pháp tính phí, lệ phí lưu thông ô tô trong trung tâm để hạn chế mật độ xe...

Đối với Sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng chỉ đạo thành phố hoàn thiện các phương án triển khai chống ùn tắc cả trước mắt và lâu dài, trong đó có cả các giải pháp về điều hành bay, giảm phí để khuyến khích bay đêm; mở rộng bãi đỗ cho tàu bay hạ cánh; xử lý tốt vấn đề đường ra của sân bay, báo cáo gấp trước ngày 25/2 để Thủ tướng xem xét, quyết định.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tổ chức sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư để đưa ra các giải pháp đồng bộ, xử lý căn cơ hơn tình trạng ùn tắc giao thông, nâng cao văn hóa giao thông của người dân.

Tán thành với các kiến nghị của thành phố, Thủ tướng yêu cầu việc triển khai các công trình, dự án phải đảm bảo công khai, minh bạch, chống thất thoát để đảm bảo niềm tin cho các nhà đầu tư. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan giải quyết các văn bản của thành phố trong thời hạn 21 ngày làm việc; phải có văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trên tinh thần tạo mọi điều kiện cho thành phố giải quyết các vấn đề về hạ tầng, chống ùn tắc giao thông.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cho biết, trong 37 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn, tình hình đã có chuyển biến đáng kể tại 7 điểm nhưng vẫn còn 30 điểm có nguy cơ cao ùn tắc giao thông. Tính đến nay, Thành phố đang quản lý tổng cộng hơn 7,8 triệu phương tiện (gồm hơn 622.000 xe ô tô và 7,26 triệu xe mô tô), tăng 5,86% so với cùng kỳ năm 2015.